Bắc Ninh: Bị kết luận tiếp tay tham nhũng đất đai, vẫn thăng quan tiến chức

Ông Nguyễn Mậu Nam (nay là PCT thị trấn Phố Mới) từng khai sai hồ sơ để chiếm đoạt đất công. Ông Nguyễn Vân Phú (Chủ tịch UBND xã Phượng Mao) tiếp tay hợp thức hóa sai phạm, nay làm Bí thư.
19:16 | 28/03/2020
Kết luận về hàng loạt sai phạm sử dụng quản lý đất đai tại xã Phượng Mao (Quế Võ, Bắc Ninh) đã được UBND huyện Quế Võ ban hành từ năm 2014. Nhưng nhiều năm nay, người dân ở đây vẫn không thể chấp nhận được vì không thấy những người bị kết luận sai phạm (tiêu cực) bị xử lý, thậm chí còn thăng quan tiến chức. Trong khi đó, đất đai của công vẫn bị các cá nhân chiếm dụng mà chính quyền thu hồi.

Nhiều năm nay, ông Nguyễn Đăng Bồn cùng các hộ dân ở thôn Mao Lại, xã Phượng Mao (Quế Võ, Bắc Ninh) gửi đơn khiếu nại lên các cấp chính quyền về việc ông Nguyễn Mậu Nam (hiện là Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Mới (huyện Quế Võ, Bắc Ninh) lợi dụng việc ký hợp đồng giao thầu đất (Hợp đồng được  ký trái quy định pháp luật) để chiếm rất nhiều đất đai thành của nhà mình. Việc làm này lại được các cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt là ông Nguyễn Vân Phú (Chủ tịch UBND xã Phượng Mao, nay là Bí thư) tiếp tay để khai khống, làm sai lệch hồ sơ địa chính để hợp thức hóa, cấp sổ đỏ cho hàng loạt lô đất.
 
Phản ánh với Sức khỏe Cộng đồng, ông Bồn cho biết, năm 2001, ông Nguyễn Mậu Nam ký hợp đồng nhận thầu sử dụng ao Chuôm Vũ ở thôn Mao Lại, xã Phượng Mao. Sau khi ký hợp đồng, ông Nam đã san lấp ao Chuôm Vũ thành mặt bằng để xây dựng nhà kho, cây xăng.

Theo tố cáo, bằng nhiều thủ đoạn, ông Nam cùng 9 người (là người nhà của ông Nam) đã làm đơn xin hợp pháp hóa toàn bộ diện tích đất (hơn 2.000m2) ao Chuôm Vũ thành đất ở của mình. Việc làm của ông Nam được sự tiếp tay của ông Nguyễn Vân Phú (lúc đó là Chủ tịch UBND xã Phượng Mao) và nhiều cán bộ lãnh đạo khác từ cấp thôn xã lên huyện.
 
Sau khi ký hợp đồng, ông Nam đã san lấp ao Chuôm Vũ thành mặt bằng để xây dựng nhà kho, cây xăng và được UBND Quế Võ cấp 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Nội dung kết luận vào tháng 6/2014 của UBND huyện Quế Võ cho thấy:

Năm 2001, theo quy định và chủ trương, ông Nguyễn Mậu Nam trúng thầu sử dụng ao Chuôm Vũ (xã Phương Mao) trong 25 năm. Nhưng hợp đồng ký kết, ông Nam và cán bộ địa phương lại cố tình ghi sai lệch thành giao thầu dài hạn 50 năm. Sau đó 2-3 năm, ông Nam đổ đất, san lấp ao xây nhà kho và cây xăng. Từ đó, qua nhiều bước thủ tục ông Nam đã hợp pháp hóa được toàn bộ ao Chuôm Vũ thành đất ở. UBND xã Phương Mao biết điều đó là sai nhưng vẫn ký xác nhận.

Kết quả xác minh cho thấy, trước khi trúng thầu ông Nam không hề sử dụng ao Chuôm Vũ và chưa được bất kỳ cơ quan nào cấp giấy tờ liên quan đến việc sử dụng. Hơn nữa, đây chỉ là ao được thuê 25 năm. Vậy nhưng trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất ngày 14/5/2006, ông Nguyễn Mậu Nam lại viết: “gia đình có mua mảnh đất tại Chuôm Vũ để sản xuất kinh doanh và bày tỏ mong muốn chuyển mục đích sử dụng đất...”

Sau khi ông Nam cũng 9 gia đình có đơn hợp pháp hóa và chuyển mục đích ở ao Chuôm Vũ, ông Nguyễn Vân Phú (Chủ tịch UBND xã Phượng Mao lúc đó) ký xác nhận rằng 10 hộ gia đình này đã được UBND xã Phương Mao giao cho để làm đất ở từ năm 1991 và đã thu tiền về ngân sách địa phương.

Theo kết luận, việc làm này còn được tiếp tay của Chi cục thuế Quế Võ, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quế Võ,... với nội dung: "Hiện trạng về diện tích, loại, hạng đất, chủ sử dụng đất được thể hiện trong hồ sơ là hoàn toàn khớp với thực địa, kết luận hồ sơ xin hợp pháp hóa đất ở cho 10 hộ dân xã Phượng Mao là hoàn toàn đúng, đủ theo quy định". Qua đó 10 cá nhân này đã được cấp 10 sổ đỏ đất ở hơn 2.000m2. Thực chất sau đó, những thửa đất này lại được làm thủ tục cho tặng về tay ông Nguyễn Mậu Nam và bà Nguyễn Thị Luyến.

Những việc làm này đã được UBND huyện Quế Võ xác định là sai phạm: khai không đúng bản chất nguồn gốc đất, thiếu tinh thần trách nhiệm, không có cơ sở pháp lý, sai thực tế, làm thất thu cho ngân sách.

Sai phạm này đã được Kết luận chỉ đích danh từng người gồm: Ông Nguyễn Vân Phú (Chủ tịch UBND xã Phượng Mao, nay là Bí thư), ông Nguyễn Vân Vẻ (nay vẫn là cán bộ địa chính xã Phượng Mao), ông Nguyễn Anh Thắng (cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quế Võ), ông Vũ Đình Thông (Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quế Võ).

Tuy nhiên, điều ông Bồn và người dân thôn Mao Lại bức xúc là sau kết luận đến nay, chính quyền địa phương vẫn không xử lý. Sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại. "Sai phạm rành rành trước mắt. Chính quyền đã kết luận mà cứ như không." - Ông Bồn nói.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vân Phú (Bí thư Đảng ủy xã Phượng Mao) cho rằng mình vô can trong việc này. Ông Phú nói: “Người dân kiến nghị là việc của dân, còn tôi hết thẩm quyền. Việc giải quyết này cũng không thuộc thẩm quyển của xã mà là UBND huyện”.

Trong khi đó, ông Trần Trung Kiên (Chủ tịch UBND xã Phượng Mao) cho biết, hiện nay xã đang làm báo cáo lên huyện. Để xử lý dứt điểm sai phạm ở đây vẫn còn nhiều vướng mắc chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên ông Kiên cũng không chỉ ra được lý do sau nhiều năm vẫn chưa thể xử lý được sai phạm này.
 
Đối với ông Nguyễn Vân Phú, suốt nhiều năm làm Chủ tịch UBND xã Phượng Mao, ông này đã bị kết luận thiếu trách nhiệm trong rất nhiều sai phạm quản lý đất đai tại địa phương. Nhiều người dân địa phương rất bức xúc với việc cá nhân ông Phú không bị xử lý mà những sai phạm kia vẫn cứ tồn tại chứ không hề được giải quyết.
 
Những vụ việc liên quan đến sai phạm của ông Nguyễn Vân Phú (Bí thư Đảng ủy xã Phượng Mao) và cán bộ lãnh đạo địa phương vẫn đang bị người dân ở đây gửi đơn tố cáo suốt thời gian dài nhưng chưa được huyện Quế Võ và tỉnh Bắc Ninh xử lý thỏa đáng. 
 
Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin…
 
Kảnh Kiên - Vũ Tiến

comment Bình luận