Ăn giò lụa bán dạo 3 bệnh nhi ngộ độc botulinum

Ngày 16.5, nguồn tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phối hợp xuyên đêm với các đơn vị để vận chuyển và xử lý đưa thuốc về điều trị cho 3 bệnh nhi bị ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo.
11:46 | 16/05/2023

Khoảng 9 giờ ngày 13.5, gia đình có 4 người (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) gồm 1 người dì cùng 3 anh em ruột là N.V.H (14 tuổi), N.V.Đ (13 tuổi) và N.T.X (10 tuổi) có mua giò lụa từ người bán dạo không rõ nguồn gốc để ăn với bánh mì.

Sau khi ăn khoảng 12-18 giờ, cả 4 người đều bị đau bụng, buồn nôn, ói và tiêu chảy nhiều lần. Tiếp đó, dần dần xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, đau người và 3 đứa trẻ bị yếu cơ dần.

Bệnh nhi ngộ độc botulinum

Ngày 14.5, cả 3 bé được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng mệt lả. Bệnh nhi N.V.Đ có biểu hiện sụp mi, yếu 2 chân và đến 5 giờ sáng hôm sau thì bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy.

Hai bé còn lại là N.V.H và N.T.X cũng có biểu hiện sụp mi, yếu chân vào chiều 14.5. Sáng 15.5, hai bé này cũng xuất hiện sụp mi mắt, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5 nên bệnh viện đã mời bác sĩ khoa Bệnh nhiệt đới ở Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ do nghi ngờ các bệnh nhân bị ngộ độc.

Khoảng 15 giờ ngày 15.5, sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, phía Bệnh viện Chợ Rẫy thống nhất chẩn đoán nghi ngờ nhiễm độc botulinum do ăn giò lụa. Đến 19 giờ cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Do tính chất cấp bách của bệnh lý ngộ độc botulinum, nếu điều trị trễ sẽ dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp phải thở máy từ 3-6 tháng, nên các bác sĩ đã quyết định điều trị sớm nhất có thể để tránh những biến chứng nặng xảy ra. Với mục tiêu đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã lập tức liên hệ với Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3.2023).

Đến 1 giờ sáng 16.5, đoàn của Bệnh viện Chợ Rẫy có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trước đó, đã đón ê kíp của Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam vận chuyển thuốc BAT về thẳng Bệnh viện Nhi đồng 2. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, sau khi hội chẩn lại lần cuối, rạng sáng nay, cả 3 trẻ đã được dùng thuốc BAT để giải độc botulinum. Sau 1 giờ truyền thuốc giải độc, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ.

Đến 6 giờ sáng nay 16.5, tình hình sức khỏe của các bé ổn. Các bé sẽ được tiếp tục theo dõi và khám lại, đánh giá tình trạng sức khỏe sau 4 giờ/lần.

comment Bình luận