7 lần Bộ Y tế cảnh cáo, Nano Fast vẫn liên tục mượn danh hài Quang Thắng lên sóng quảng cáo

Nano Fast là cái tên không còn xa lạ với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khi tới 7 lần ra thông tin cảnh báo nhưng dường như bị phớt lờ. Đây là sản phẩm được danh hài Quang Thắng quảng bá vô cùng rộng rãi trên các kênh truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, khi bị thanh tra, công ty không thừa nhận các website sai phạm trên và không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.
14:42 | 14/07/2020

Trước đó, Sức Khỏe 24H đã đưa tin việc sản phẩm Nano Fast chỉ là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo như một "thần dược" chữa bệnh gout.

Nano Fast được quảng cáo như "thần dược" chữa dứt điểm bệnh nan y Gout.

Gout là căn bệnh nan y không thể chữa khỏi hoàn toàn, cũng chưa một nghiên cứu chính thức hay chuyên gia nào khẳng định có thể chữa khỏi.

Tuy nhiên, Nano Fast trên các website này khẳng định với người bệnh là chữa khỏi nhằm mục đích trục lợi từ khách hàng.

Có nhiều dấu hiệu sai phạm, lừa dối người tiêu dùng, mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tiến hành thanh kiểm tra, rà soát tất cả những website này. Năm lần, bảy lượt ra khuyến cáo về nội dung vi phạm pháp luật nhưng sản phẩm Nano Fast lừa dối người tiêu dùng, ngang nhiên lộng hành.

Vào cuối tháng 6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông tin trên trang web có tên miền https://www.nanofast-chinhhang.vn/baobao?utm_source=ntt&utm_medium=baobao&utm_campaign=gutgut đang đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fast vi phạm quy định quảng cáo. Trên trang web đang đăng tải nhiều nội dung “thổi phồng” công dụng như thần dược, thuốc “tiên” chữa trị bệnh gout nhưng đây thực chất chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có tác dụng hỗ trợ trong điều trị và không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Doanh nghiệp liên tục sử dụng hình ảnh, clip diễn viên hài Quang Thắng để bình luận về công dụng của sản phẩm Nano Fast như là thần dược chữa bệnh gout.

Không biết, bệnh gout của danh hài Quang Thắng đã khỏi hẳn chưa nhưng nghe những lời quảng cáo về viên sủi Nano Fast thì không khác gì "thuốc tiên".

Vì sao Nano Fast lộng hành?

Qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục An toàn thực phẩm lại phát hiện trên các website: www.trigoutnanofast.vn, www.chuagout-nanofast.site, www.nanofastchinhhang.vn đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fast vi phạm, quảng cáo sản phẩm thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

"Ngựa quen đường cũ", sản phẩm tiếp tục sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Đây là hình ảnh PGS. TS Trần Quốc Bình đã nghiên cứu ra "thuốc tiên" chữa dứt điểm bệnh gout mà trên thế giới chưa có bất kỳ công trình hay chuyên gia nào làm được.

Viên sủi Nano Fast do Công ty TNHH MTV Nano Việt Nam (Số 142B Đê La Thành, phường Thổ Quan, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội) công bố vào ngày 02/03/2020. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Đăng. Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH MTV Nano Việt Nam không thừa nhận các website nêu trên của Công ty, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fast trên các website này.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fast đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Fast quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên.

Đề nghị xử lý hình sự

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa gửi văn bản 3220/BYT-ATTP tới Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công an đề nghị triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ...

Liên tục sử dụng hình ảnh các nghệ sĩ để quảng cáo lừa đảo

Cụ thể, các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”... là rất phổ biến.

Thậm chí, một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung vi phạm như trên.

Bên cạnh đó, các vi phạm quảng cáo về thực phẩm chức năng  trong lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng rất phổ biến và khó kiểm soát, đặc biệt là vi phạm trên mạng xã hội (zalo, facebook, youtube, google và các trang thông tin điện tử có tên miền nước ngoài).

Trước những vấn đề còn tồn tại này, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong 5 năm gần đây, Bộ Y tế đã xử phạt trên 10 tỷ đồng tiền vi phạm hành chính về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Sức Khỏe 24H sẽ tiếp tục thông tin.

comment Bình luận