Quảng Ngãi: Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn số 5009/UBND-KTN yêu cầu các sở, ngành liên quan và địa phương tăng cường công tác quản lý, đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân.
19:12 | 27/09/2024

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng dầu, hàng hoá thiết yếu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng găm hàng, nâng giá bất hợp lý, không đúng quy định, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; bám sát diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu của những mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để chủ động theo thẩm quyền; có giải pháp thiết thực, kịp thời, hiệu quả, đặc biệt là thuốc chữa bệnh, sách giáo khoa, các loại đồ dùng học tập, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng, các loại vật tư, sinh phẩm, các loại giống cây trồng, vật nuôi, ngói, tôn lợp, xi măng...  của các cháu học sinh, người dân, doanh nghiệp trước, trong và sau bão, lũ.

Chủ động tăng cường triển khai thực hiện Kế hoạch dự trữ hàng hoá thiết yếu phòng chống thiên tai năm 2024 của địa phương. Chỉ đạo các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh, các nhà phân phối có biện pháp tăng cường dự trữ nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu thị trường, phòng ngừa việc thiếu hụt, khan hàng trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin, công khai về hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thiên tai hoặc diễn biến thời tiết bất thường để thu lợi bất chính, gây tác hại đến đời sống tinh thần, vật chất của Nhân dân.

Hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi

Hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hướng dẫn các địa phương có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo vệ sản xuất, chăn nuôi và đề xuất cấp thẩm quyền hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi cho người dân để ổn định đời sống, sản xuất sau thiên tai (nếu có).

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thông tin tuyên truyền có định hướng, phản ánh trung thực, khách quan, toàn diện thị trường hàng hoá trong tỉnh, tránh hoang mang trong dư luận.

Các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương góp phần bình ổn giá và cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết cho các cơ sở giáo dục, khám chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý, nhất là sau bão, lũ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố trường hợp khi có các tình huống thiên tai xảy ra phải tập trung chỉ đạo xử lý, khắc phục ngay các nhà ở của dân, trường học, bệnh viện, các loại đồ dùng học tập bị hư hỏng do bão gây ra; khẩn trương giải tỏa cây xanh gãy, đổ trên các tuyến đường; khắc phục kịp thời các sự cố về điện, nước sạch, viễn thông,... để đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống sinh hoạt của Nhân dân; hướng dẫn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau bão, lũ; tổ chức hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men và các vật dụng sinh hoạt hàng ngày cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, nhất là các hộ gia đình tại các khu vực bị cô lập, khó tiếp cận.

B.T

comment Bình luận