Lỡ “ăn cơm trước kẻng”, con dâu bị mẹ chồng bắt đi cổng sau ngày cưới: ‘Không con muốn đi đường này’

Vì lỡ "ăn kem trước cổng" có bầu trước khi cưới nên mẹ chồng không cho đi cửa chính! Giờ vẫn còn tục lệ cô dâu có bầu phải đi cửa sau hả mọi người? Đoạn clip đang được chia sẻ trên MXH và nhận nhiều bình luận từ phía CĐM Facebook

Khi rước dâu bước vào cửa nhà chồng, thời khắc này rất được xem trọng bởi nó là một thủ tục thừa nhận từ nay nhà có thêm nàng dâu mới. Tuy nhiên, ở một số địa phương và một số gia đình còn tồn tại tư tưởng có bầu trước khi cưới không được bước vào cửa chính mà phải đi cửa sau, đồng thời không được vái lạy ông bà.

Một số người còn mang nặng tư tưởng là nếu nàng dâu có bầu trước cưới, đây là điều đáng xấυ hổ cho cả nàng dâu và bố mẹ đẻ. Do đó mới xuất hiện những trường hợp nhà chồng ép sao nhà gái nghe vậy, sính lễ cũng giảm bớt xuống mức thấp nhất và đám cưới chỉ được tổ chức sơ sài vì cho rằng “có gì tốt đẹp đâu mà làm rình rang”.

Mới đây trên MXH xuất hiện đoạn clip mẹ chồng một mực yêu cầu con dâu phải đi cửa sau trong ngày cưới vì lỡ "ăn cơm trước kẻng" khiến nhiều người khá вứс xύс

Cô dâu và chú rể không được vào cổng chính

Cô dâu bị ngăn cản liên tục

Mẹ chồng lên tiếng giải thích và yêu cầu con dâu phải đi cổng sau

Liên tục không đồng ý cho con dâu đi cổng chính

Nhưng cô gái muốn được đi cổng chính đang hoàng trong ngày cưới

 

Clip vụ việc

Vụ việc khiến nhiều người khá вứс xύс

Cô dâu có bầu trước khi cưới có làm xui xẻo nhà chồng không?

Theo ông Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA): quan niệm cô dâu có bầu trước khi cưới xưa hiếm hoi mới bị dị nghị đủ điều, vì vậy khi về nhà chồng phải đi cửa sau. Quan niệm dân gian nhằm răn dạy là con gái cần giữ gìn trước khi cưới, không "ăn cơm trước kẻng". Việc này một phần là hủ tục, phần khác do nhiều cha mẹ vẫn giữ tư tưởng cũ.

Ngày nay lối sống đã thoáng hơn, nhiều gia đình còn bắt có bầu mới tổ chức lễ cưới để đề phòng chuyện vô sinh. Nhưng hậu họa có bầu trước khi cưới đã có những cô gái phải gánh chịu, như sẽ không có đám cưới trọn vẹn, hoặc đám cưới vẫn diễn ra nhưng không đàng hoàng, không có hai họ quần là áo lượt đi đón dâu, ăn cỗ. Có nơi nhà trai không sang rước dâu mà "gửi" chú rể ở nhà gái, đợi tới giờ đẹp thì đưa dâu về. Cô dâu cũng không được mặc váy cưới mà chỉ mặc đồ bình thường, và chỉ có một lễ đại khái lấy lệ gọi là lễ "nhập phòng"...

Đám cưới chạy bầu cũng chẳng phải là việc hay nên hầu hết không tổ chức rầm rộ. Ở ền Nam có lễ lên đèn là nghi thức truyền thống trong lễ cưới, nhưng cô dâu có bầu trước sẽ bị "cắt" nghi lễ này. Đau xót hơn là có những cô gái bầu trước khi cưới đã bị người yêu ruồng bỏ, phải làm mẹ đơn thân với trăm ngàn vất vả phải gánh chịu vì chưa có ràng buộc pháp lý nào. Cô dâu nào may mắn được tổ chức lễ cưới thì phải ngậm ngùi vì đã "мấᴛ giá", các nghi lễ giản lược, bỏ qua như lễ dạm ngõ, lễ hỏi, thậm chí có người phải bỏ cả lễ cưới vì thời gian hoàn thành các nghi lễ càng kéo dài thì bụng cô dâu càng to.

Theo nhiều nhà tâm linh, hủ tục cô dâu có bầu trước khi cưới không đi vào nhà chồng bằng cửa chính khi rước dâu… vốn bắt nguồn từ dân gian xưa, nhưng chỉ có ở một số địa phương - với mục đích răn dạy con gái phải giữ gìn, chứ không có ý nghĩa tâm linh, hay sẽ mang lại điều không may, xui xẻo, vận đen... khiến nhà chồng làm ăn lụi bại, gặp xui, hay điềm gở... Hủ tục rẻ rúng cô dâu có bầu trước khi cưới cần xóa bỏ, bởi những kiêng kỵ không hợp lý với thời đại, mê tín dị đoan người dân không nên mù quáng thực hiện.

Quan trọng là cuộc sống hạnh phúc sau đám cưới. Ảnh nh họa.

Ông Vũ Thế Khanh cho rằng, cô dâu có bầu trước khi cưới nếu cha mẹ nào dễ dàng, thương dâu rể thì cuộc sống sau này con cái cũng gần gũi thương yêu, chăm sóc chu đáo… Còn việc làm khó cô dâu không chỉ ảnh hưởng hòa khí, mà còn làm мấᴛ lòng sui gia. Để tránh những rắc rối về kiêng kị lỡ cô dâu có bầu trước khi cưới, hai họ có thể tổ chức đám cưới ở nhà hàng, rồi đôi trẻ tự đưa nhau về nhà (không cần phải đón dâu, đưa rể).

Ngày nay nhiều nơi không còn hủ tục này nữa, nhiều bố mẹ còn muốn nàng dâu có bầu mới cưới để đề phòng chuyện vô sinh. Nhưng vẫn còn những cô dâu than thở, tủi phận vì lỡ mang bầu mà không được đón dâu đàng hoàng, không được mặc áo cưới và nhà trai không sang rước dâu mà 'gửi' chú rể ở nhà gái chờ giờ tốt thì đưa cô dâu về nhà chồng bằng cửa sau.

Nếu "trót lỡ" rồi thì cả hai cùng "chịu trách nhiệm" hơn là sợ dị nghị mà phá bỏ bầu. Chàng trai hãy về bàn bạc với bố mẹ để sớm tổ chức cưới sao cho thuận lòng đôi bên, thuyết phục cha mẹ bớt những quan niệm xưa cũ đi để gia đình trẻ sống vui vẻ, thuận hòa.

Cô dâu có bầu trước khi cưới cũng đừng quá lo sợ mà khóc lóc, than trách bản thân, cũng đừng cố đòi hỏi thủ tục hay lễ vật… Lễ cưới cũng chỉ là một hình thức, còn một mái ấm gia đình sau khi cưới mới là thực tại quan trọng.

Về luật pháp không có điều khoản nào cấm thanh niên QH với nhau trước khi kết hôn. Nhưng về mặt đạo đức xã hội thì các bậc cha mẹ vẫn khuyên các cặp đôi yêu nhau không nên "ăn cơm trước kẻng" vì đôi khi mang lại nhiều bất hạnh cho các cô gái.