Yêu thời điểm nào giúp tăng khả năng thụ thai?

Có thể mang thai tự nhiên mà không cần sự can thiệp của các biện pháp y tế là mong muốn của bất kỳ cặp vợ chồng nào. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể “một phát ăn ngay”. Nếu đang mong muốn có thai, bạn cần đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe, tần suất và thời điểm quan hệ tình dục. Vậy “yêu” thời điểm nào giúp tăng khả năng mang thai?
22:39 | 29/06/2020

1. Trứng rụng sống được bao lâu trong tử cung?

Trung bình, một chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới sẽ kéo dài từ 28 - 30 ngày. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng có sự dao động dài ngắn khác nhau. Khi đó, khả năng thụ thai cũng sẽ có sự thay đổi.

Để xác định thời điểm quan hệ thích hợp dễ mang thai bạn cần tìm hiểu trứng rụng sống được bao lâu trong tử cung? Nếu như tinh trùng có thể sống đến 7 ngày trong môi trường thích hợp thì trứng lại chỉ sống được từ 12 - 24 tiếng sau khi rụng. Căn cứ vào đó chị em có thể tính ngày rụng trứng để thụ thai thành công.

XEM THÊM:

2. Quan hệ thời điểm nào dễ có thai nhất?

Thực tế, nhiều người cho rằng quan hệ ngay sau khi rụng trứng sẽ dễ có thai nhất. Nhưng theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ, thời điểm “vàng” để thụ thai là trong khoảng thời gian 6 ngày, bắt đầu từ ngày thứ 5 trước thời điểm trứng rụng đến 1 ngày sau khi rụng trứng.

Trong 6 ngày này, nếu vợ chồng quan hệ ở thời điểm trước khi trứng rụng 1 - 2 ngày sẽ dễ có thai nhất. Nếu quan hệ vào đúng ngày rụng trứng hay sau khi trứng đã rụng, tỉ lệ thụ thai thành công sẽ giảm đi.

Chị em nên theo dõi chu kỳ trong vài tháng để xác định thời điểm trứng rụng

3. Cách tính ngày rụng trứng để thụ thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Tính ngày rụng trứng để thụ thai là phương pháp phổ biến và có hiệu quả cao. Tuy nhiên, phương pháp này hầu như chỉ thành công ở những chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, không bị rối loạn.

Khi tính ngày rụng trứng để thụ thai, bạn nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình trong một vài tháng để xác định thời gian trứng chín và rụng. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài từ 28 - 30 ngày. Tuy nhiên, không phải lúc nào chu kỳ kinh nguyệt cũng đều đặn như vậy. Để theo dõi, bạn cần đánh dấu lại ngày bắt đầu và kết thúc hành kinh. Ngày rụng trứng sẽ rơi vào khoảng từ ngày thứ 8 đến 20 trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu quan hệ vào khoảng thời gian này sẽ dễ thụ thai nhất.

4. Tính ngày rụng trứng dựa vào nhiệt độ cơ thể

Nếu muốn tính ngày rụng trứng để thụ thai bạn cũng có thể dựa vào nhiệt độ của cơ thể. Tùy vào từng thời điểm cụ thể của chu kỳ kinh nguyệt mà lượng hormone nữ giới sẽ thay đổi khác nhau. Khi đó, nhiệt độ cơ thể cũng có sự thay đổi. Chị em có thể căn cứ vào đó để tính ngày rụng trứng để thụ thai thành công.

Nửa đầu của chu kỳ kinh nguyệt, hormone estrogen tăng cao nên nhiệt độ cơ thể duy trì ở mức bình thường. Ở nửa sau cả chu kỳ, quá trình rụng trứng diễn ra khiến hormone progesterone tăng lên và nhiệt độ cơ thể cũng cao hơn.

Bạn nên theo dõi và ghi lại nhiệt độ từng ngày của chu kỳ trong một vài tháng để có kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, tính ngày rụng trứng để thụ thai dựa trên nhiệt độ cơ thể chỉ mang tính tương đối. Bởi thực tế, có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể như: tình trạng sức khỏe, thời tiết, chế độ ăn uống...

Nữ giới có thể tính ngày rụng trứng dựa trên nhiệt độ cơ thể

5. Tính ngày rụng trứng để thụ thai dựa vào tình trạng chất nhầy ở cổ tử cung

Những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung có xu hướng giãn ra để máu kinh có thể thoát ra ngoài dễ dàng. Nhưng đến những ngày rụng trứng, cổ tử cung sẽ co lại và mềm hơn để tạo điều kiện cho tinh trùng tiến sâu vào bên trong.

Ngoài ra, tình trạng chất nhầy ở cổ tử cung cũng tăng lên báo hiệu thời điểm thích hợp để thụ thai. Những ngày cuối chu kỳ, lượng chất nhầy ở cổ tử cung sẽ giảm dần, đặc và hô hơn. Nếu quan hệ vào thời điểm đó thì khả năng mang thai là rất thấp.

6. Một số dấu hiệu nhận biết thời điểm rụng trứng chị em cần lưu ý

Thời điểm trứng rụng nội tiết tố nữ trong cơ thể sẽ tăng lên dẫn đến một số dấu sự thay đổi về tâm sinh lý. Chỉ cần chú ý nhận biết chị em có thể nhận ra những dấu hiệu này. Dưới đây là những dấu hiệu nhận rụng trứng bạn nên lưu ý:

  • Cảm giác đau tức ngực, căng ngực.
  • Bụng giữa có cảm giác hơi khó chịu.
  • Dịch tiết âm đạo lỏng hơn bình thường giống như lòng trắng trứng.
  • Tăng ham muốn tình dục.

Ngoài ra, để quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi các cặp chồng nên tiến hành khám tiền hôn nhân để đánh giá tình trạng sức khỏe cũng như sàng lọc những bệnh lý di truyền.

comment Bình luận