Y khoa Tâm An là nhà thầu ‘quen mặt’ với tỷ lệ tiết kiệm 0 đồng ở Bệnh viện Mắt Hà Nội

Trong thời gian gần đây, Công ty TNHH Thiết bị Y khoa Tâm An liên tục trúng nhiều gói thầu có tổng giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng ở Bệnh viện Mắt Hà Nội. Điều khá ngạc nhiên là tất cả các gói thầu đều có tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu là 0 đồng.
7:00 | 10/03/2022

Công ty TNHH Thiết bị Y khoa Tâm An liên tục trúng thầu cung cấp vật tư tại Bệnh viện Mắt Hà Nội. Ảnh internet

Mới nhất, ngày 09/12/2021, bà Phạm Thị Hồng Lê, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội đã ký Quyết định số 1123/QĐ-BVM để phê duyệt cho Công ty TNHH Thiết bị Y khoa Tâm An trúng “Gói thầu số 04: Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo mềm, đa tiêu cự” trị giá 7.690.000.000 đồng. Gói thầu dưới hình thức “Mua sắm trực tiếp” và có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách là 0 đồng.

Ngày 06/12/2021, cũng bà Phạm Thị Hồng Lê đã ký Quyết định số 1127/QĐ-BVM để phê duyệt cho Công ty Y khoa Tâm An cùng liên danh với Công ty CP Thiên Trường  trúng “Gói thầu số 06: Mua sắm vật tư tiêu hao chuyên khoa Mắt” trị giá 7.276.056.200 đồng. Gói thầu này cũng dưới hình thức “Mua sắm trực tiếp” và tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu là 0 đồng.

Cũng trong ngày 06/12/2021, Tâm An cùng với một số doanh nghiệp khác trúng “Gói thầu số 03: Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo mềm, đơn tiêu cự” trị giá 9.429.200.000 đồng. Gói thầu này cũng dưới hình thức “mua sắm trực tiếp” và có tỷ lệ tiết kiệm sau đấu thầu là 0 đồng.

Ngày 13/8/2021, ông Nguyễn Xuân Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cũng ký Quyết định phê duyệt cho liên danh Tâm An  trúng một gói thầu mua sắm Trang thiết bị y tế từ nguồn Ngân sách Nhà nước trị giá 3.415.000.000 đồng. Gói thầu này dưới hình thức “đấu thầu rộng rãi” nhưng lại có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách là 0 đồng.

Tâm An là nhà thầu "quen mặt" ở Bệnh viện Mắt Hà Nội.

Ngoài ra, Tâm An còn trúng một số gói thầu khác ở Bệnh viện Mắt Hà Nội như: “Gói thầu số 2: Cung cấp Đầu dò Siêu âm B cho máy siêu âm mắt Ez Scan 5500+”; “Cung cấp linh kiện Bo mạch Fluidics dùng cho máy cắt dịch kính Model OS4”...

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Thiết bị Y khoa Tâm An hoạt động từ năm 2014, địa chỉ đăng ký tại: 338/27 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 04, Quận 3 (TP.HCM). Hiện người có tên Lê Thanh Giang (sinh năm 1975 - Hồ Chí Minh) đang chịu trách nhiệm pháp luật của doanh nghiệp.

Về “sức khỏe”, năng lực tài chính của Y khoa Tâm An như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích ở các bài viết tiếp theo.

-------------------

 

Sai phạm trong đấu thầu, hàng loạt lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM bị bắt giam

Tháng 11/2021, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh bắt tạm giam 4 lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM, gồm: Nguyễn Trí Dũng, Phó giám đốc; Phan Thị Bích Hạnh, Trưởng phòng Tài chính - kế toán; Nguyễn Đỗ Nguyên, Trưởng khoa Tổng hợp; và Lương Ngọc Tuấn, Phó trưởng khoa Khám mắt. Các bị can cùng bị điều tra về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra mở rộng vụ sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP.HCM. Trước đó, hồi đầu tháng 2, C01 đã khởi tố, bắt tạm giam 4 người khác cũng là lãnh đạo của bệnh viện này, gồm: Nguyễn Minh Khải, Giám đốc; Võ Thị Chinh Nga, Phó giám đốc; Phí Duy Tiến, nguyên Phó giám đốc; và Nguyễn Quốc Toản, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức.

Theo C01, các bị can bị bắt giam được xác định có vai trò tham gia chỉ đạo, thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” gây thiệt hại tài sản cho nhà nước cũng như người bệnh. Cụ thể, khi thực hiện gói thầu này, các cá nhân là lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM đã làm trái quy định của pháp luật về đấu thầu để loại mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất, rồi mua các mặt hàng thủy tinh thể có giá dự thầu cao gồm: thủy tinh thể nhân tạo CT Asphina 509 M giá 3,1 triệu đồng/cái; thủy tinh thể nhân tạo CT Asphina 509 MP giá 3,6 triệu đồng/cái; thủy tinh thể nhân tạo CT Lucia 601PY giá 3,4 triệu đồng/cái; và thủy tinh thể nhân tạo CT Lucia 201P giá gần 3 triệu đồng/cái.

Việc làm trái pháp luật này dẫn đến BHYT và người bệnh phải chi trả thêm phần chênh lệch cao hơn khi Bệnh viện Mắt TP.HCM chọn mặt hàng thủy tinh thể có giá cao hơn trúng thầu trái quy định. Đến nay, C01 xác định vụ án đã gây thiệt hại hơn 14,2 tỉ đồng, trong đó gây thiệt hại cho Quỹ BHYT 5,2 tỉ đồng, người bệnh có BHYT 7,1 tỉ đồng và người bệnh không có BHYT hơn 1,8 tỉ đồng.
comment Bình luận