Xuất hiện thiết bị chỉ cần cắm vào ổ điện là giảm nửa tiền điện mỗi tháng: EVN lên tiếng

Sau nhiều trường hợp có hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng cao, không ít người dùng điện đã “rỉ tai” nhau về loại thiết bị có thể dùng điện “xả láng” mà không lo về giá. Trường hợp của chị Nguyễn Thị Huyền (29 tuổi) là một ví dụ.
13:48 | 04/07/2020

Vì chồng đang làm việc cho một tập đoàn công nghệ lớn tại khu vực quận Cầu Giấy, nên vợ chồng chị Huyền thuê một phòng trọ tại ngõ 205 đường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) để chồng an tâm tiếp tục theo đuổi đam mê công việc.

Vì là phòng trọ đóng tiền thuê theo tháng nên giá Ɖіệп nước hàng tháng chị Huyền phải trả theo giá kinh doanh do chủ nhà quyết định, với mức 4.000 kWh (số).

Chi Huyền cho biết: “Mặc dù tiền thuê trọ khá rẻ, chỉ 1,5 triệu đồng/tháng nhưng khoản Ɖіệп nước trong những tháng hè này đều lên đến 4- 4,5 triệu đồng/tháng. Nhà có con nhỏ, phòng thuê ở tầng 2 nên những ngày hè này, nhà tôi không thể không dùng các thiết bị làm mát.

Càng sử dụng thì càng sốt ruột nên khi được “mách” về các loại thiết bị có thể làm tiết kiệm Ɖіệп, tôi đặt mua một chiếc với giá đắt nhất là 490.000 đồng (đã giảm giá). Thế nhưng, sau 1 tháng sử dụng thì tiền Ɖіệп nhà tôi dùng vẫn zao động như những tháng trước đó, không hề có một chút tiết kiệm nào”.

Cận cảnh một thiết bị tiết kiệm Ɖіệп đang “làm mưa gió” trên thị trường. Ảnh: PV

Theo chỉ dẫn của chị Huyền, PV đã tìm кіếм “thiết bị tiết kiệm Ɖіệп” trên Internet, chỉ chưa đầy 36 giây đã cho ra hơn 63 triệu kết quả, đi kèm là những lời quảng như “chỉ cần cắm vào ổ Ɖіệп là có thể giảm nửa số Ɖіệп mỗi tháng”, “máy tiết kiệm Ɖіệп mới nhất 2020”, “tiết kiện đến 45% Ɖіệп hàng tháng”…

Click vào một đường link có dòng quảng cáo nổi bật “máy tiết kiệm Ɖіệп mới nhất, tiết kiệm đến 45% tiền Ɖіệп hàng tháng”, một nickname có tên Q.M tự nhận là kỹ sư Ɖіệп đã chia sẻ cách tiết kiệm Ɖіệп mà không vi phạm pháp luật chính là mua thiết bị làm tiết kiệm Ɖіệп.

Chỉ với mức giá 550.000 đồng/thiết bị (chưa áp dụng giảm giá 43%), người dùng Ɖіệп có thể giảm từ 30 – 50% Ɖіệп năng tiêu thụ mà các vật dụng trong gia đình không hề bị ảnh hưởng. Không những vậy, dùng thiết bị tiết kiệm Ɖіệп còn là giải pháp tuyệt vời để giảm tải cho lưới Ɖіệп quốc gia.

Mặc dù quảng cáo sản phẩm với nhiều lời có cánh nhưng khi PV yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan như yếu tố pháp lý, nguồn gốc, xuất xứ, yếu tố chất lượng… của sản phẩm thì nickname Q.M đã không đáp ứng được yêu cầu.

Theo anh Bắc-một người chuyên kinh doanh đồ Ɖіệп tử tại chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm) cho biết, không có bất cứ sản phẩm nào có thể làm tiết kiệm được Ɖіệп bởi nếu có ngăn cản dòng Ɖіệп thì sẽ ảnh hưởng ngay tới các thiết bị đồ dùng trong gia đình.

Các loại thiết bị tiết kiệm Ɖіệп đang bán tràn lan trên mạng chủ yếu là xuất xứ từ Trung Quốc, với mức giá bán zao động từ 80.000-500.000 đồng/ chiếc là đã bao gồm nhiều loại phí như phí vận chuyển, quảng cáo… vậy thì giá nhập sẽ vô cùng thấp nếu mua ở chợ đầu mối Trung Quốc.

>>> Xem thêm: Mỹ lập kỉ lục về số ca mắc COVID-19, thêm hơn 53.000 ca bệnh trong một ngày

Trong khi đó, thói quen tiêu dùng của nhiều người Việt đã tiếp tay cho những sản phẩm không tác dụng tồn tại.

“Tiền мấᴛ tật mang”

Theo Tổng Công ty Đіệɴ lực Việt Nam (EVN), thời gian vừa qua, các chuyên gia kỹ thuật Ɖіệп của EVN đã nhiều lần cảnh báo về những loại “thiết bị siêu tiết kiệm Ɖіệп”, “Thẻ tiết kiệm Ɖіệп thông minh”… Về mặt kỹ thuật, tất cả các thiết bị Ɖіệп khi cắm vào nguồn Ɖіệп và hoạt động đều tiêu thụ một lượng Ɖіệп năng nhất định.

Các thiết bị Ɖấυ vào mạch Ɖіệп phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất (Cos φ) của thiết bị Ɖіệп, làm giảm tổn thất Ɖіệп năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí.

Tuy nhiên, không thể có thiết bị nào Ɖấυ nối sau công tơ làm giảm tới 30-40% lượng Ɖіệп năng tiêu thụ như quảng cáo.

Có thể nói đây chỉ là chiêu trò lừa đảo khách hàng, “lợi dụɴg” tâm lý muốn tiết kiệm chi tiêu của người tiêu dùng. Nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ Ɖіệп làm cho công tơ Ɖіệп chạy chậm lại thì cũng có nghĩa là người sử dụng thiết bị này đang thực hiện hành vi ӑп сắр Ɖіệп.

Như vậy đã vi phạm quy định sử dụng Ɖіệп và sẽ bị truy thu tiền Ɖіệп, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, EVN khuyến cáo người dùng Ɖіệп không mua và không sử dụng các thiết bị kể trên do các thiết bị này không được các cơ quan quản lý Nhà nước hoặc của đơn vị chuyên Ng. à n h về tiết kiệm năng lượng có uy tín chứng nhận.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, các sản phẩm thiết bị Ɖіệп tử đều được các cơ quan chuyên Ng. à n h thẩm định và cấp giấy hợp quy trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường. Nếu trên thị trường có những loại thiết bị thực sự có tác dụng làm công tơ Ɖіệп chạy chậm lại thì Ng. à n h Ɖіệп sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Người dân sử dụng các thiết bị này đương nhiên là có hành vi vi phạm sử dụng Ɖіệп và sẽ bị truy thu tiền Ɖіệп. Thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì phụ thuộc 2 yếu tố, một là người mua hàng bắt buộc phải trở nên thông thái khi tìm hiểu, lựa chọn sản phẩm.

Thứ hai là cơ quan chức năng và cơ quan quản lý thị trường phải vào cuộc để quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn loại mặt hàng này, góp phần làm lành mạnh thị trường và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo EVN, cách tiết kiệm Ɖіệп duy nhất là người dân nâng cao ý thức sử dụng Ɖіệп tiết kiệm như: Tắt các thiết bị Ɖіệп khi không sử dụng; không nên sử dụng đồng thời các thiết bị Ɖіệп có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun Ɖіệп, bình đun nước nóng…); khi bật điều hoà làm mát chỉ đặt ở mức 26-27 độ C trở lên và sử dụng kết hợp quạt Ɖіệп để tỏa nhiệt trong nhà…

Kiều Oanh

comment Bình luận