Xoa bóp bấm huyệt đẩy lùi triệu chứng đau khớp gối

Đau khớp gối là triệu chứng thường gặp của các bệnh lý về xương khớp ở đầu gối như viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối. Đối với các bệnh lý này, việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc được ưu tiên.
16:02 | 18/03/2020
Bấm huyệt là một phương pháp chữa bệnh từ xa xưa được lưu truyền lại, đó là dùng lực của bàn tay và ngón tay để tác động đến những điểm huyệt trên da thịt hoặc gân cơ, nhằm giảm đau, kích ứng sự lưu thông khí huyết.
 
Bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh an toàn, hiệu quả, không chỉ có khả năng điều trị những cơn đau nhức xương khớp, bệnh viêm khớp mà còn có vai trò làm cho tinh thần người bệnh sảng khoái hơn. Việc bấm huyệt chữa thoái hóa khớp gối là cách chữa bệnh hiệu quả mà người bệnh không nên bỏ lỡ. Ngoài việc sử dụng thuốc, bệnh nhân nên đồng thời kết hợp với xoa bóp và châm cứu, bấm huyệt kết quả mang lại sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
 
Đau khớp gối là triệu chứng chủ yếu của các bệnh lí về xương khớp như thoái hóa khớp gối, giãn dây chằng đầu gối, viêm khớp gối, tràn dịch khớp gối… Nhưng có một số trường hợp đau khớp gối cũng chỉ là những cơn đau nhức xương khớp thông thường. Khi mắc bệnh, người bệnh có thể gặp những cơn đau dai dẳng nơi đầu gối, rất đau đớn và khó chịu. Cơn đau có thể xuất hiện bất kì khi nào, dù cử động hay di chuyển, thậm chí ngay cả khi người bệnh nằm nghỉ vẫn có cảm giác nhức buốt trong khớp xương.
 
Xoa-bop-bam-huyet-chua-benh-dau-khop-goi

 

Bấm huyệt chữa đau khớp gối thông thường

 
Theo Đông y, trước khi bấm huyệt cần xoa bóp, massage vùng đầu gối để làm giãn không gian khớp, đồng thời kích thích tuần hoàn máu. Sau khi xoa bóp từ 5 – 7 phút, tiến hành bấm các huyệt đạo để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.
 
 
Bấm huyệt Huyết Hải: Vị trí huyệt huyết hải được xác định từ bờ trong của đầu xương bánh chè thẳng khoảng 4-5cm. Người bệnh có thể ngồi hoặc nằm, đầu gối hơi co, một tay đỡ trên gối còn tay kia thì sử dụng ngón cái điểm vào huyệt Huyết Hải để giúp khí huyết được điều hòa và thông suốt. Cùng với cùng tư thế như vậy, người bệnh di chuyển đến hai điểm ở hai bên bánh chè và dùng hai ngón tay cái bấm vào hai điểm này. Với cùng một tư thế, bệnh nhân chéo hai ngón tay cái rồi đè lên dây chằng dưới khớp xương bánh chè, sau đó lại đẩy lên trên. Thực hiện động tác để đẩy này nhiều lần. Tiếp theo, người bệnh duỗi thẳng gối, đè hai ngón cái vào dưới xương bánh chè rồi đẩy dần lên và vuốt xuống lại. Lặp lại động tác này nhiều lần. Chụm hai tay vào chỗ đầu gối bị đau rồi dùng cạnh bàn tay đẩy vuốt vùng khớp gối. Dùng 1 tay ấn và vuốt vào khớp gối. Thực hiện đều đặn mỗi ngày giúp khớp gối được lưu thông khí huyết giảm đau.
 
Xoa-bop-bam-huyet-chua-benh-dau-khop-goi
 

Chữa đau khớp gối do thoái hóa bằng bấm huyệt

 

Xoa-bop-bam-huyet-chua-benh-dau-khop-goi

 
Đau khớp gối là biểu hiện thường gặp của các bệnh lý về xương khớp ở đầu gối như viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối. Khi bị đau khớp gối, kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và thực hiện bấm các huyệt chữa đau khớp gối tại nhà sẽ giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả.

Huyệt Độc tỵ: Nằm ở chỗ lõm giữa xương bánh chè và đầu trên xương chày khi đùi và chân bệnh nhân tạo thành góc vuông. Khi đã xác định được huyệt thì dùng ngón tay trỏ ấn mạnh và vuông góc với da. Vừa ấn vừa day huyệt từ khoảng 3 – 5 phút.
 
Huyệt Tất nhỡn: Vị trí huyệt nằm đối diện với huyệt độc tỵ ở mặt trong đầu gối. Dùng ngón giữa ấn vào huyệt cho đến khi có cảm giác tức, rồi day nhẹ nhàng giúp khí huyết lưu thông. Lặp lại trong 5-7 phút.
 
Huyệt Dương lăng tuyền: Vị trí huyệt nằm ở chỗ lõm dưới đầu xương mác và xương chày. Sử dụng đầu ngón tay trỏ day và ấn vào huyệt này rồi xoa bóp quanh khớp gối trong 5 phút.
 
Huyệt Âm lăng tuyền: Vị trí nằm đối chiếu với huyệt dương lăng tuyền tại mặt trong cẳng chân, chỗ lõm tiếp giáp đường thẳng và đường cong phía sau xương chày. Dùng ngón cái bấm huyệt huyệt âm lăng tuyền rồi day nhẹ.Thực hiện liên tuch trong 5-7 phút
 
Huyệt Huyết hải: Vị trị nằm ở mặt trong đùi, cách bờ trong của đầu xương bánh chè đo thẳng lên, khoảng 4-5cm. Dùng ngón giữa bên đối diện ấn vào huyệt huyết hải khoảng 3 phút rồi day nhẹ.
 
Huyệt Hạc đỉnh: Vị trí nằm ở giữa bờ trên của xương bánh chè. Dùng ngón cái day mạnh rồi dùng cả lòng bàn tay xoa toàn bộ khớp gối. Thực hiện 3-5 lần
 

Lưu ý khi bấm huyệt chữa thoái hóa khớp gối

 
Bấm huyệt chữa thoái hóa khớp gối tuy ít gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng để đảm bảo an toàn, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý dưới đây để tránh rủi ro.
 
Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn về vị trí huyệt đạo và cách day ấn để tránh tình trạng xác định huyệt vị sai. 
 
Với những vùng da bị nhiễm trùng, lở loét hoặc có vết thương hở thì tránh day ấn huyệt. Không áp dụng cách bấm huyệt chữa thoái hóa khớp gối ở phụ nữ đang mang thai vì theo Đông y, bấm huyệt trong trường hợp này có thể làm tăng co bóp tử cung dẫn đến chuyển dạ sớm.
 
Khi bấm huyệt nên dùng lực bấm vừa đủ. Tránh đè hoặc ấn quá mạnh gây tổn thương da dẫn đến đau nhức và bầm tím. Người mắc bệnh trầm cảm, rối loạn đông máu hoặc tinh thần không ổn,… không nên điều trị bệnh thoái hóa khớp bằng bấm huyệt.
 
Không nên bấm huyệt khi bụng trống rỗng hoặc ăn quá no. Bấm huyệt chữa bệnh là biện pháp điều trị bảo tồn. Vì vậy, cần tiến hành thực hiện trong khoảng thời gian dài để đạt được hiệu quả như mong muốn.
 
Bấm huyệt là liệu pháp trị liệu đơn giản giúp giảm nhanh triệu chứng đau tại nhà. Tuy nhiên, nó chỉ mang tính chất hỗ trợ chữa trị ở những trường hợp bệnh nhẹ. Tốt nhất, người bệnh nên thăm khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nguyễn Dung (t/h)
comment Bình luận