Lớn tiếng thề \'liêm chính\', cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang vẫn khó thoát tội

“Tôi ngẩng cao đầu nói với toàn thể nhân dân Việt Nam là tôi không nâng điểm mà tôi là người chống tiêu cực. Chính vì thế, Bộ GD&ĐT mới có file điểm gốc để chấm thẩm định”, bị cáo Chính phân bua trước tòa.
11:08 | 19/10/2019
Ngày 18/10, sau 5 phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, VKSND tỉnh đã đọc bản đề nghị mức án và cho các bị cáo nói lời sau cùng. Trong khi tất cả các đồng phạm đều cúi đầu nhận tội trước bục khai báo thì bị cáo Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) vẫn một mực thề rằng, mình không làm sai.
 
Trong phần tranh luận giữa luật sư bào chữa của bị cáo Triệu Thị Chính và VKS, đại diện VKS đã đưa ra 5 chứng cứ và cho rằng đã đủ căn cứ để buộc tội bị cáo. Trong đó có những chứng cứ là tin nhắn được gửi đến điện thoại của bị cáo nhờ nâng điểm và tin nhắn bị cáo trả lời. Những thông tin này được doanh nghiệp viễn thông cung cấp cho Cơ quan điều tra theo yêu cầu trong quá trình điều tra.
 
Xét xử sơ thẩm gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Triệu Thị Chính khó thoát tội
Bị cáo Triệu Thị Chính trong phiên xét xử ngày 15/10.
 
Thêm nữa, VKS cũng dựa trên lời khai của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) về việc bị cáo Chính đưa cho Hoài danh sách 13 thí sinh nhờ nâng điểm môn ngữ văn. Trong đó có ghi rõ từng số điểm cần nâng. Danh sách các thí sinh cần nâng con gái Bí thư Triệu Tài Vinh và con gái Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang Chúng Thị Chiên. Nhưng bị cáo Chính một mực khẳng định không nhờ nâng điểm, chỉ nhờ xem điểm.
 
Mặt khác, trong biên bản làm việc vào ngày 18/7/2018, bị cáo Hoài xác nhận Triệu Thị Chính đã nhờ nâng điểm. VKS cho rằng, thời gian đó, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Công an để xem xét, khởi tố vụ án nên cả Hoài và Chính đều không thừa nhận việc nâng điểm. Đấy là thời điểm mới trong giai đoạn viết tường trình nên các bị cáo tự bảo vệ mình không khai về các vi phạm.
 
Phản pháo lại cáo buộc của VKS, bị cáo chính nói “thề không làm gì vi phạm pháp luât”. Bị cáo cho rằng, cấp dưới là Thanh và Lương có tư thù nên cố tình lôi bị cáo vào cuộc.
 
Xét xử sơ thẩm gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Triệu Thị Chính khó thoát tội
Bị cáo luôn khẳng định mình không làm sai.
 
“Nếu không thù hằn, tại sao anh Hoài phải lôi tôi vào cuộc, tại sao lại kích động hận thù giữa tôi và những người tôi không giúp được? Trong cơn bão quay cuồng, tôi không tránh được bão táp phong ba, nhưng tôi đề nghị HĐXX là cái nào ra cái đó. Nếu chỉ nhờ xem điểm mà phạm tội thì ông Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đều phạm tội. Tôi đề nghị HĐXX có sự so sánh”, bị cáo Chính nói.
 
Ngoài ra, bị cáo cho rằng cơ quan điều tra cũng cần xem tin nhắn do bị cáo nhăn cho Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và Bí thư tỉnh ủy Triệu Tài Vinh để thấy rõ bà trong sạch. "Tôi có thể ngẩng cao đầu nói với toàn thể nhân dân Việt Nam là tôi không nâng điểm mà tôi là người chống tiêu cực. Chính vì thế nên Bộ GD&ĐT mới có được những file điểm gốc để chấm thẩm định", bị cáo phân trần.
 
Được biết, sau khi các bị cáo nói lời sau cùng HĐXX công bố thời gian nghị án từ 21/10 và tuyên án vào ngày 25/10 tới.
 
VKS đã đề nghị tuyên mức án cao nhất từ 8 – 9 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Thanh Hoài; từ 7 – 8 năm tù giam với bị cáo Vũ Trọng Lương; từ 2 – 2,5 năm tù giam với bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung; 1 – 1,5 năm tù treo với bị cáo Phạm Văn Khuông.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/19/xet-xu-so-tham-gian-lan-thi-cu-ha-giang-bi-cao-trieu-thi-chinh-kho-thoat-toi_19102019105201.mp4[/presscloud]
Một phần trong phiên xét xử sơ thẩm gian lận thi cử Hà Giang 
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận