Vụ Việt Á chỉ là những 'con sâu bỏ rầu nồi canh' ảnh hưởng tới ngành y

Đảng và Nhà nước luôn quán triệt tinh thần, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Đối với hành vi sai phạm không chỉ riêng ngành y mà đối với tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực của đời sống xã hội, việc xử lý sai phạm phải đúng người, đúng tội, không có vùng cấm. Vụ Việt Á là một trong những vụ việc điển hình thể hiện tinh thần này.
17:00 | 10/06/2022
Vụ Việt Á chỉ là những 'con sâu bỏ rầu nồi canh' ảnh hưởng tới ngành y - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên - Ảnh: VGP/Nhật Nam

Theo đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên), Phó Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội, những vụ việc xảy ra đối với ngành y tế thời gian qua là đáng tiếc, nhưng đây chỉ là những "con sâu bỏ rầu nồi canh". Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, các cấp, các ngành cần có nhiều giải pháp để quan tâm đến ngành y, đến bác sĩ trong hoàn cảnh này trên tinh thần ai vi phạm sẽ phải xử lý chứ không phải ngành y sai phạm.

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên khẳng định trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, các y, bác sỹ luôn là lực lượng ở tuyến đầu. Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, họ đã không ngại ngần, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, đã gác lại phía sau tất cả từ con cái, gia đình, hạnh phúc… để tập trung công tác chống dịch trên cả nước.

"Qua xem những bộ phim tài liệu như "Ranh giới", "Chuyện ở thành phố thức"… và rất nhiều tin tức về công tác phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, người dân cả nước rất xúc động và ghi nhận những đóng góp của ngành y nói chung, các y, bác sỹ nói riêng trong quá trình chiến đấu với COVID-19", đại biểu Tạ Thị Yên chia sẻ.

Theo Phó Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội, những sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về ngành y thời gian qua, điển hình là vụ Việt Á là sự việc rất đáng tiếc, nhưng đây không phải là sai phạm của cả ngành y tế. Đây chỉ là "con sâu bỏ rầu nồi canh". Những hi sinh, đóng góp của ngành y trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung, công tác phòng, chống COVID-19 nói chung vẫn luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Đồng thời Chính phủ đã có những chính sách thiết thực để hỗ trợ, động viên cả về vật chất lẫn tinh thần tới lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế. Gần đây nhất Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022, quy định áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề 100% đối với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở…

"Việc lên án là nhằm vào những hành vi sai phạm trong ngành y chứ không phải lên án cả ngành y. Chúng ta phải khẳng định là như thế", bà Yên quyết liệt.

"Từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước luôn quán triệt tinh thần, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Đối với hành vi sai phạm không chỉ riêng ngành y mà đối với tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực của đời sống xã hội, việc xử lý sai phạm phải đúng người, đúng tội, không có vùng cấm. Vụ Việt Á là một trong những vụ việc điển hình thể hiện tinh thần này", Phó Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên phát biểu.

Cũng theo đại biểu Tạ Thị Yên, có hai giải pháp để quan tâm đến ngành y, đến bác sĩ trên tinh thần ai vi phạm sẽ phải xử lý chứ không phải ngành y sai phạm. Trước mắt, đề nghị các cấp, các ngành quan tâm triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các y, bác sĩ, nhất là những người tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19; hỗ trợ, tạo điều kiện, bảo đảm các điều kiện thuận lợi kể cả về vật chất và tinh thần để các y, bác sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

Thứ hai, cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật về y tế; nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của ngành y như: Chính sách giá viện phí, tính đúng, tính đủ chi phí để bảo đảm duy trì sự hoạt động của các bệnh viện, trong đó có chi phí bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế (kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đang xem xét, cho ý kiến về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), trong đó có đề cập đến nội dung này); một số chế độ, chính sách đối với y, bác sĩ như chính sách lương khởi điểm của bác sĩ, chính sách thâm niên nghề, phụ cấp ưu đãi nghề, chính sách thu hút đối với các lĩnh vực đặc biệt trong ngành...

comment Bình luận