Vũ Văn Thanh và tuổi thơ khó nhọc: 9 tuổi đã đi cấy lúa, mẹ phải bán tóc để có tiền đóng học

Trong thành phần của ĐT Việt Nam có không ít người từng trải qua tuổi thơ đầy vất vả và khó nhọc. Hậu vệ phải Vũ Văn Thanh là một ví dụ điển hình.
16:48 | 31/07/2020

Vũ Văn Thanh là ngôi sao của ĐT Việt Nam cũng như HAGL. Hậu vệ phải này là một trụ cột của U23 Việt Nam từng làm nên chiến tích vĩ đại tại Thường Châu tuyết trắng cách đây 2 năm. Sau giải đấu đó, Văn Thanh tiếp tục tỏa sáng rực rỡ tại Asiad 2019, qua đó giúp Việt Nam lần đầu lọt vào bán kết. Nếu không dính chấn thương, chưa chắc Trọng Hoàng đã lấy được vị trí số 1 ở hành lang phải của ĐTQG Việt Nam từ Văn Thanh.

Văn Thanh trong màu áo U23 Việt Nam cách đây 2 năm.
Là cầu thủ sao số, bên cạnh mức lương hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhận được ở HAGL, Văn Thanh còn kiếm được rất nhiều từ quảng cáo. Nhờ thế mà cuộc sống của cầu thủ này bên cạnh bạn gái Bảo Trân khá là sung túc. Tuy nhiên, trước khi có được cuộc sống khá giả như bây giờ, thời thơ ấu, Văn Thanh từng trải qua biết bao khó khăn vất vả. Mọi đắng cay ngọt bùi cầu thủ chạy cánh này đều đã từng nếm trái.

Nhiều trẻ 9 tuổi có khi vẫn được bố mẹ chăm bẵm, quan tâm từng li từng tí một. Nhưng cũng ở độ tuổi này, hậu vệ Vũ Văn Thanh đã làm được nhiều việc giúp bố mẹ.

Thôn Gia Cốc, xã Tứ Cường (Thanh Miện) - quê của Văn Thanh là một vùng thuần nông. Tiền vệ này sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em, Văn Thanh là con út. So với các bạn cùng trang lứa, hoàn cảnh kinh tế gia đình Văn Thanh khi xưa khá khó khăn.

Để có tiền nuôi các con ăn học, ông Vũ Văn Hộ (bố của Văn Thanh) phải đi làm công nhân mãi tận Lạng Sơn, bà Nguyễn Thị Gái (mẹ của Văn Thanh) ở nhà lo việc đồng áng, chăm mẹ chồng và dạy bảo các con.

Gia đình Văn Thanh.
Thấy mẹ vất vả nên Văn Thanh phụ giúp mẹ làm nhiều việc. "Nó biết cấy từ năm học lớp 3. Mấy buổi theo mẹ ra đồng rồi thì biết cấy lúc nào không biết, mà cấy rất nhanh, đẹp, thẳng hàng lối", bà Gái nhớ lại.

Giỏi việc đồng áng, Văn Thanh hồi nhỏ còn chăm việc nhà. Bà Gái cho biết lắm hôm ngoài đồng về muộn, thóc, rơm, rạ của nhà phơi ở sân, ở đường đều đã được Văn Thanh thu gọn tinh tươm, nhà cửa sạch sẽ, cơm nước cũng đâu vào đấy. Ngay cả hồi đã gia nhập Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - JMJ, cứ vào dịp nghỉ hè, Văn Thanh lại tranh thủ về giúp mẹ công việc đồng áng.

Nói đến câu chuyện về tuổi thơ khó khăn của Văn Thanh thì nhiều vô kể. Đáng nhớ và xúc động nhất là chuyện mẹ cầu thủ này phải bán tóc để con có tiền đóng học.

Văn Thanh hồi mới vào học viện HAGL.
"Đến một hôm đóng tiền học cho chị, lúc đấy chị em nói với mẹ là để chị nghỉ học để mẹ đóng tiền cho em đi học. Lúc đấy mẹ cũng không có tiền đâu. Mẹ em vẫn để tóc dài, đi bán tóc mình lấy tiền đóng tiền học cho em. Thời gian đấy qua rồi. Bây giờ cuộc sống gia đình em được cải thiện rất nhiều rồi. Mỗi lúc nhắc lại như thế là một kỷ niệm", Văn Thanh bồi hồi kể lại.

Tuy nhiên, sự hy sinh của mẹ Văn Thanh đã được đền đáp xứng đáng. Cậu bé Văn Thanh ngày nào giờ đã là ngôi sao hàng đầu của tuyển Việt Nam cũng như HAGL với mức lương hàng chục hàng trăm triệu mỗi tháng.

"Không có Văn Thanh, bố mẹ chắc vẫn chỉ sống trong túp lều. Bố mẹ rất phấn khởi khi Văn Thanh trưởng thành", mẹ Văn Thanh chia sẻ.

Mẹ Văn Thanh
Không may cho Văn Thanh và bà Gái. Được hưởng niềm vui bao lâu thì đã phải đón nhận một nỗi buồn vô bờ khi cha Văn Thanh - ông Vũ Văn Hộ đã trút hơi thở cuối cùng vào chiều qua (28/7). Vũ Văn Thanh đã có mặt trong giây phút tiễn biệt người bố đáng kính của mình và hoàn thành những tâm nguyện cuối cùng của ông.

Bích Lân

comment Bình luận