Vụ tai nạn taxi Vinasun: Bài học về kỹ năng cứu người mà không sợ bị vạ lây

Trước những tranh cãi quanh vụ tai nạn taxi Vinasun cô gái nằm bất động đến chết mà không một ai cứu giúp. Câu hỏi đặt ra là làm sao để cứu người mà không sợ vạ lây?
20:21 | 28/06/2019
''Một hành động quá mất nhân tính. Một sự vô cảm đến đáng sợ. Chưa biết ai đúng ai sai trong vụ tai nạn này, tuy nhiên, là con người thì ít nhất anh tài xế kia cũng phải điện thoại gọi cấp cứu hoặc lực lượng chức năng 113 để họ có thể kịp thời tới cứu giúp người bị nạn. Đằng này anh ta lại chạy trốn, bỏ mặc nạn nhân", tài khoản Tấn Phương (TP.HCM) bức xúc.
 
"Tôi cũng không thể đồng tình với sự vô cảm của những người xuất hiện trong clip này. Nhưng tôi cũng có một ý kiến trái chiều. Có thể đoán ra phần nào nguyên nhân họ không vào cứu người. Một lý do là sợ phiền phức. Ta đọc báo hằng ngày đã thấy quá nhiều sự vụ bị ''vạ lây'' vì hào hiệp, hay lòng tốt bị lợi dụng. Xã hội bây giờ quá nhiễu nhương, thật giả lẫn lộn, luật lệ và cơ quan chức năng thì buông lỏng kiểm soát, tệ nạn hoành hành, thì sự vô tâm lan rộng là hậu quả tất yếu", BĐ T.Mai (TP.HCM) nêu ý kiến.
 
vu-tai-nan-taxi-vinasun-lam-sao-cuu-nguoi-ma-khong-so-va-lay-hinh-anh-hai-nan-nhan-nam-tren-via-he-sau-vu-tai-nan
Hình ảnh 2 nạn nhân bị hất văng lên vỉa hè sau vụ tai nạn, một người bất động còn một người sau đó rơi vào trạng thái co giật mạnh
 
Tiến sĩ Đoàn Văn Báu, chuyên gia tâm lý tội phạm tại TP.HCM, đã có những chia sẻ về các kỹ năng để xử lý trong những tình huống gặp người bị nạn.
 
Trước tiên, ông Báu qua quan sát clip đã cho rằng người tài xế taxi đã không thực hiện bất kỳ hành động nào để cứu người bị nạn mà chỉ đứng nhìn rồi bỏ đi ngay. Ở đây không chỉ là vấn đề vô cảm hay không mà là hành động trốn tránh trách nhiệm. Trong trường hợp này người tài xế taxi Vinasun bắt buộc phải giúp đỡ và có trách nhiệm phải giúp đỡ, không thể bỏ đi và trốn tránh trách nhiệm như vậy.
 
vu-tai-nan-taxi-vinasun-lam-sao-cuu-nguoi-ma-khong-so-va-lay-anh-tai-xe-dung-nhin-mot-luc-roi-len-xe-bo-di-gay-phan-no
Người tài xế chỉ đứng nhìn một lúc rồi lên xe bỏ đi gây phẫn nộ
 
Còn đối với những người qua đường chứng kiến sự việc nhưng không ai giúp đỡ, theo ông Báu nguyên nhân của sự vô cảm này có thể xuất phát từ thực tế có nhiều vụ việc xảy ra, rồi thông tin đăng tải nhiều về những trường hợp giúp đỡ người bị tai nạn giao thông nhưng sau đó bị chính người thân của nạn nhân hành hung, hay dàn cảnh để lợi dụng lòng tốt… từ đó sợ bị liên đới trách nhiệm, bị vạ lây, phiền phức rồi lâu dần dẫn đến sự vô cảm.
 
“Trong trường hợp này, điều đầu tiên chúng ta nên suy nghĩ là nếu không giúp đỡ chỉ vì sợ bị vạ lây thì đến một ngày nào đó nếu là ta gặp nạn thì ai sẽ ra tay giúp? Vì thế, điều đầu tiên trước khi nói đến việc trang bị kỹ năng thì mỗi người cần ý thức chủ động giúp đỡ người khác khi họ gặp hoạn nạn, đặc biệt là những trường hợp bị tai nạn”, tiến sĩ Đoàn Văn Báu nhấn mạnh.
 
Nói về những kỹ năng này, ông Báu cho rằng trong tình huống đi đông người, hoặc đi xe máy 2 người thì sẽ đơn giản hơn trong việc xử lý tình huống để cứu nạn nhân.
 
Kỹ năng đầu tiên theo tiến sĩ Đoàn Văn Báu là chúng ta cần bình tĩnh phân tích, đánh giá và nhận biết được thương tích của nạn nhân. Vì nhiều trường hợp chúng ta không nắm được kỹ năng sơ cứu, người gặp nạn đang bị gãy xương hay bị gãy đốt sống… nếu như ta nâng họ lên đột ngột thì vô tình không giúp được mà còn gây thêm nhiều thương tích khác nặng hơn cho nạn nhân.
 
“Vì vậy việc đầu tiên là phải quan sát, đánh giá thương tích của nạn nhân đồng thời đánh giá xem khả năng chúng ta có thể sơ cứu cho họ ngay tại chỗ được hay không? Nếu trong trường hợp không thể hoặc không biết cách sơ cứu thì tốt nhất nên gọi cho các cơ quan chức năng. Trong những trường hợp như thế này phải gọi đầu số 115 để cấp cứu trước”, tiến sĩ Báu nói.
 
vu-tai-nan-taxi-vinasun-lam-sao-cuu-nguoi-ma-khong-so-va-lay-sau-do-co-nhieu-nguoi-o-hien-truong-nhung-cung-khong-ai-lai-gan
Sau đó có nhiều người đến hiện trường nhưng không ai lại gần
 
Bên cạnh đó, chúng ta nên chia người ra để vừa trông coi nạn nhân vừa tìm cách cầu cứu thêm sự cứu giúp của những người đi đường hoặc người dân địa phương. Khi có đông người cùng chung tay giúp đỡ nạn nhân, chúng ta sẽ tránh được những phiền phức không đáng có.
 
Đồng thời khi dừng xe lại để cứu giúp người bị nạn, chúng ta cũng nên chú ý để bảo vệ tài sản của cả chúng ta và người khác. Vì trong nhiều trường hợp chúng ta chỉ lo cứu người mà tài sản của mình không chú ý khiến kẻ gian có cơ hội và lấy đi.
 
“Không những vậy, chúng ta phải lưu ý trong trường hợp không đưa đi cấp cứu được và cũng không đánh giá được thương tích như thế nào thì cố gắng giữ nguyên hiện trường để chờ lực lượng chức năng đến. Hay trong tình huống người nhà của nạn nhân hoặc người dân hiếu kỳ nghĩ chúng ta là người gây ra tai nạn, thì cũng cần hết sức bình tĩnh. Nếu như họ xông đến hành hung thì chúng ta càng cần sự bình tĩnh, giải thích với họ hiểu rõ tình huống, thông qua các vật chứng tại hiện trường (chẳng hạn như xe của mình vẫn còn y nguyên, không có dấu hiệu va chạm hay hư hại…) Người cứu giúp cần khẳng định việc quan trọng nhất ở thời điểm đó là cứu người bị nạn”
Đồng thời với đó, nếu có thể hãy cố gắng ghi nhớ các chi tiết quan trọng như là biển số xe của xe bị tai nạn, biển số xe cấp cứu, đơn vị cấp cứu là bệnh viện nào,… việc này sẽ giúp chúng ta tránh được những phiền phức sau này, cũng như hỗ trợ tốt nhất cho việc điều tra của cơ quan chức năng.
 
Trong trường hợp nếu đi một mình và không có khả năng giúp đỡ, chúng ta nên giữ nguyên hiện trường và gọi ngay cho cơ quan chức năng qua các số 115 và 113. Sau đó bắt đầu chặn người đi đường lại để xin sự trợ giúp.
 
“Đấy là trong trường hợp cảm thấy không an toàn, còn trong vụ việc của đôi nam nữ này, tình huống tai nạn rõ ràng như vậy thì mỗi người đều nên dừng lại và ra tay giúp đỡ. Còn những tình huống thấy người nằm lề đường mà không rõ ràng thì chúng ta phải giữ một khoảng cách xa để gọi lực lượng chức năng cứu giúp. Nhưng trong trường hợp nào cũng không nên bỏ đi" ông Báu khẳng định.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/06/28/Tài xế Vinasun bỏ đi sau tai nạn và câu chuyện tình người_28062019174208.mp4[/presscloud]
Hình ảnh vụ tai nạn được camera ghi lại
 

Thế Hưng (t/h)
comment Bình luận