Vụ ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước, tòa khẳng định xử đúng pháp luật

Theo bà Lê Hồng Hạnh, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm khẳng định, việc xử phạt bị cáo Phước- người nhảy lầu tự tử, 3 năm tù là đúng pháp luật.
13:20 | 30/05/2020
Sáng nay ngày 30/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức họp báo thông tin vụ bị cáo nhảy lầu tự tử ở sân tòa sau vài giờ bị tuyên án 3 năm tù. Buổi họp báo có sự tham gia của đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Tòa án tỉnh, Công an TP Đồng Xoài.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Lê Hồng Hạnh, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm cho rằng, đây là vụ án phức tạp, trong khi đó bị cáo liên tục kêu oan, nên những người làm pháp luật rất cấn trọng. Đồng thời, trong phiên tòa, HĐXX đã mời trực tiếp những người liên quan đến việc khám nghiệm hiện trường, đo nồng độ cồn để đối chiếu với tài liệu trong hồ sơ rồi mới đưa ra phán quyết.

Nói về vấn đề Lâm Tươi, người tông xe bị cáo Phước không có giấy phép lái xe, nồng độ cồn thu được thời điểm trên là 0.57mg/l khí thở, nhưng lại chỉ xử phạt hành chính, bà Hạnh cho biết, tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ có 4 yếu tố cấu thành tội phạm, quan trọng nhất là yếu tố lỗi, trong đó lỗi trực tiếp gây nên cái chết của nạn nhân.
 
Vụ ông Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử tại TAND itnrh Bình Phước, tòa khẳng định xử đúng pháp luật
Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phúc thẩm phát biểu tại cuộc hợp báo

Theo bà Hạnh: "Chúng tôi đã xác định được lỗi của bị cáo ở đây là qua đường mà không quan sát. Qua đường phải quan sát, ưu tiên cho người đang đi trên chiều lưu thông của họ. Ở tòa bị cáo cho rằng có quan sát. Nhưng lời trình bày của anh Lâm Tươi và những người có mặt ở hiện trường thì đây là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất”.

Cùng với đó, bà Hạnh cho biết, hiện trường chỉ thể hiện vết cà của xe bị cáo Phước. Tại hiện trường, xe của ông Phước nằm ngã hoàn toàn bên phần đường bên phải dành cho xe ngược chiều . "Việc xác định lỗi ở đây trong bản án phúc thẩm đã nhận định rõ, bị hại đưa tay lên vai ông Phước cũng có lỗi. Nhưng lỗi ở đây phải là lỗi trực tiếp dẫn đến gây tai nạn", theo bà Hạnh.

Còn theo Thẩm phán Lê Viết Hòa, thành viên HĐXX phúc thẩm, trong đơn kêu oan và bào chữa của luật sư cho rằng, hiện trường có phanh xe. Tuy nhiên, theo ông đây là đoạn đường lồi lõm, đất đá nhiều, đoạn đường có chiều dốc 7m.

Căn cứ vào vết cà tại hiện trường, lúc xảy ra tai nạn, xe của bị cáo Phước hoàn toàn nằm sang bên phần đường của Lâm Tươi, không phát hiện dấu hiệu xe đi ngược chiều. Còn phía nạn nhân tử vong là anh Qúy, lúc đó cả nạn nhân và bị cáo Phước trong tình trạng say xỉn. Anh Qúy không cho bị cáo chở về nhà để lấy mũ bảo hiểm, trong tình trạng đang giằng co, việc ông Phước không quan sát được xe phía trước là phù hợp.

Như đã đưa tin từ trước, ngày 29/5, ông Lương Văn Phước, 55 tuổi, ở TP Đồng Xoài được phát hiện tử vong tại sân TAND tỉnh, sau khi bị tyên án 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Quá trình khám nghiệm của lực lượng chức năng cho thấy, ông Phước đã uống thuốc trừ sâu trước khi nhảy từ lầu 2 TAND tỉnh Bình Phước xuống đất tử vong.

Theo hồ sơ vụ án, chiều ngày 15/1/2017, sau khi nhậu, ông Phước chở anh Trần Hữu Quý (36 tuổi) về nhà lấy mũ bảo hiểm để đi hát karaoke. Tuy nhiên, khi sang đường, ông Phước rẽ trái không bật xi nhan. Sang đến phần đường bên kia thì xe máy do anh Lâm Tươi chở theo một thanh niên đâm phải.
 
Vụ va chạm khiến anh Qúy ngồi sau xe ông Phước tử vong sau 2 ngày điều trị. Kết quả đo nồng độ cồn của ông Phước là 0,69 mg/l khí thở, sau đó bị khởi tố, được cho tại ngoại.

Về phía anh Lâm Tươi, người này được xác định là có nồng độ cồn 0,57 mg/l khí thở, hơn nữa thời điểm gây ra tai nạn chưa có giấy phép lái xe. Anh này bị Công an Đồng Xoài xử phạt hành chính.

Vào tháng 3/2018, ông Phước bị TAND TP Đồng Xoài phạt 3 năm tù. Sau đó, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên hủy án sơ thẩm, yêu cầu trả hồ sơ điều tra lại do "vi phạm tố tụng, thiếu sót nhiều chứng cứ quan trọng để buộc tội".

Đến tháng 12/2019, TAND TP Đồng Xoài mở phiên sơ thẩm lần hai, tuyên bị cáo 3 năm tù. Không chấp nhận bản án, ông Phước kháng cáo kêu oan.
 
 
 

 Theo Minh Tú/SKCĐ
comment Bình luận
bài mới cập nhật