Vũ Hán nâng mức cảnh báo lũ lên cấp độ 2

Thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) sau 2 ngày mưa to liên tục ập đến, khiến nhiều nơi bị ngập úng, chính quyền nơi đây đã nâng mức cảnh báo lũ lên cấp độ 2.
13:26 | 07/07/2020

Liên tiếp những ngày vừa qua, thành phố Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung đang liên tục đón những cơn mưa lớn trên diện rộng.

Mưa lớn đã kéo theo tình trạng ngập úng và lũ lụt ở khá nhiều khu vực thuộc thành phố Vũ Hán.

Mưa lớn đã gây nên tình trạng một số tuyến đường ở Vũ Hán bị ngập nặng. (Ảnh: China Daily)

Vũ Hán nâng mức cảnh báo mưa lũ lên cấp độ 2

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết, vào hôm 6/7 Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc thuộc miền Trung Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp mưa lũ lên cấp độ 2 (đây là bậc cảnh báo cao thứ nhì trong thang cảnh báo 4 cấp ở Trung Quốc). Trong 3 ngày vừa qua, mưa lớn liên tục đổ xuống Vũ Hán, lưu lượng đo được vào hôm 5/6 và 6/7 lên đến mức 250 mm.


Khu vực đền Longwang ở Vũ Hán hôm 6/7 bị ngập nước. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Mưa lớn đã khiến hệ thống giao thông ở một số tuyến đường thuộc thành phố Vũ Hán bị tê liệt, đường phố chìm trong biển nước. Không chỉ vậy, mực nước sông ở một số nơi đã vượt mức cảnh báo. Theo dự báo từ Cơ quan khí tượng ở quốc gia này cho biết, tình trạng mưa lớn sẽ còn liên tục kéo dài ở Vũ Hán trong những ngày tới.

Mọi người đang gia cố lại đê trên sông ở Vũ Hán. (Ảnh: China Daily)

Vũ Hán có thể đối mặt với lưu lượng mưa cao kỷ lục trong năm nay

Vào tháng 3/2020, giới chức trách Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về việc thành phố Vũ Hán và nhiều vùng khác nằm ở vùng trung lưu sông Trường Giang có thể sẽ đối mặt với lượng mưa cao kỷ lục trong năm 2020. Bên cạnh đó, ông Chu Tiên Lượng - thị trưởng Vũ Hán đã đưa ra cam kết cho rằng việc phòng chống lũ lụt sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của Covid-19.


Mọi người đang chuẩn bị gia cố lại đê ở Vũ Hán. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Những cơn mưa lớn liên tục đổ xuống nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc vào hôm 6/7. Nhiều vùng như Hồ Bắc, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy đều đã ban bố mức cảnh báo mưa lũ "màu vàng".  Ngoài ra, theo như Reuters đưa tin cho biết, mực nước tại hơn 50 địa điểm nằm ở dọc các con sông trên cả nước đã vượt mức báo động (số liệu từ Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc hôm 6/7).


Các chuyên gia thủy lợi đang theo dõi mực nước tại Vũ Hán vào hôm 6/7. (Ảnh: China Daily)

>>> Xem thêm: Báo Anh chỉ trích các khu chợ truyền thống Việt Nam sẽ làm bùng phát lại COVID-19 vì ɡіếᴛ mổ động vật tại chỗ

Theo thông tin từ Bộ Thủy lợi Trung Quốc, hiện tại nhiều con sông lớn (Thái Hồ, Dương Tử,...) tại Trung Quốc đã lần lượt ra thông báo về trận lũ số 1 trong năm. Mưa lớn, lũ lụt ập đến liên tục đã khiến Vũ Hán lại chìm trong cảnh tan hoang và thiệt hại khá nhiều về tài sản.


Mưa lớn khiến tình trạng giao thông ở Vũ Hán gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Sau khoảng thời gian dài chống chọi với dịch Covid-19, thành phố này giờ đây lại oằn mình để tìm cách chống chọi và giải quyết hậu quả do mưa lũ gây ra. Theo thống kê từ cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, mưa lũ đã khiến hơn 19 triệu người tại 26 tỉnh thành và khu vực ở Trung Quốc rơi vào trạng thái bị cô lập. 121 người chết và mất tích; hơn 17.000 ngôi nhà bị nước lũ nhấn chìm. Tính đến thời điểm hiện tại,  kinh tế ở Trung Quốc bị ảnh hưởng và thiệt hại khá trầm trọng, con số ước tính lên đến gần 6 tỷ USD.


Hình ảnh tàu thuyền đang di chuyển trên một con sông thuộc Vũ Hán. (Ảnh: China Daily)

Một chuyên gia dự báo cấp cao của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) - ông Chen Tao đưa ra nhận định cho rằng trong vài ngày tới, các khu vực dọc sông Trường Giang có thể hứng chịu những trận mưa rất lớn lên tới 400 mm. "Những cơn mưa lớn có thể sẽ là bước đầu tiên của hàng loạt thảm họa về sau", ông Chen chia sẻ.

Kiều Oanh

comment Bình luận