Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Lo ngại thủy ngân từ bóng đèn thoát ra ngoài gây độc hại sức khỏe

Vụ cháy không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản mà còn gây ra khói bụi khiến không khí ô nhiễm. Bởi vậy, người dân được khuyến cáo không ăn rau, hoa quả, gia cầm, lợn… được nuôi trong bán kính 1km từ đám cháy.
20:05 | 29/08/2019
Theo thông tin mới cập nhật, vụ cháy đã thiêu rụi 2.000 m2 nhà xưởng của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông thuộc phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội). Đám cháy đã tạo ra lượng lớn khói bụi và các chất độc hại, từ đó tiềm ẩn nguy cơ nguy hại đến sức khỏe người dân xung quanh.
 
Trao đổi trên Zing, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết, trong mỗi bóng đèn huỳnh quang có vài mg thủy ngân. Lượng thủy này đều đã được quy định ở mức tương đối an toàn nên có vỡ ra thì không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. "Tuy nhiên, khi số lượng bóng đèn vỡ lớn, người ta phải tính toán xem lượng thủy ngân này có thoát được không, lượng tồn dư bao nhiêu, vượt thế nào so với chuẩn cho phép trong không khí, từ đó đưa ra khuyến cáo cho người dân", PGS Côn phân tích.
 
Lượng khói lớn bốc ra từ đám cháy. Ảnh Tiền phong
 
Theo PGS Côn, trong đám cháy hôm qua, không ngoại trừ có lượng thủy ngân thoát ra ngoài kèm khói bụi. Đặc biệt, khói bụi có thể kèm theo cả phốt pho, bột kẽm và các hóa chất khác có hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên PGS Côn cũng khẳng định, việc xác định chính xác khu vực cháy có bị nhiễm những chất này hay không thì phải qua đo đạc.
 
Trước tình hình trên, UBND phường Hạ Đình cũng vừa ra thông báo gửi đến các tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn chú ý vấn đề vệ sinh môi trường sau đám cháy. Mọi người cần vệ sinh cá nhân, rửa mắt, mũi, xúc miệng, họng hằng ngày bằng dung dịch natri clorid 9% từ 4-6 lần hoặc nhiều hơn khi cần thiết trong 7-10 ngày.
 
Người dân cũng cần chú ý khâu ăn uống, đảm bảo dinh dưỡng, uống đủ nước. Đặc biệt là không sử dụng rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn… được nuôi trong bán kính 1km quanh vụ cháy trong 21 ngày. Đồng thời không sử dụng nước tại các bể hở trong bán kính 1km từ tâm đám cháy.
 
Ngoài ra, nếu người dân có biểu hiện ho, khó thở, đau tức ngực, buồn nôn… thì cần đến cơ sở y tế thăm khám.
 
 
Phạm Ngọc (t/h)
comment Bình luận