Việt Nam ủng hộ 100.000 USD hỗ trợ Trung Quốc khắc phục thiên tai nhất lịch sử

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, quyết định ủng hộ 100.000 USD của Chính phủ Việt Nam xuất phát từ tình hữu nghị truyền thống và tinh thần tương trợ lẫn nhau giữa hai nước, để giúp Chính phủ, nhân dân Trung Quốc khắc phục hậu quả lũ lụt, động đất.
14:03 | 18/07/2020

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Trung Quốc (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trước đó, trong tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã Ɖіệп đàm, thăm hỏi Trung Quốc về tình hình mưa lũ. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi Ɖіệп thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Nhiều vùng ở Trung Quốc ngập sâu. Ảnh: Tân Hoa Xã

Kể từ tháng 6 vừa qua, mưa liên tục trút xuống phần lớn các khu vực ở miền Nam Trung Quốc khiến mực nước ở nhiều sông hồ trong các khu vực bị ảnh hưởng đã vượt quá mức cảnh báo.

Mưa lớn đã phá hủy hơn 17.000 ngôi nhà, gây thiệt hại kinh tế gần 6 tỷ USD, khiến hàng trăm người tʜiệt mạɴg hoặc мấᴛ tích, ảnh hưởng gần 20 triệu người sinh sống tại các tỉnh dọc theo sông Trường Giang, trong đó có hàng chục nghìn người phải di dời chỗ ở khẩn cấp.

Cảnh ngập lụt tại Neijiang, tỉnh Tứ Xuyên - Nguồn: THX/TTXVN

Tuần trước, Trung Quốc đã triển khai hơn 7.000 quân nhân từ lục quân tham gia hoạt động phòng chống lũ và cứu hộ khẩn cấp ở khu vực phía Đông của Trung Quốc. Trong số này, có hơn 3.800 người được điều tới thành phố Cửu Giang và huyện Bà Dương ở tỉnh Giang Tây. Các quân nhân làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đê, và đưa người dân ra khỏi các khu vực bị lũ ảnh hưởng.

Khi nước lũ dâng cao, cư dân chuẩn bị lên phà rời khỏi Giang Châu - thị trấn trên một đảo nhỏ giữa sông Dương Tử. Ảnh: SCMP

Từ sáng 14/7, nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo khả năng xảy ra lũ lớn ở các khu vực phía bắc Trung Quốc sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nơi ở miền nam nước này.

Ảnh người dân di tán bởi lũ lụt
Theo đề xuất của Việt Nam, ngày 16-7, Chủ tịch ASEAN, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra Tuyên bố về tình hình lũ lụt tại Trung Quốc.

Trong tuyên bố, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Trung Quốc trước những tổn thất to lớn về tính mạng, nhà cửa, tài sản do mưa lũ gây ra, cũng như việc hàng triệu người dân phải đi sơ tán.

Chia sẻ những khó khăn này, ASEAN bày tỏ tin tưởng Trung Quốc sẽ nhanh chóng vượt qua thách thức và khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra.

ASEAN cũng khẳng định tình đoàn kết và cam kết sẵn sàng hỗ trợ Trung Quốc trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở Trung Quốc. Ảnh: China News

Đây là lần thứ tư các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Tuyên bố riêng trong năm 2020 thể hiện quan điểm chung về các vụ việc, tình hình khẩn cấp ở khu vực và thế giới.

comment Bình luận