Việt Nam đề xuất đưa môn võ cổ truyền vào thi đấu ở SEA Games

Trong hội nghị trực tuyến Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) diễn ra vào hôm 21/07. Nước chủ nhà Việt Nam đã đề xuất đưa võ cổ truyền (Traditional Martial Art) vào danh sách các môn thi đấu tại SEA Games.
9:50 | 23/07/2020

Là nước chủ nhà của SEA Games 31, Việt Nam đã chủ trì hội nghị SEAGF vào ngày 21 và 22/7. Do dịch COVID-19 nên hội nghị với 5 phiên họp phải tổ chức trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ văn hóa thể thao và du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì hội nghị trực tuyến Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF).

Phiên họp đầu tiên và quan trọng nhất của hội nghị là cuộc họp của ban thể thao và luật SEAGF do ông Trần Đức Phấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, chủ trì.

Cuộc họp tập trung thảo luận các vấn đề chính: số lượng môn và nội dung tại SEA Games 31; đề xuất bổ sung môn thi tại SEA Games 31...

Tại cuộc họp, chủ nhà Việt Nam đã đề xuất với SEAGF đưa môn võ cổ truyền Việt Nam vào chương trình thi đấu của SEA Games. Hiện nay nhóm 3 các môn thi của SEA Games do SEAGF quy định có 21 môn thi, với việc Việt Nam đề xuất đưa võ cổ truyền vào danh sách này sẽ nâng số môn lên thành 22 môn.

Ông Trần Đức Phấn - Phó tổng cục trưởng Thể dục Thể thao thông tin: “Hiện có 21 môn được đề xuất và sẽ lấy tối đa thêm 4 môn vào SEA Games 31. Kỳ đại hội tới ước tính có 450 nội dung thi đấu của 36 môn. 4 môn đề xuất sẽ xem xét và phụ thuộc vào việc lựa chọn các môn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tổ chức không quá 500 nội dung của 40 môn thể thao. Môn võ cổ truyền khác Vovinam, sẽ chưa được đưa vào kỳ SEA Games tới mà chỉ đưa vào trong điều lệ."

Trong khi đó, chia sẻ về đề xuất đưa môn võ cổ truyền Việt Nam thi đấu tại SEA Games, giáo sư Hoàng Vĩnh Giang - Trưởng Ban điều hành SEAGF, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam cho biết: "Môn Võ Cổ truyền đã được Việt Nam đệ trình lên Ủy ban Olympic quốc tế và được 53 quốc gia ủng hộ thông qua, tuy nhiên để đưa môn thể thao này vào Hiến chương của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á thì việc đồng thuận của các quốc gia thành viên là vô cùng quan trọng và mang tính chất quyết định.

Giáo sư Hoàng Vĩnh Giang nhấn mạnh việc đưa môn Võ Cổ truyền vào Hiến chương của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (không phải Chương trình thi đấu của SEA Games 31) là vì sự phát triển lâu dài của môn thể thao này trong khu vực.”

Tại phiên họp Ủy ban Phụ nữ và Thể thao, Ủy ban Olympic quốc gia mong muốn tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia, cũng như nắm quyền nhiều hơn trong thể thao. Mục tiêu đặt ra là phụ nữ phải chiếm tới 40% số lượng người tham gia các giải thể thao cũng như trong các sự kiện truyền thông cho thể thao.

Môn võ cổ truyền được đề xuất đưa vào thi đấu ở SEA Games.

Theo quy định, nước chủ nhà Việt Nam sẽ công số môn thi trước một năm. Kỳ họp lần thứ 2 vào tháng 11, ban tổ chức sẽ công bố 40 môn thi đấu và số lượng nội dung tại đại hội.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến 2/12/2021 tại Hà Nội và một số thành phố và tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Giang.

>> Xem thêm: Bộ Văn hóa thể thao và du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến liên đoàn thể thao Đông Nam Á lần thứ I

Viết Định

comment Bình luận