Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin Covid-19 đủ cho người dân trong năm 2021

Việt Nam hiện đã đàm phán được 60 triệu liều vắc xin, cần thêm 90 triệu liều để có thêm tiêm đủ cho người dân.
8:16 | 22/02/2021

Đây là thông tin được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 sáng 19/2.

Bộ trưởng Y tế cho biết, quan điểm chung của Bộ Chính trị là làm thế nào để có vắc xin sử dụng cho người dân. Đây là một trong những mục tiêu ưu tiên, làm sao mỗi người dân đều được tiếp cận với vắc xin.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, thời gian qua Bộ Y tế đã hết sức tích cực phối hợp các tổ chức, đơn vị sản xuất để đàm phán sớm có vắc xin cho người dân.

Bộ trưởng Y tế: Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin Covid-19 trong năm 2021

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tại cuộc trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 sáng 19/2

“Trong năm 2021 để đảm bảo tiêm đủ cho dân số, Việt Nam cần 150 triệu liều (70% dân số). Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều.

Như vậy, tổng số chúng ta có 60 triệu liều vắc xin trong năm 2021. Bộ đang tích cực đàm phán với các công ty khác như Pfizer, Moderna, Nga.. một số nước khác để có thêm vắc xin”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, tinh thần chung là thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo để đảm bảo vắc xin cho người dân, để đảm. bảo hiệu quả trong phòng chống dịch.

Về việc sử dụng vắc xin, Bộ trưởng cho biết sẽ tuân thủ theo khuyến cáo của WHO, các quy định pháp luật có liên quan đến phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó ưu tiên khu vực có dịch và có nguy cơ cao. Về vấn đề này, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Chính phủ.

Để nhanh chóng có vắc xin, Bộ Y tế thực hiện cơ chế cấp phép thần tốc, trong 5 ngày, Bộ Y tế sẽ phải thực hiện tất cả các quy tình về rà soát hồ sơ, dữ liệu về lâm sàng, chất lượng vắc xin để cấp phép sớm. Tinh thần là giảm thiểu tối đa dịch vụ hành chính trên cơ sở khẩn cấp.

“Chúng tôi khuyến khích các đơn vị có nguồn vắc xin, có thể trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế cho vấn đề nhập khẩu để có vắc xin cho người dân”, Bộ trưởng Y tế nói.

Bộ trưởng Long nói rõ, Bộ Chính trị đã có chỉ đạo cụ thể, Chính phủ cũng sẽ có văn bản chỉ thị cụ thể, làm sao cố gắng để người dân tiếp cận được vắc xin đầy đủ, để tái khởi động lại kinh tế.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề xuất thêm, sắp tới khi có vắc xin ngừa Covid-19, Bộ trưởng cần có chỉ đạo tập huấn, đánh giá, hướng dẫn kỹ thuật tiêm vắc xin, giao Cục Y tế dự phòng, Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur các địa phương xây dựng giáo trình, tập huấn để khi vắc xin tiêm cộng đồng lượng lớn phải có lực lượng sẵn sàng, không thể trông chờ vào lực lượng y tế dự phòng mỏng như hiện tại.

comment Bình luận