Viên uống hoa quả Zero Acnes, cẩn trọng khi mua dùng

Viên uống hoa quả Zero Acnes tuy là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ, bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể nhưng rất nhiều website quảng cáo gây hiểu lầm có công dụng ngang với thuốc chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng.
14:52 | 09/07/2020

Ngày 3/7/2020, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố thực phẩm chức năng viên uống hoa quả Zero Acnes thuộc Công ty Cổ phần Dược Nature Việt Nam có địa chỉ: 19 Đường 18, Khu phố 3, phường Linh Chiều, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh công bố, quảng cáo và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Dược Nature Việt Nam được cấp phép hoạt động vào ngày  17/01/2011 do bà Lưu Thị Phiến làm đại diện pháp luật và bà Mai Thùy Linh là Giám đốc.

Thời gian gần đây, cái tên Zero Acnes xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, dù chỉ là thực phẩm chức năng với công dụng hỗ trợ nhưng lại được quảng cáo tương đương như thuốc, thậm chí được nổ như một "thần dược".

Qua quá trình hậu kiểm, Cục An toàn thực phẩm chỉ đích danh 5 website bao gồm: https://myphamhera.com, https://www.facebook.com/VienZeroAcnes/, https://haligroup.vn/ ,https://muadotot.com/thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-zero-nti52499000.html và https://bitly.com.vn/Wmb đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe  Zero Acnes với công dụng không đúng sự thật, đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe  nhưng đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng.

Trên website có tên miền https://myphamhera.com, Viên uống hoa quả Zero Acnes được nổ với nội dung: "Viên uống hoa quả Zero Acnes được nghiên cứu bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới, áp dụng công nghệ làm đẹp tiên tiến vào trong thực phẩm, chính vì vậy mà viên uống Zero Acnes có những công dụng vượt trội hơn các sản phẩm khác" nhằm mục đích thu hút, lấy lòng tin từ khách hàng.

Ngay phía dưới là một loạt công dụng như :"Bổ sung các chất chống oxy hóa, Giảm lão hóa da, giúp da sáng mịn, Hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, Giảm nám, tàn nhang, sạm da, Tăng cường hệ miễn dịch, Hỗ trợ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh cho virus gây ra". Với giá cao ngất ngưởng: 800.000-900.000 đồng/lọ.


Hiện nay, có rất nhiều "boss doanh nghiệp mỹ phẩm, thực phẩm chức năng" ra đời với nhiều chiêu trò tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng. Chỉ cần bán được hàng, thì công dụng thực sự sẽ được đổi trắng thay đen, không cần biết sức khỏe người tiêu dùng ra sao.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ đồng thời đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Liên quan đến những sản phẩm vi phạm quảng cáo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gần đây. Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các báo, đài, trên môi trường mạng.

Cụ thể, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm vừa gửi văn bản 3220/BYT-ATTP tới Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công an đề nghị triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ...

Bộ Y tế cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”... là rất phổ biến.

Đã gần 1 tuần trôi qua kể từ ngày Cục An toàn thực phẩm ra lời cảnh báo Viên uống hoa quả Zero Acnes thuộc Công ty Cổ phần Dược Nature Việt Nam. Tuy nhiên, trên những website kể trên, Zero Acnes vẫn ngang nhiên quảng cáo bỏ ngoài tai tất cả, bất chấp luật pháp và phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng

Trước vấn đề còn tồn tại này, đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan ban ngành thanh kiểm tra, khởi tố hình sự với những doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng quảng cáo lừa dối người tiêu dùng theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể là Viên uống hoa quả Zero Acnes thuộc Công ty Cổ phần Dược Nature Việt Nam. Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế đưa ra những chính sách phòng-chống của thể những sản phẩm tiêu cực như trên.

comment Bình luận