Viện Tim TP.HCM ngừng nhận hiến máu trực tiếp từ người nhà bệnh nhân

Từ ngày 9/6, mọi thủ tục “ứng máu” cho bệnh nhân phẫu thuật tại Viện Tim TPHCM sẽ chấm dứt. Máu cho phẫu thuật tim của bệnh nhân sẽ được cung ứng từ Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM.
10:06 | 09/06/2022

Thông tin trên được TS.BS Bùi Minh Trạng, Giám đốc Viện Tim TPHCM cho biết vào ngày 8/6. Theo đó, Viện Tim sẽ ngừng việc nhận máu trực tiếp từ người hiến máu là thân nhân bệnh nhân phẫu thuật tim. Viện Tim sẽ giới thiệu người hiến máu tự nguyện sang Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM hiến máu tình nguyện theo quy định chung.

Những người hiến máu tình nguyện sẽ được tiếp nhận nguồn máu hiến tại Ngân hàng máu thuộc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TPHCM. Ảnh minh họa.

Từ 9/6, Viện Tim sẽ tiếp nhận máu từ Ngân hàng máu của Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM để phục vụ cho những bệnh nhân cần phẫu thuật. Ban giám đốc Viện Tim TPHCM cam kết đảm bảo các công tác chuyên môn tại Viện, không bị ảnh hưởng khi thay đổi nơi cung ứng máu cho công tác phẫu thuật, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo tuyệt đối.

Tuy nhiên, vẫn có những tình huống ngoại lệ của việc tiếp nhận máu trực tiếp từ thân nhân người bệnh. Theo TS.BS Bùi Minh Trạng, trong trường hợp nguồn máu dự trữ từ Ngân hàng máu không đáp ứng kịp thời cho cuộc mổ, Viện Tim sẽ vận động thân nhân bệnh nhân hiến máu. Việc tiếp nhận máu hiến sẽ được thực hiện trực tiếp tại bệnh viện để ứng phó với trường hợp tối khẩn cấp nhằm cứu mạng người bệnh.

Quyết định ngừng việc tiếp nhận máu trực tiếp từ người hiến tại Viện Tim được đưa ra sau khi báo chí phản ánh một đối tượng đã lợi dụng người hiến máu tình nguyện để “làm tiền” người nhà bệnh nhân. Nguyên nhân trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi để kẻ gian lợi dụng được cho là xuất phát từ quy định của bệnh viện đề nghị gia đình bệnh nhân phải "ứng máu" (tương đương 2 đơn vị) để phục vụ cho ca phẫu thuật nếu không muốn chi trả khoản tiền máu đắt đỏ.

comment Bình luận