Viên sủi Nano Fast nhiều lần 'chống lệnh' Cục An toàn thực phẩm, tiếp tục lừa dối khách hàng

Mới đặt chân vào thị trường thực phẩm chức năng được 2 tháng nhưng viên sủi Nano Fast làm chao đảo thị trường Việt Nam bằng những lời quảng cáo "khuếch đại" công dụng chữa gout, phớt lờ 4 lần cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế)
16:53 | 27/05/2020

Viên sủi Nano Fast là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty TNHH MTV Nano Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 1, số 170 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) công bố vào ngày 02/03/2020. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Đăng.

Vừa tung ra thị trường được 1 tháng, viên sủi Nano Fast đã bị Cục An toàn thực phẩm "tuýt còi" do phổi phồng, tung hô đây là viên sủi tiêu gout số 1 Việt Nam.

Liên tiếp có dấu hiệu gây hiểu lầm là thuốc có khả năng điều trị tận gốc bệnh gout, có thể ngăn chặn gout từ gốc rễ, đánh tan tophi, đào thải urat và phục hồi gan thân. Chống tái phát tận gốc kể cả với những người mắc bệnh gout mãn tính, cấp tính hoặc mới chớm.

Rất nhiều người bị đánh lừa bởi những lời "thổi phồng" công dụng của Nano Fast

Tuy nhiên, Gout là bệnh mãn tính, chưa có bất cư loại thuốc nào có thể loại trừ tận gốc căn bệnh này. Hơn nữa, viên sủi Nano Fast chỉ là thực phẩm chức năng, hỗ trợ, tăng cường một só dưỡng chất nuôi cơ thể, giảm cơn đau, sưng tấy chứ không có tác dụng như một "vị thuốc thần" với nhiều công dụng trong lời quảng cáo.

Ngang nhiên quảng cáo viên sủi "tiêu gút".

Viên sủi Nano Fast chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ trong điều trị bệnh gout nhưng trên trang facebook có tên "Nano Fast - Viên sủi tan gút" ngang nhiên quảng cáo: "Chặn đứng các nguy cơ gây lên các cơn đau do Gút; Thẩm thấu sâu nhằm đánh tan các cục tophi cừng đầu; Ngăn ngừa các căn nguyên Gút tái lại; Được các kênh truyền hình đưa tin đến hàng ngàn người; Được BYT chứng nhận và cấp giấy phép...".

Điều đáng chú ý, sản phẩm này sử dụng hình ảnh và lời phát biểu của ông Trần Quốc Bình (nguyên giám đốc Bệnh viên Y học cổ truyền Trung ương) để khẳng định và lấy niềm tin của khách hàng.

Cụ thể, Cục đích danh điểm mặt từng trang web có nội dung quảng cáo sai phạm như: https://nanofast.com.vn/, https://www.trigoutnanofast.vn/;http://www.viensuinanofast.site, http://www.dailyso1.vn.http://www.nanofast.site/chua_gout_102; https://www.goutnanofast.com/;https://www.nanofast-chinhhang.com; http://www.kienthucsuckhoedoisong.online/nano_fast.

Tuy nhiên, theo khoản 2, Điều 27, Nghị định15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Mặc cho những văn bản, lời cảnh cáo của Cục, đơn vị này vẫn tiếp tục triển khai đẩy mạnh quảng cáo hơn nữa.

Nếu 2 lần trước, nội dung quảng cáo chỉ dừng ở mức khuếch đại công dụng và sử dụng hình ảnh bác sĩ, thì 2 lần sau này đơn vị sử dụng diễn viên hài Quang Thắng để thu hút người tiêu dùng hơn.

Không biết, gout của danh hài này đã khỏi hẳn chưa nhưng những lời quảng cáo mời gọi từ vị danh hài này nói về viên sủi Nano Fast thì không khác "vị thần dược".

Danh hài Quang Thắng quảng cáo Nano Fast như một thần dược giúp anh khỏi gout trong 1 thời gia ngắn!

Trang Facebook có tên "Nano Fast - Viên sủi tiêu gút" cho rằng sản phẩm đã được truyền hình, báo chí đưa tin, Bộ Y tế kiểm định và cấp giấy phép lưu hành và hàng ngàn bà con tin tưởng.

Thậm chí, sản phẩm này còn được nổ với hình ảnh của nữ MC nổi tiếng Thảo Vân trong chương trình VTV2 Cơ thể bạn nói gì? với nội dung: "Dùng 2 viên sủi mỗi ngày đẩy lùi tất cả gút cấp, gút mãn. Phương pháp mới, hiệu quả mới, dạng sủi đầu tiên tại Việt Nam ngày 2 lần, ɡảm sưng tấy, nóng đỏ".

Nano Fast được quảng cáo như "thần dược" đối với người bệnh gout

Hầu hết tất cả các thực phẩm chức năng xuất hiện trên thị trường hiện nay đều được quảng cáo ngang với vị thuốc thần, hiệu quả nhanh chóng, không tác dụng phụ. Sử dụng hình ảnh diễn viên, ca sĩ để đánh lạc nhận thức khách hàng. Nhưng cũng 90% trong số thực phẩm được coi là "Thần dược" này không được như lời quảng cáo, thậm chí khiến bệnh tình khách hàng trở nên trầm trọng hơn.

Có thể nói, để Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) 4 lần cảnh cáo trong 2 tháng nhưng vẫn "chứng nào tật ấy", nhà quảng cáo sản phẩm Nano Fast vẫn coi thường pháp luật, chống lệnh cơ quan quản lý và coi thường sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn luật an toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm từng nhiều lần khẳng định: “Việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa được bệnh nên người bệnh không đến bệnh viện, không chữa trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn. Khi dùng thực phẩm chức năng không khỏi, người bệnh quay lại bệnh viện thì đã quá muộn, bệnh đã ở giai đoạn muộn, can thiệp cũng không còn hiệu quả cao”.

Hy vọng, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ xử phạt với khung cao nhất, thường xuyên lấy mẫu kiểm nghiệm; thanh, kiểm tra với tần suất lớn nhằm phát hiện sai phạm (nếu có) để ngăn chặn nguy cơ sản phẩm kém chất lượng tới tay người tiêu dùng.

comment Bình luận