8 vị trí mọc mụn trên khuôn mặt cảnh báo dấu hiệu bệnh tật

Không chỉ do tác nhân bên ngoài, mụn trứng cá cũng có thể xuất hiện tại các vị trí khác nhau trên khuôn mặt báo hiệu một vấn đề sức khỏe nào đó.
11:07 | 17/10/2019
Mụn là vấn đề da liễu thường gặp, đặc biệt là đối với cơ địa của người Việt Nam. Có nhiều tác nhân bên ngoài khiến mụn xuất hiện như da không được vệ sinh sạch sẽ, da dị ứng mỹ phẩm, nhiễm khuẩn do khói bụi… Mặt khác, những thay đổi từ bên trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến tình trạng mọc mụn kéo dài. Cụ thể, khi các cơ quan nội tạng cơ thể người gặp trục trặc, ắt sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, chuyển hóa, gây biểu hiện rõ ràng nhất trên làn da.
 
vị trí mọc mụn trên khuôn mặt
Vị trí mọc mụn tiết lộ vấn đề sức khỏe
 
Muốn có hiệu quả, chúng ta cần xem xét điều trị phối hợp cả căn nguyên bên trong cơ thể  và bên ngoài. Thực tế, có thể dựa vào vị trí mọc mụn trên khuôn mặt để xác định xem bạn đang gặp phải vấn đề sức khỏe nào.
 

Mụn ở vùng trán

 

Mụn xuất hiện ở vùng trán thường đến từ việc để tóc mái hoặc do vệ sinh vùng da này không sạch. Bên cạnh đó, nếu mụn mọc đột ngột tại vùng da trán với mức độ dày đặc thì đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị các bệnh về đường tiêu hóa, nhất là các cơ quan như ruột già và bàng quang. Người bị mụn trên trán thường có hệ tiêu hóa kém và nhiễm trùng đường tiết niệu.
 
Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tới gặp bác sĩ để có kết luận chính xác nhất. Nếu chính xác, bạn nên chú ý chế độ ăn uống, lựa chọn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (cà chua, quả anh đào, táo, chanh, trà xanh…) để điều trị vấn đề về tiêu hóa, hỗ trợ hết mụn.
 

Mụn xuất hiện ở hai bên má

 

Trường hợp mụn xuất hiện nhiều bên má phải, có vẻ như phổi của bạn đang gặp vấn đề trục trặc. Hãy xem xét các biểu hiện kèm theo như ho, đau họng hay nghẹt mũi… Việc cần thiết là bổ sung một số loại thực phẩm cung cấp dưỡng chất cho phổi như cá, cà chua, táo… Nên hạn chế hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc, sử dụng chất kích thích; hạn chế tiêu thụ thực phẩm làm từ thịt, bơ. Ngược lại, nếu mụn xuất hiện nhiều bên má trái, vấn đề có thể xuất phát từ gan, túi mật (chức năng gan bị ảnh hưởng, viêm nhiễm túi mật hoặc mật kết sỏi…). Để khắc phục, cần hạn chế ăn đồ ăn dầu mỡ, thay bằng chế độ ăn nhiều rau xanh để bổ trợ chức năng cho cơ quan bài tiết.
 
Ngoài ra, bạn cần chú ý vệ sinh thường xuyên những vận dụng hay tiếp xúc với phần má như điện thoại di động, gối ngủ, khăn mặt, khẩu trang… Hạn chế phần nào vi khuẩn tấn công và giảm mụn hiệu quả.
 

Mụn mọc vùng mũi

 

Mụn trên mũi có thể là sự cảnh báo bạn đang gặp phải vấn đề về tim mạch như huyết áp cao, thường xuyên căng thẳng… Ngoài ra, các vấn đề về hệ sinh sản (buồng trứng) khiến mụn xuất hiện ở vùng mũi.
 
vị trí mọc mụn trên khuôn mặt
Mụn vùng mũi liên quan đến về đề sức khỏe tim mạch
 
Trong đó, cholesterol cao sẽ gây ảnh hưởng đến tim và mạch máu. Bạn cần tránh những thực phẩm làm tăng mỡ máu – nguyên nhân gây nên cơn đau tim. Thay thế bằng chế độ ăn lành mạnh, giảm cholesterol và duy trì huyết áp bình thường. Đồng thời, thường xuyên sử dụng trà thảo dược giải nhiệt cho cơ thể.
 

Mụn mọc phía trên lông mày

 

Theo y học Trung Quốc, mụn ở vùng phía trên chân mày có nghĩa là bạn đang gặp phải các vấn đề về thần kinh. Trong đó, phần nhiều đến từ sự lo âu, suy nghĩ, trầm cảm kéo dài.
 
Hãy thả lỏng cơ thể, thư giãn, ngủ ngon và dành nhiều thời gian bên cạnh người thân yêu để lấy lại tinh thần. Không quên chú ý đến chế độ ăn uống tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp giảm mụn, trả lại làn da tươi sáng.
 

Mụn ở vùng cằm

 

Nếu mụn trứng cá xuất hiện dày đặc ở vùng cằm, thường là có nguyên nhân liên quan đến hormone, cụ thể là do dư thừa nội tiết tố androgen nam (trong đó bao gồm testosterone). Những kích thích tố này có thể kích thích quá mức tuyến dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mụn bùng phát.
 
vị trí mọc mụn trên khuôn mặt
Mụn ở cằm ít nhiều ảnh hưởng bởi nội tiết tố
 
Bạn nên tránh xa đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích và thuốc lá để cơ thể dần ổn định lại nội tiết tố.
 

Mụn mọc xuất hiện ở rìa xung quanh khuôn mặt

 

Nguyên nhân khiến mụn xuất hiện ở những vùng da này có thể do nội tiết tố hoặc do tác động của mỹ phẩm bạn đang dùng. Nếu chắc chắn không phải do vấn đề nội tiết tố, hãy thử thay đổi các sản phẩm chăm sóc da vài tuần, kết hợp nhiều sản phẩm tự nhiên hơn để quan sát những biến đổi tích cực hay tiêu cực từ làn da. Nếu quá khó khăn, hãy nhờ tới sự can thiệp của các bác sĩ da liễu.
 

Mụn mọc ở vùng miệng

 

Nếu tình trạng mụn xuất hiện kéo dài tại vùng môi, xung quanh viền môi, có liên quan tới dạ dày và ruột non. Nguyên nhân có thể do ăn quá nhiều thức ăn nhanh hoặc do táo bón. Để khắc phục, bạn nên ăn nhiều chất xơ như rau, củ, quả và ngũ cốc...
 

Mụn mọc ở tai

 

Trường hợp này có thể do thận của bạn đang có vấn đề. Nguyên nhân đến từ việc uống quá ít nước, hoặc dùng quá nhiều cà phê hoặc muối. Do đó hãy hình thành thói quen uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế những thực phẩm kể trên để giúp thận luôn khỏe mạnh, hạn chế mọc mụn.
Dù cho bạn đang gặp phải vấn đề gì thì cũng nên nhớ hãy thật thư giãn, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
 
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận