Vì sao mẹ bầu nên ngâm chân mỗi buổi tối?

Dù là một hoạt động rất đơn giản, nhưng ngâm chân khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu được nhiều triệu chứng khó chịu trong thai kỳ và mang lại giấc ngủ ngon về đêm. Vậy thì các mẹ bầu trong quá trình mang thai và sau khi mang thai nên duy trì thói quen ngâm chân.
15:07 | 28/09/2020

Công dụng tuyệt vời của việc ngâm chân đối với mẹ bầu

1. Lưu thông khí huyết

Do khi ngâm chân, khí huyết được lưu thông, dưới tác động của nhiệt, mạch máu tại bàn chân giãn nở và tăng cường lưu thông máu. Do vậy mà mẹ bầu sẽ cảm thấy khoan khoái, dễ chịu, giấc ngủ cũng tốt hơn.

2. Giảm thiểu các bệnh đau nhức, sưng phù

Phụ nữ khi mang thai thường xuất hiện triệu chứng phù nề đặc biệt là ở chân và bàn chân. Đổ nước ấm vào bồn ngâm chân, sau đó thêm một chút gừng và muối vào. Ngâm chân trong 15 – 20 sẽ giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương, sưng phù.

Chữa bách bệnh với bài thuốc ngâm chân bằng nước muối gừng - YouTube

3. Ngủ ngon giấc hơn

Mẹ bầu nếu thường xuyên ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ thì sẽ dễ ngủ hơn, giấc ngủ sẽ sâu hơn.

4. Cải thiện tình trạng căng thẳng, mệt mỏi

Đối với những mẹ bầu mà cả ngày phải đi lại, làm việc nhiều. Công dụng tuyệt vời của việc ngâm chân đối với mẹ bầu rất có lợi. Nó sẽ giúp xoa dịu mệt mỏi, khôi phục sức khỏe. Bởi nước ấm tác động vào các huyệt đạo dưới da và mang đến tác dụng thư giãn tích cực.

5. Trị các bệnh ngoài da và khử mùi hôi chân

Kể cả với phụ nữ sau sinh, đây là thời điểm cơ thể đang yếu (theo cách nói của người xưa). Rất dễ bị bệnh vậy nên mọi người thường khuyên phụ nữ sau sinh đi tất suốt thời gian ở cữ (khoảng 1 tháng). Cũng chính là nhằm giữ ấm đôi bàn chân. Bởi suốt thời kì mang thai 9 tháng 10 ngày và khi sinh nở làm cho người phụ nữ hao tổn khí huyết.

Ngâm chân khi mang thai đem lại những lợi ích gì cho mẹ bầu | theAsianparent Vietnam

6. Giữ cho chân không bị lạnh

Khi thời tiết lạnh hoặc nhưng ng hay ngủ với máy lạnh nhiều bị lạnh cóng chân nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu, thậm chí mất ngủ vì đôi bàn chân lạnh ngắt dù đã được cuộn trong chăn ấm. Hiện tượng tay, chân lạnh là do việc lưu thông máu không được tốt vì chân là bộ phận xa tim nhất. Lúc này, bạn nên ngâm chân bằng nước ấm để thúc đẩy tuần hoàn máu giúp làm ấm cơ thể. Sau khi ngâm xong, nên lau khô và bọc chân trong một chiếc khăn khô để chân luôn ấm.

Lưu ý

1. Phụ nữ mang thai chỉ nên ngâm chân ở nhiệt độ vừa phải không nên ngâm với nước quá nóng, dưới 37 độ C là tốt nhất khoảng 40-50 độ. Nước quá nóng có thể làm tăng nhiệt độ có thể làm tăng nhịp tim và làm giảm lưu lượng máu đến em bé.

2. Ngâm bàn chân khoảng 15- 20 phút là được (không ngâm quá 30 phút) và chú ý là nước phải ngập trên cổ chân. Ở cổ chân có ba đường kinh dương, ba đường kinh âm. Phải để nước ngập cổ chân để thuốc tác động lên các huyệt làm khí huyết trong kinh mạch này lưu thông, từ đó tác động lên toàn bộ cơ thể.

comment Bình luận