Vì sao doanh nghiệp không còn mặn mà với nhà ở xã hội

Mặc dù, đã có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư nhưng nguồn cung nhà ở xã hội hiện rất thấp so với nhu cầu, còn người thu nhập thấp thực tế vẫn khó tiếp cận mua nhà.
16:08 | 19/09/2020

Qua đi tìm hiểu thực tế được biết, nhiều người dân không hào hứng với phân khúc nhà ở này, còn doanh nghiệp không mặn mà. Nguyên nhân được Bộ Xây dựng chỉ ra là do một số cơ chế để hỗ trợ các đối tượng chính sách xã hội cải thiện được nhà ở còn bất cập.

Đặc biệt, năm 2015, các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và nhà ở xã hội (NOXH) với 23 tòa chung cư gồm hơn 3 nghìn căn hộ đã được đưa vào hoạt động đi kèm với một hệ thống hạ tầng khá đồng bộ, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng nghìn gia đình thu nhập thấp.

(Ảnh minh họa)

Đồng thời, từ khi khu đô thị Đặng Xá ra đời với nhiều phân khu khác nhau như nhà ở thương mại, biệt thự liền kề, nhà ở xã hội cùng nhiều công trình công cộng khác. Đặc biệt, đường nội khu rộng rãi, thông thoáng cùng hệ thống hạ tầng khá đồng bộ, từ nhà trẻ, trường mầm non, khu thể thao, dịch vụ, nhà hàng, siêu thị, bệnh viện, cây xanh cảnh quan, tạo môi trường xanh, sạch và nâng cao đời sống của cư dân nơi đây. Bên cạnh đó, KĐT Đặng Xá vẫn là hình mẫu phát triển cho nhiều khu đô thị giá rẻ khác, bởi nó có vị trí địa lý khá tốt khi nằm gần quốc lộ 5, quốc lộ 1B. Người dân dễ dàng di chuyển vào trung tâm thành phố qua cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy.

Ngoài ra, khu Đặng Xá là chủ trương hợp lòng dân, phù hợp với hoàn cảnh còn khó khăn về nhà ở của đa số cán bộ công nhân viên làm việc ở Hà Nội nhưng không đủ tiền để mua nhà ở thương mại, được vay với lãi suất ưu đãi, được trả góp kéo dài trong nhiều năm, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống.

Hiện nay, nhiều dự án Nhà ở xã hội được mở bán lại không đắt khách, thậm chí có những dự án chào bán hàng chục lần mà vẫn ế, như dự án NOXH Bamboo Garden (Quốc Oai, Hà Nội) của CEO Group, qua 19 đợt mở bán vẫn chưa bán hết dù có giá dưới 10 triệu đồng/m2. Còn dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long (Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư cũng phải mở bán đến lần thứ 11. Hay Dự án nhà ở xã hội tại ô đất 5.B2 (Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội) được Công ty TNHH Thăng Long phát tiển, lại chưa thể bán hết tổng số 504 căn hộ qua 7 lần mở bán…Tuy lượng cầu lớn nhưng nhiều người dân không hào hứng với phân khúc nhà ở này, còn doanh nghiệp không mặn mà.

Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng ông Nguyễn Trọng Ninh cho rằng, do thiếu nguồn vốn hỗ trợ, chính quyền địa phương chưa quan tâm, nhất là tạo quỹ đất, trong khi nguồn vốn hỗ trợ cho các đối tượng thu nhập thấp từ ngân sách còn hạn chế. Theo quy định của Luật Đầu tư công, việc bố trí, hỗ trợ ngân sách phải đưa vào kế hoạch trung hạn, nhưng trong danh mục hỗ trợ của các chương trình dự án giai đoạn 2016-2020 chưa có danh mục hỗ trợ về nhà ở, khiến việc triển khai vốn hỗ trợ các dự án NOXH thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Tính đến nay cả nước có 1.040 dự án đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội. Hiện, đã có 248 dự án hoàn thành với tổng diện tích hơn 5,17 triệu m2 sàn, quy mô khoảng 103.500 căn hộ. Các dự án còn lại chưa triển khai hoặc đang làm thủ tục đầu tư xây dựng. So với mục tiêu đề ra việc phát triển NOXH đến nay mới đạt khoảng 41,4%.

Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, lựa chọn, tổng hợp danh mục các dự án NOXH đang triển khai dở dang, có thể tiếp tục triển khai trong năm 2020 để các ngân hàng thương mại thực hiện cho vay theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và danh mục các dự án nhà ở phục vụ công nhân khu công nghiệp để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Quan điểm của HoREA, đối tượng mua nhà ở xã hội đều là người có thu nhập rất thấp, cần được hỗ trợ. Do đó, chênh lệch lãi suất ưu đãi ở các tổ chức tín dụng đối với họ là điều không nên. Sự thiếu nhất quán về chính sách lãi vay ưu đãi này cần được cải thiện trong thời gian tới để đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho các đối tượng tiếp cận nhà ở giá thấp.

Đứng trước thực trạng trên, Chính phủ cũng đã quyết định bố trí 3 nghìn tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, trong đó phân bổ 1 nghìn tỷ đồng tái cấp vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2020, mức lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm.

Xuân Hiền(T/h)

comment Bình luận