Vắc xin phòng HIV dự kiến ra mắt năm 2021 hiệu quả như thế nào?

Các nhà nghiên cứu cho hay một loại vắc xin phòng HIV có thể được ra mắt sớm nhất vào năm 2021. Đây được coi là bước đột phá chấn động và sẽ có sức mạnh để thay đổi quỹ đạo của căn bệnh thế kỷ.
15:09 | 04/12/2019
Báo The Sun đưa tin quá trình thử nghiệm ba loại vắc xin khác nhau đang gần bước vào giai đoạn cuối cùng, để cho ra mắt loại vắc xin phòng HIV có thể được công bố sớm nhất vào năm 2021.
 
Tiến sĩ Susan Buchbinder – Giám đốc chương trình nghiên cứu HIV tại Sở Y tế Cộng đồng San Franciso trả lời kênh NBC: “Chúng tôi có ba vắc xin đang được thử nghiệm hiệu quả và phải mất thêm một khoảng thời gian nữa để thực sự tiến vào giai đoạn nghiên cứu hiệu quả".

Cụ thể ba loại vắc xin đang bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối là HVTN 702, Imbokodo và Mosaico. Các nhà khoa học cho biết, sự kết hợp của ba loại thuốc trên trong cùng một viên nén có công dụng ngăn chặn virus HIV sản sinh trong cơ thể người. Loại thuốc này hoạt động nhằm giảm lượng virus HIV trong máu bệnh nhân.
 
Vắc xin phòng HIV dự kiến ra mắt năm 2021 hiệu quả như thế nào?

Một khi lượng virus HIV trong máu giảm xuống dưới ngưỡng nhất định, tới mức “không thể phát hiện được”, đồng nghĩa với việc người bệnh HIV không thể lây virus cho bạn tình, ngay cả khi họ quan hệ tình dục không an toàn.

Các nhà khoa học cho biết, mặc dù biện pháp điều trị này đang cho thấy hiệu quả cao nhưng nó không thể chữa khỏi triệt để bệnh HIV. Thay vào đó, thuốc sẽ kiềm chế sự sản sinh virus HIV trong máu. Virus vẫn còn hoạt động trong cơ thể, song chỉ ở mức độ rất thấp và không có khả năng lây lan cho người khác.

Việc điều trị kháng virus phải được áp dụng ngay lập tức ngay sau khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc HIV. Nếu ngừng điều trị bằng thuốc kháng virus, những ổ HIV "ngủ im lìm" trong cơ thể có thể được "đánh thức" trở lại. Tuy vậy, giới nghiên cứu vẫn kỳ vọng rằng họ đã tiến gần hơn đến việc tìm ra một loại vắc xin có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh thế kỷ.
 
Tiến sĩ Susan Buchbinder chịu trách nhiệm là người giám sát hai trong số ba chương trình thử nghiệm thuốc cho biết, ngay cả khi một loại vắc xin chỉ có hiệu quả điều trị phần nào căn bệnh HIV cũng sẽ là một “bước đột phá chấn động”. Nó có sức mạnh để thay đổi quỹ đạo của dịch bệnh đe dọa nhân loại nhiều năm qua.
 
Vắc xin phòng HIV dự kiến ra mắt năm 2021 hiệu quả như thế nào?

Tiết lộ về thời gian hoàn thành chương trình thử nghiệm ba loại vắc xin trên, TS Buchbinder cho hay, cuộc thử nghiệm vắc xin HIV kéo dài lâu nhất hiện nay còn gọi là HVTN 702 – được tiến hành tại Nam Phi năm 2016. Vắc xin này được phát triển từ loại vắc xin tiền nhiệm RV144, giúp giảm tỷ lệ nhiễm HIV khoảng 30%. Cho đến hiện tại, RV144 vẫn là vắc xin HIV duy nhất từng chứng minh được hiệu quả chống lại virus. Và các nhà khoa học muốn làm cho nó mạnh hơn.

Chương trình thử nghiệm vắc xin thứ hai mang tên Imbokodo bắt đầu tại 5 quốc gia ở phía Nam châu Phi năm 2017. Imbokodo sử dụng các kháng thể dòng thể khảm. Đây là thành phần vắc xin được thiết kế để tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại nhiều loại HIV trên toàn cầu.

Loại vắc xin thứ ba đang được thử nghiệm là Mosaico được nghiên cứu dựa trên cách tiếp cận của kháng thể dòng thể khảm độc nhất vô nhị trên. Việc thử nghiệm vắc xin này được bắt đầu từ tháng 11 vừa qua. Mỗi loại vắc xin bao gồm 6 mũi tiêm được tiêm trong hai lần khám lâm sàng cuối cùng.
 
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/04/vac-xin-phong-hiv-2021_04122019130445.mp4[/presscloud]
Video: VNEWS
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận