Ung thư tinh hoàn là gì và ung thư tinh hoàn có chết không?

Những năm gần đây ung thư tinh hoàn tăng đột biến trong số các bệnh nam khoa. Ung thư tinh hoàn là gì? Nguyên nhân và triệu chứng ung thư tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn có chết không?
10:48 | 09/07/2019

Ung thư tinh hoàn là gì?

 
Tinh hoàn là một bộ phận nằm trong tuyến sinh dục của  nam giới. Ung thư tinh hoàn là khi các tế bào ung thư phát triển gây tổn thương tại bộ phận này.
 
Bộ phận sinh dục của nam giới gồm 2 tinh hoàn, ung thư có thể xảy ra ở ở 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn.
 
Ung thư tinh hoàn là gì? Ung thư tinh hoàn có chết không?
Mô phỏng ung thư tinh hoàn
 
Có thể chia các giai đoạn của ung thư tinh hoàn như sau:
 
1: Giai đoạn đầu, các tế bào ung thư nằm hoàn toàn trong tinh hoàn mà không hề lây lan sang các cơ quan khác.
2: Các tế bào ung thư đã bắt đầu tấn công các hạch bạch huyết của các cơ quan xung quanh.
3: Các tế bào ung thư di căn đến những bộ phận xa hơn trong cơ thể.
 

Nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn

 
Y học hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn. Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, căn bệnh này bắt nguồn từ sự phát phân chia và tăng trưởng không bình thường của các tế bào khỏe mạnh trong tinh hoàn. Các tế bào này phân chia bất thường, không tuân theo quy tắc và không thể kiểm soát được. Chúng phát triển nhanh tới mức không thể kiểm soát rồi tích tụ thành khối u trong tinh hoàn.
 
Các đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tinh hoàn như: Người mắc bệnh tinh hoàn ẩn; tinh hoàn phát triển không bình thường. Vì bệnh có tính di truyền nên người nào gia đình có tiền sử mắc bệnh cũng có nguy cơ cao mắc bệnh. Ngoài ra, các nhà khoa học từng nghiên cứu bệnh này có tính chủng tộc, người da trắng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn da màu.
 

Dấu hiệu nhận biết ung thư tinh hoàn

 
Ung thư tinh hoàn là một bệnh không có triệu chứng điển hình. Các biểu hiện bệnh mờ nhạt khiến người bệnh khó phát hiện hoặc chỉ phát hiện khi bệnh ở giai đoạn nặng.
 
Ung thư tinh hoàn là gì? Ung thư tinh hoàn có chết không?
Khi sờ nắn tinh hoàn có cảm giác cứng, có khi đau hoặc không
 
Giai đoạn đầu ung thư tinh hoàn thường không có dấu hiệu đặc biệt, chỉ thấy tinh hoàn to sờ nắn vào có cảm giác cứng và đau và cũng có thể không đau. Bệnh tiến triển nặng hơn sẽ có cảm giác nặng ở bìu, gai sốt và hơi đau ở vú. đau lưng.
 

Ung thư tinh hoàn có chết không?

 
Các bác sĩ khẳng định ung thư tinh hoàn hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Ung thư tinh hoàn ở giai đoạn sớm thường gặp nhất là ung thư tuyến tinh (Seminoma), tỷ lệ chữa khỏi có thể gần 100%.
 
Nếu không được điều trị sớm, ung thư tiến hoàn có thể biến chứng đến các hạch bạch huyết ở bụng, ngực, cổ và cuối cùng là phổi.
 
Trường hợp một tinh hoàn bị ung thư khó có sư di căn ung thư từ tinh hoàn bệnh sang tinh hoàn lành.
 
Trong trường hợp ung thư đã di căn tỷ lệ chữa khỏi vẫn đạt tới 70-80%. Phương pháp điều trị ung thư di căn hiện nay phổ biến vẫn là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị.
 
Phương pháp phẫu thuật thường áp dụng với bệnh nhân có khối u nhỏ và ung thu không phải dòng tinh. Bệnh nhân được phẫu thuật cắt tinh hoàn thường được đặt tinh hoàn giả nhằm mục đích ổn định tâm lý.
 
Ung thư tinh hoàn là gì? Ung thư tinh hoàn có chết không?
Ung thư tinh hoàn có thể được chữa khỏi 100% nếu phát hiện sớm
 
Khi ung thư đã di căn sang các hạch bạch huyết của cơ quan lân cận thì người bệnh buộc phải xạ trị. Nếu là khối u tinh hoàn khu trú, tùy theo dạng tế bào có thể đặt ra việc chiếu tia xạ ổ bụng, dùng hóa chất hoặc nạo vét hạch sau phúc mạc hoặc chỉ cần theo dõi thông thường.
 
Khi tế bào ung thư đã di căn sang cơ quan khác, bắt buộc phải hoa trị để duy trì mạng sống. Việc điều trị hóa chất nhiều đợt phù hợp với mức độ nặng nề của sự khuếch tán cũng như tỷ lệ marqueurs tumoraux. Sau điều trị hóa chất, đôi khi cần phẫu thuật vét hạch còn sót lại hoặc di căn.
 
Trong trường hợp hiếm gặp hơn là ung thư tinh hoàn hai bên xảy ra đồng thời, thứ phát hay ung thư trên một tinh hoàn độc nhất (chỉ có duy nhất một tinh hoàn) có thể cắt tinh hoàn bán phần (với điều kiện khối u nhỏ và được phát hiện sớm).
 
Như vậy, việc phát hiện và chẩn đoán sớm có vai trò quyết định trong điều trị ung thư tinh hoàn. Nam giới có thể tự thăm khám cho mình bằng cách dùng 2 tay nhẹ nhàng đưa đi đưa lại các viên tinh hoàn. Sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có thấy đau, có u nhỏ, tinh hoàn không nhẵn.
 
Kiểm tra vùng tinh hoàn ngay sau khi tắm bằng nước ấm, nước ấm làm giãn bìu, da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn. Nếu tinh hoàn bị sưng, có u cục cứng dù nhỏ người bệnh cũng không được chủ quan mà cần đi khám bác sĩ.
 
Ngoài ra, nam giới cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý để tránh bệnh tật. Không hút thuốc lá, không uống rượu bia bởi những thứ chứa nhiều chất độc hại, làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh nam khoa. Chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học đảm bảo cơ thể đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật.
 
Mặt khác, những người trong gia đình có tiền sử mắc ung thư tinh hoàn cần có ý thức bảo vệ sức khỏe hơn nữa. Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, học cách tự thăm khám để phát hiện ung thư tinh hoàn sớm và được chữa trị kịp thời.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/09/3 bước nam giới tự kiểm tra phát hiện sớm ung thư tinh hoàn - VnExpress Sức Khỏe_09072019102914.mp4[/presscloud]
3 bước tự thăm khám phát hiện ung thư tinh hoàn. Video: VHC TV
 
 
Hà Ly (T/h) 
 
 
comment Bình luận