UBND Hà Nội thông tin về vụ cháy Rạng Đông: Không khí và chất độc nằm trong giới hạn cho phép

Đây là thông tin UBND TP Hà Nội đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 17/9.
21:14 | 17/09/2019
Cụ thể, ông Vũ Đăng Định – Chánh Văn phòng – người phát ngôn của UBND TP Hà Nội thông tin chính thức về vụ cháy xảy ra tại nhà kho Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).
 
Theo ông Định, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ Đô, Viện Hóa học môi trường quân sự, CÔng ty Rạng đông đã phối hợp với Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường tiến hành xử lý tro xỉ rác thải nguy hại trong khu vực vụ cháy.
 
UBND Hà Nội thông tin về vụ cháy Rạng Đông: Không khí và chất độc nằm trong giới hạn cho phép
Ông Vũ Đăng Định - Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội
 
Đến ngày 16/9, các đơn vị đã vận chuyển 44,68 tấn rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn cùng các sản phẩn đèn huỳnh quang, Compact bị hư hại) đến nhà máy xử lý rác thải NEDO ở khu rác thải Nam Sơn. Đồng thời cũng vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác ra khỏi khu vực vụ cháy. Tất cả rác thải được thu gom và di chuyển đền được Bộ Tư lệnh hóa học tẩy độc.
 
Song điều mà người dân lo ngại nhất chính là chất độ thủy ngân, chì, lưu huỳnh còn lại trong vụ cháy và khu vực lân cận. Liên quan đến vấn đề này, ông Định cho biết, đã có kết quả phân tích chất lượng không khí và chất độc theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Kết quả cho thấy, các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng thủy ngân (trung bình 24h) trong không khí nằm ở ngưỡng giới hạn QCVN cho phép.
 
Cũng trong quá trình xử lý ô nhiễm tại khu vực đám cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trưng cầu Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu để phân tích.
 
Bên cạnh đó, người phát ngôn UBND TP Hà Nội cũng thông tin về báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về tình hình sức khỏe và tư vấn sức khỏe cho người dân trong khu vực đám cháy, khu vực lân cận đám cháy. Theo đó, đến ngày 16/9, đã có 2.124 người được tư vấn và khám sức khỏe miễn phí; tư vấn và khám miễn phí cho 1.987 cháu học sinh mẫu giáo, tiểu học, giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, THCS trên địa bàn phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Hiện chưa phát hiện điều gì bất thường về tình hình sức khỏe của người dân.
 
UBND Hà Nội thông tin về vụ cháy Rạng Đông: Không khí và chất độc nằm trong giới hạn cho phép
Bộ Tư lệnh hóa học tẩy độc trong khu vực đám cháy của Công ty Rạng Đông
 
Nói về nguyên nhân đám cháy, ông Định cho biết: “Vụ cháy do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía Đông Bắc khoảng 7m, cách vách tôn phía Tây khoảng 3,4m bên tầng 2 của kho bán thành sản phẩm thành phẩm… Từ đó đám cháy lan mạnh ra xung quanh dẫn đến vụ cháy nghiêm trọng”.
 
Nhiệm vụ quan trọng trong thời gian được UBND TP Hà Nội đưa ra là, yêu cầu các đơn vị tham gia hoàn thành sớm việc thu gom, xử lý rác thải trong vụ cháy theo đúng quy trình, quy định hiện hành; Sau đó tổ chức tẩy độc toàn khu vực; Công ty Rạng Đông phải tiến hành di dời nhà máy đến địa điểm mới theo quy định.
 
Các đơn vị như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hàng ngày để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Đồng thời tổ chức các buổi khám sức khỏe miễn phí theo yêu cầu của người dân; tuyên truyền ổn định đời sống nhân dân.
UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định mức ô nhiễm về đất, nước, không khí trong vùng ảnh hưởng.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/17/UBND-TP-Ha-Noi-thong-tin-ve-vu-chay-rang-dong-khong-khi-va-chat-doc-hai-nam-trong-gioi-han-cho-phep_17092019203729.mp4[/presscloud]
Vụ cháy Rạng Đông làm ảnh hưởng đến cả môi trường và sức khỏe người dân
 
 
Thu Nga (t/h)
comment Bình luận