U xơ tử cung: Tưởng lành hóa \"ác\"

Đây không phải là căn bệnh nguy hiểm bởi đa phần các u xơ tử cung lành tính nhưng nếu không điều trị sớm cũng sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
13:13 | 28/05/2019

U xơ tử cung là hiện tượng những khối tăng trưởng bất thường của các mô tử cung với số lượng nhiều và kích thước tăng lên rất nhiều so với mức bình thường. Những u xơ này đa phần là lành tính tuy nhiên nếu không được chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, quá trình thụ thai của chị em cũng như gây ra những biến chứng nguy hiểm.

 

Biến chứng u xơ tử cung

 

Suy thận vì chủ quan

Như trường hợp của chị Trần Mỹ H. (42 tuổi, trú tại TP.HCM), mắc u xơ tử cung hơn 8 năm nhưng không khám bệnh và điều trị. Thậm chí, khi khối u đã khá to, có thể cảm nhận được bằng việc sờ bằng tay chị vẫn chủ quan không đi thăm khám.

Sau đó, chị thường xuyên bị đau lưng, giảm ham muốn và mỏi mệt nên đến Bệnh viện Đại học Y Phạm Ngọc Thạch khám. Tại đây, bác sĩ thông báo chị có một khối u xơ tử cung khoảng 100 mm, chiếm toàn bộ tử cung và phần bụng dưới. Các kết quả chụp chiếu cho thấy đây là u xơ tử cung trong cơ chiếm hoàn toàn vùng chậu. Kết quả siêu âm cũng ghi nhận chị đã bị thận ứ nước nặng độ 2 cả hai bên, suy giảm chức năng thận.

 

Hình ảnh khối u trong tử cung của chị H.

Hình ảnh khối u trong tử cung của chị H. 

Tuy nhiên, khi các bác sĩ đã đề nghị cắt bỏ tử cung cùng khối u, chị H. đã từ chối vì lý do gia đình. Các bác sĩ cho biết, trong trường hợp này, nếu không xử lý khối u, người bệnh sẽ nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là vấn đề suy thận. Bởi vậy, các bác sĩ đã tư vấn cho gia đình chị H. để bệnh nhân thực hiện phương pháp can thiệp ít xâm lấn, đó là sử dung sóng siêu âm hội tụ, khi sử dụng phương pháp này khối u sẽ được triệt tiêu mà vẫn bảo tồn được tử cung.

Sau 2 tháng tiến hành làm thủ thuật bệnh nhân đã dần ổn định, tình trạng thận ứ nước cũng đã được cải thiện.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cũng từng phẫu thuật lấy khối u xơ tử cung cho một phụ nữ hơn 40 tuổi. Trước đó, bệnh nhân thấy bụng to hơn bình thường nhưng do chủ quan, nghĩ do mình béo bụng nên không đi khám. Sau đó, bệnh nhân thấy đau bụng âm ỉ, ra máu âm đạo, không có nhu cầu quan hệ tình dục nên đi khám.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm cho thấy bệnh nhân bị u xơ tử cung to, khối u có hiện tượng vỡ, gây chảy máu tử cung, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng hơn 1 kg.

U xơ tử cung thường được chẩn đoán là lành tính nên nhiều chị em chủ quan, không điều trị ngay. Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo, căn bệnh này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

 

Nhiều dạng biến chứng

Biến chứng đầu tiên có thể kể đến là khối u phát triển xâm lấn vào ổ bụng. Đây là một trường hợp tương đối hiếm gặp tuy nhiên chị em cũng cần hết sức cảnh giác. Bệnh nhân có thể phát hiện những khối u này thông qua phương pháp dùng tay sờ nắn. Cụ thể khi những u nang phát triển lớn xuất hiện u trên rốn, u có đặc điểm tròn, đều, giới hạn rõ ràng. Qua thăm khám lâm sàng bệnh nhân có thể phát hiện u nang gắn liền với cổ tử cung khiến bộ phận này bị kéo lên cao. Những phụ nữ mắc u nang nguy cơ cổ tử cung bị viêm nhiễm cũng lớn hơn những người không mắc bệnh.

Biến chứng khác là xoắn u xơ có cuống. Bệnh nhân có thể sẽ gặp phải những triệu chứng như đau bụng cấp tính kèm theo hiện tượng buồn nôn và nôn, mạch đập nhanh, thân nhiệt ổn định.

Hoặc biến chứng phúc mạc chảy máu: Khi những u xơ phát triển lớn có thể gây ra hiện tượng sưng to và vỡ gây ra hiện tượng xuất huyết phúc mạc. Khi phúc mạc bị chảy máu nếu không được sơ cứu kịp thời nguy cơ mất máu, thiếu máu là rất lớn và nguy hiểm hơn có thể là nguyên nhân gây ra tử vong.

 

Đau vùng bụng dưới vào kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung

 

Đau vùng bụng dưới vào kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung

 

Một biến chứng nữa là chèn ép niệu quản. Đây là một biến chứng khá phổ biến của những người mắc u xơ. Thông thường triệu chứng này có diễn biến âm thầm khiến nhiều người dễ bỏ qua hoặc đôi khi chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác. Khi tiến hành thăm khám các bác sĩ sẽ phát hiện cổ tử cung bị đẩy ra khỏi vị trí cố định và nguy cơ giãn bể thận là rất lớn.

Tiểu rắt, tiểu buốt rối loạn tiểu tiện cũng là một biến chứng của u xơ tử cung. Khi những u xơ phát triển ở mặt trước của tử cung khiến thân và cổ tử cung có xu hướng bị đẩy ra phía sau dẫn đến chèn ép bàng quang. Khi bàng quang bị chèn ép người bệnh sẽ có triệu chứng đó là tiểu buốt, tiểu rắt, rối loạn tiểu tiện, đau tức bụng dưới, bí đái cấp tính.

Ngoài ra, chị em bị u xơ tử cung còn có thể bị rối loạn thói quen đại tiện khi u xơ lớn chèn ép vào trực tràng khiến bệnh nhân luôn có cảm giác muốn đi vệ sinh, mót rặn, nặng bụng, thường xuyên đi vệ sinh.

 

Biểu hiện u xơ tử cung:

Đau bụng dưới, đặc biệt là ở vùng tử cung vào các kỳ kinh nguyệt. Cơn đau kéo dài khi quan hệ tình dục.

Âm đạo chảy máu như rong kinh (kinh kéo dài), rong huyết (xuất huyết trong chu kỳ nhưng ngoài những ngày hành kinh), cường kinh (lượng kinh rất nhiều).

Với u to có thể sờ nắn thấy, sờ trúng sẽ thấy đau.

Luôn thấy buồn tiểu do u ép vào bàng quang.

Trường hợp u ép đến trực tràng, người bệnh có nguy cơ trĩ và táo bón.

Khó thụ thai và lâu có con.

Còn những biểu hiện của u xơ tử cung trong thai kỳ là: Sẩy thai. Ngôi thai bất thường nên khó sinh ngả âm đạo, làm tăng nguy cơ sinh mổ. Thai chậm tăng trưởng, thậm chí suy dinh dưỡng. 

 

Phạm Ngọc (t/h)

comment Bình luận