Tư vấn giải pháp hỗ trợ chữa trị hen suyễn bằng y học cổ truyền

Người bệnh hiện nay đang hạn chế sử dụng thuốc Tây mà quay về với các bài thuốc y học cổ truyền hoặc mẹo dân gian để điều trị hen suyễn.
9:54 | 07/04/2020
Hen suyễn đang khiến không ít người phải “đau đầu” vì việc điều trị kéo dài, tốn kém nhưng không có hiệu quả triệt để. Thêm vào đó là hàng loạt những tác dụng phụ đối với cơ thể bị kéo đến bởi thuốc Tây trong quá trình điều trị. Đó là lý do, người bệnh hiện nay đang hạn chế sử dụng thuốc Tây mà quay về với các bài thuốc y học cổ truyền hoặc mẹo dân gian để điều trị hen suyễn.
Giữa lúc dịch bệnh SARS-CoV-2 đang bùng phát, virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 chủ yếu tấn công hai lá phổi của con người.  Những bệnh nhân dương tính đã điều trị khỏi cũng để lại các di chứng lâu dài cho Phổi. Trong đó, một trong những nguyên nhân gây bệnh hen suyễn là do nhiễm virus như cúm, cảm, viêm phổi
 
Phóng viên đã có buổi trao đổi trực tiếp với Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, Chủ tịch Quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam, đồng thời cũng là chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường lịch sử 400 năm (Kỷ lục Guinness Nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam) để tư vấn giải pháp hỗ trợ chữa trị hen suyễn bằng phương pháp y học cổ truyền.
 
 
Bạn Lương Trang – Khánh Hòa hỏi:
 
Biểu hiện thường thấy ở người bị hen suyễn là gì thưa chuyên gia?

Trả lời:

Có cơn khò khè tái đi tái lại, bị ho nhiều và tăng vào ban đêm hay khi gần sáng, ho sau khi tập thể dục hay gắng sức, khó thở vào một mùa nào đó hay khi thay đổi thời tiết. Biểu hiện ho hay khó thở khi gặp một chất dị ứng nào đó, có thể kéo dài hơn 10 ngày, các triệu chứng này cải thiện khi uống thuốc giãn phế quản.
 
Nếu có 1 trong những dấu hiệu trên thì bạn bị nghi ngờ có bệnh hen suyễn. Ngoài ra, còn có một số dấu hiệu khác giúp hướng đến bệnh hen suyễn như: tiền sử cá nhân và gia đình mắc bệnh các bệnh dị ứng (chàm, viêm mũi dị ứng), gia đình có người bị hen suyễn, triệu chứng nặng hơn sau uống spirin/ kháng viêm không corticoid hay thuốc ức chế thụ thể beta (một loại thuốc trị cao huyết áp, bệnh tim mạch).

Bạn Ngọc Anh – Lạng Sơn hỏi:

Làm sao để kiểm soát cơn suyễn xảy ra ban đêm?

Trả lời:

Mục đích cuả sự điều trị bệnh suyễn xảy ra ban đêm là phòng ngừa những triệu chứng có thể làm gián đoạn chu trình giấc ngủ. Bệnh nhân cần hợp tác với chuyên gia tư vấn điều trị để thực hiện một chương trình chữa trị hữu hiệu để giúp họ có một đời sống bình thường và lành mạnh. Chuyên gia tư vấn điều trị của họ sẽ căn cứ quyết định.

Dùng thuốc để chữa trị cơn suyễn xảy ra ban đêm trên sự thường có và sự trầm trọng cuả triệu chứng. Một vài loại thuốc có tác dụng kéo dài hơn loại khác hoặc thực hiện được nồng độ cao nhất vào những lúc mong muốn giúp cho sự kiểm soát triệu chứng được khả quan hơn. Vài loại thuốc khác hữu hiệu hơn nếu được dùng ngay trước khi đi ngủ. Vì lý do đó mà bệnh nhân cần phải tuân theo lời chỉ dẫn của Chuyên gia tư vấn điều trị về cách sử dụng thuốc.

Nếu bệnh nhân bị xoang viêm, họ cần phải được chữa trị cho dứt vì bệnh suyễn sẽ bớt nhiều.

Nếu sự giảm nhiệt độ thân thể gây nên cơn suyễn, bệnh nhân nên thở không khí ẩm được hơ cho ấm trong khi ngủ.

Nếu bệnh nhân bị chứng ngưng thở trong giấc ngủ, họ cần theo lời chỉ dẫn của Chuyên gia tư vấn điều trị để kiểm soát chứng trên.

Một vài đề nghị như: thay đổi vị trí thân mình khi nằm ngủ, dùng thuốc hoặc một vật dụng để giữ cho cuống họng mở cũng giúp được một phần chứng ngưng thở. Sau cùng bệnh nhân cần tránh sự tiếp xúc với những chất gây dị ứng nào đó mà họ biết là có thể gây nên cơn suyễn. Điều này rất quan trọng đặc biệt là vào buổi chiều vì nguy cơ cơn suyễn xảy ra thường gia tăng vào ban đêm.

Bác Thanh Hùng – TP Hồ Chí Minh hỏi:

Có nên chữa hen suyễn bằng bài thuốc dân gian không?

Trả Lời:

Thiên nhiên chính là kho tàng thuốc quý giá, cung cấp các nguyên liệu chữa bệnh cực kỳ hiệu quả lại an toàn và tiết kiệm chi phí. Các bài thuốc dân gian được đánh giá là giải pháp tối ưu và khắc phục được các nhược điểm còn tồn tại của Tây y hiện đại. Cũng giống với các vị thuốc Đông y truyền thống, cách chữa hen suyễn dân gian chủ yếu sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên đảm bảo được sự lành tính. Nếu tuân thủ đúng các phương pháp sơ chế đối với từng nguyên liệu thì sẽ không có bất cứ bất lợi nào cho cơ thể.

Hen suyễn là bệnh lý mãn tính rất phổ biến thuộc đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Nguyên nhân khiến Tây y không thể điều trị bệnh này dứt điểm là do chưa thể tìm được nguyên nhân cụ thể của bệnh mà các nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở việc tìm ra một số tác nhân và yếu tố nguy cơ dẫn đến hen suyễn. Do đó, thuốc Tây y chỉ tập trung điều trị các triệu chứng bề nổi. Trong khi đó, trong dân gian và y học cổ truyền, bệnh hen suyễn là bệnh từ rất lâu đã được quan tâm và nghiên cứu kỹ lưỡng. 

Bạn Thái Hoa – Nam Định hỏi:

Mẹ em 67 tuổi bị hen phế quản nhiều năm nay, uống thuốc khắp nơi không khỏi, người rất yếu. Xin thầy thuốc tư vấn cho cách điều trị hiệu quả hiện nay?

Trả lời:

Bệnh hen là bệnh liên quan đến cơ địa dị ứng, thường khởi phát hoặc nặng lên khi gặp các yếu tố gây kích thích.

Các biểu hiện chính của bệnh hen là khó thở, khạc đờm, ho… Hen phế quản là bệnh mãn tính, nhưng khi có cơn hen sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh diễn biến lâu ngày không được điều trị sẽ có thể tiến triển thành bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tâm phế mạn.

Thọ Xuân Đường (địa chỉ số 5-7 ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) với gần 400 năm kinh nghiệm với phương pháp chữa hen gia truyền: Sử dụng thuốc sắc, thuốc hoàn, châm cứu, cấy chỉ… đã điều trị khỏi cho nhiều trường hợp hen phế quản. Để có được phác đồ phù hợp bệnh nhân cần phải được thầy thuốc thăm khám tỉ mỉ dựa vào: Lâm sàng, cận lâm sàng, khám tứ chẩn (vọng, văn, vấn, thiết) theo y học cổ truyền; để chẩn đoán được thể bệnh, mức độ, giai đoạn bệnh.

Thế mạnh của y học cổ truyền là điều trị tận gốc bệnh hen phế quản. Tùy thuộc vào từng thể bệnh mà có các bài thuốc và phương huyệt châm cứu thích hợp. Khi lên cơn hen phế quản cần phải kết hợp với các phương pháp cấp cứu hiện đại để tăng khả năng thông khí cho người bệnh, nhanh chóng giúp người bệnh qua cơn nguy kịch như: Nằm cao đầu, hút đờm dãi, đặt nội khí quản khi có suy hô hấp, liệu pháp oxy, dùng thuốc giãn phế quản (khí dung hoặc tiêm tĩnh mạch chậm), bù nước và điện giải. Khi hết cơn hen, trước mắt bệnh nhân qua được sự nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh vẫn không thể hết hoàn toàn bởi công năng tạng phủ vẫn bị tổn thương và cần điều trị tận gốc bằng y học cổ truyền để tránh tái phát cơn hen và phòng các biến chứng.

Bạn Hải Yến – Hà Nam hỏi:

Chào chuyên gia, bố tôi năm nay 75 tuổi, có tiền sử bị hen hơn 30 năm nay, dạo này bố tôi thấy khó thở nhiều và liên tục, dùng thuốc xịt cũng không có hiệu quả nhiều. Chuyên gia có thể tư vấn giúp trường hợp của bố tôi được không?

Trả lời:

Bệnh nhân bị hen phế quản lâu năm nếu không điều trị và kiểm soát đúng cách sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và tâm phế mạn.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh biểu hiện bởi sự giới hạn lưu lượng khí, sự giới hạn này không hồi phục hoàn toàn. Sự giới hạn lưu lượng khí thường xảy ra từ từ và phối hợp với môt sự đáp ứng viêm bất thường của phổi đối với các dị nguyên. Bao gồm  viêm phế quản mạn, khí phế thũng và hen phế quản không hồi phục. Sự chẩn đoán Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính căn cứ vào triệu chứng ho, khạc đờm, khó thở và hay là có tiền sử tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, đặc biệt trên những người có tiền sử bệnh hen lâu năm.

Tâm phế mạn là sự phì đại và hay là giãn thứ phát của thất phải sau những rối loạn hay bệnh của hệ hô hấp đặc biệt ở những bệnh nhân có tiền sử hen phế quản, COPD. Tăng áp phổi luôn luôn đi trước tâm phế mạn trong đó có suy tim phải. Khi bị suy tim cũng có biểu hiện khó thở, tùy theo độ suy tim mà mức độ khó thở khác nhau.

Trường hợp bệnh nhân tuổi đã cao, lại có tiền sử hen phế quản lâu năm, hiện tại khó thở liên tục không đáp ứng với thuốc xịt rất có khả năng đã biến chứng thành bệnh COPD hoặc tâm phế mạn.

Thọ Xuân Đường (địa chỉ số 5-7 ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) đã có hơn 400 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý hô hấp như hen phế quản, COPD… rất tốt, sử dụng thuốc nam kết hợp châm cứu, cấy chỉ rất an toàn và không có tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, không chỉ điều trị bằng thuốc mà chúng tôi còn hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống khoa học và sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra tinh thần quyết tâm, niềm tin vào quá trình điều trị cũng có vai trò hết sức quan trọng đối với kết quả điều trị. Mặt khác, mỗi người bệnh có biểu hiện triệu chứng và thể trạng là khác nhau. Do đó, để có một phác đồ điều trị toàn diện, tốt nhất bệnh nhân nên có sự thăm khám tỉ mỉ và trực tiếp của thầy thuốc.

Bạn Hải Anh – Bắc Giang hỏi:

Chuyên gia cho hỏi cấy chỉ chữa hen có hiệu quả không?

Trả lời:

Cấy chỉ chữa hen là một trong những phương pháp điều trị hạn chế sử dụng thuốc khá phổ biến hiện nay, thực tế cấy chỉ chữa hen tại Thọ Xuân Đường đã chứng minh đây là một giải pháp có hiệu quả.

Những bệnh nhân được cấy chỉ cho thấy các cơn co thắt ở phế quản đã được kiểm soát và hạn chế gần như hoàn toàn.

Ưu điểm của cấy chỉ chữa hen là có thể hạn chế tối đa nguy cơ tai biến và dễ áp dụng, cũng có thể sử  dụng cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi và chi phí điều trị hợp lý.

Để phương pháp cấy chỉ chữa hen phế quản phát huy được hiệu quả cao nhất, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần nâng cao ý thức, thay đổi những thói quen sinh hoạt không tốt, tránh những tác nhân gây hen từ ngoài môi trường như khói bụi ô nhiễm, khói thuốc lá, không khí lạnh…

Bác Đông Nam – Hà Nội hỏi:

Người nhà tôi cách ly do tiếp xúc với bênh nhân nhiễm SARS-CoV-2, có tiền sử hen suyễn thì có điều trị bằng y học cổ truyền được không ạ?

Trả lời:

Người đang bị cách ly theo dõi thì chưa chắc đã bị nhiễm SARS-CoV-2, nhưng theo tôi nên nâng cao thể trạng ngay từ bây giờ. Hiện tại, theo y học cổ truyền bài thuốc “Thanh phế, bài độc, phì chính thang” có tác dụng thanh phế, bài độc, phù chính; ức chế vi khuẩn, virus, chống viêm, nâng cao sức đề kháng. Phương thuốc phù hợp với mọi lứa tuổi, có thể giúp phòng bệnh, hỗ trợ điều trị các bệnh về hô hấp, nhất là các bệnh hô hấp do vi khuẩn, virus gây nên. 

Phương thuốc này là sự kết hợp của các vị thuốc quý trong y học cổ truyền, tạo nên tổ hợp mạnh mẽ giúp thanh phế, bài độc, phù chính, tăng miễn dịch, ức chế virus, hỗ trợ phòng chống cúm.  Bên cạnh những vị thuốc có tính kháng khuẩn, kháng virus tự nhiên, phương thuốc này còn có những vị thuốc bổ, giúp bổ khí huyết, tạng phủ giúp nâng cao chính khí, tăng sức đề kháng. Việc nâng cao đề kháng rất quan trọng, đúng theo tư tưởng trị vị bệnh (phòng trước khi chưa bệnh, nếu có bệnh thì phòng biến chứng).

Sau thời gian cách ly và xét nghiệm âm tính nếu người nhà mong muốn điều trị hen suyễn bằng y học cổ truyền Nhà thuốc sẽ có phác đồ cụ thể hơn thưa Bác !

Bài thuốc quý nổi tiếng lâu đời của Ngự Y triều Lê Phùng Văn Đồng (1713-1783) truyền lại của nhà thuốc Thọ Xuân Đường (Kỷ lục guinness nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam) có tác dụng đặc trị hen xuyễn, tắc nghẽn phổi, ho khó thở kéo dài và nâng cao chức năng phổi mùa dịch bệnh. Phương pháp nam y cổ truyền đã được Thọ Xuân Đường minh chứng qua thực tế nhiều thế kỷ, đã có nhiều bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn hen phế quản bằng bài thuốc quý này.

 

Quý độc giả quan tâm đến phương pháp y học cổ truyền liên hệ:

Nhà thuốc Thọ Xuân Đường

Số 5-7 ngõ 1 phố Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hotline: 0943406995/0937638282/0943986986


 

Tình Vũ

comment Bình luận