Mẹ bầu nên nằm tư thế nào khi bị dọa sảy thai?

Khi các bác sĩ đánh giá sức khỏe thai kỳ và khuyến cáo nghỉ ngơi trên giường hoàn toàn, bà bầu nên tham khảo những tư thế nằm dưới đây để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi.
8:00 | 07/11/2019

Tư thế nằm cho mẹ bầu khi bị động thai

 

Theo Tạp chí Y khoa Anh, khoảng 20% mẹ bầu bị đe dọa sảy thai. Tức là họ bị chảy máu âm đạo trước khi thai tròn 20 tuần. Và những người phụ nữ bị dọa sảy thai này có nguy cơ bị mất con thực sự, cao gấp 2,6 lần so với những bà mẹ không bị ra máu âm đạo trong 3 tháng đầu thai kỳ.
 
Theo thống kê từ các kết quả nghiên cứu, có hai nguyên nhân chính gây ra sảy thai, đó là do khiếm khuyết di truyền và sức khỏe thai kỳ. Trong khi đó, một số bác sĩ tin rằng, tư thế nằm khi mang thai có thể hạn chế tình trạng sảy thai do một số bệnh lý: huyết áp cao (liên quan đến sản giật và tiền sản giật); các biến chứng của thai phụ; xuất huyết âm đạo…
 
Tư thế nằm khi bị dọa sảy thai, các tư thế nằm khi mang thai
Tư thế nằm thoải mái cho mẹ bầu khi bị động thai.
 
Khi được bác sĩ thông báo về tình động thai, bà bầu nên nằm yên trên giường, nằm nghiêng về bên trái để hạn chế áp lực lên thai nhi. Mẹ bầu nằm nghiêng về bên trái, chân trái duỗi, chân phải gấp lại là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai. Bởi, tư thế này giúp tim hoạt động dễ dàng hơn, giúp cho sức nặng của thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim. Cũng như giúp quá trình lưu thông máu dễ dàng đến dạ con, bào thai và thận. Từ đó, giúp thai nhi thoải mái, phát triển ổn định, mẹ bầu cũng hạn chế bị động thai.
 
Với tư thế nằm nghiêng, mẹ bầu có thể kê thêm một chiếc gối phía dưới chân để gác sẽ thoải mái hơn. Còn khi nằm nghiêng mẹ bầu cảm thấy khó chịu thì có thể dùng gối kê dưới phần lưng, làm cho lưng lệch 1 góc 30 độ so với phương nằm sẽ giúp cải thiện tình hình. Mẹ bầu cũng nên đặt một chiếc gối giữa hai chân khi ngủ để tạo khoảng cách, giúp làm giảm áp lực lên các khớp của xương chậu.
 

Tư thế nằm hạn chế bị động thai

 

Tư thế nằm khi bị dọa sảy thai, các tư thế nằm khi mang thai

Mẹ bầu cần biết cách dưỡng thai an toàn để bảo vệ con.

 

Ở mỗi giai đoạn, mẹ bầu sẽ áp dụng các tư thế nằm phù hợp để hạn chế nguy cơ động thai:
 
Ở giai đoạn 3 tháng đầu mang thai
 
Đây là giai đoạn thai nhi dễ gặp nguy hiểm nhất, bởi vậy bà bầu cần có tư thế nằm thật thoải mái. Tuy nhiên, ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi chưa phát triển quá lớn đồng nghĩa với việc xương chậu của mẹ chưa bị tác động nhiều. Mẹ bầu có thể nằm mọi tư thế, miễn sao mang lại cảm giác thoải mái nhất. Lưu ý không nên nằm úp người quá lâu.
 
Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ
 
Với bà bầu có cơ địa yếu, tình trạng dọa sảy thai có thể kéo dài đến tuần thứ 20. Bởi vậy, giai đoạn giữa thai kỳ, mẹ bầu cần có tư thế nằm dưỡng thai khoa học. Tư thế nằm nghiêng sẽ không gây áp lực lên thai nhi, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái.
 
Tư thế nằm khi bị dọa sảy thai, các tư thế nằm khi mang thai
Sức khỏe người mẹ ảnh hưởng lớn đến nguy cơ sảy thai.
 
Giai đoạn cuối thai kỳ
 
Trong những tháng cuối thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải. Vì thế, bà bầu cần nằm nghiêng về phía bên trái để giảm bớt áp lực lên động mạch, cản trở lưu thông máu đến thai nhi và vùng xương chậu. Trong giai đoạn này, nếu có sự cản trở lưu thông máu sẽ giảm sự cung cấp dưỡng chất từ mẹ, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
 
Trong quá trình mang thai, ngoài việc có tư thế nằm phù hợp, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất và tránh căng thẳng tinh thần giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, đảm bảo an toàn cho thai nhi. Mẹ bầu cần tuân thủ khám thai định kỳ, uống thuốc bổ sung theo chỉ định bác sĩ, uống nhiều nước, không sử dụng chất kích thích, tập luyện nhẹ nhàng… để hạn chế tình trạng động thai.
 
 
Như Quỳnh (t/h)
comment Bình luận