Tự phá thai bằng thuốc tại nhà, bà mẹ trẻ băng huyết suýt mất mạng

Phát hiện có thai ở tuần thứ 5, chị H. vẫn quyết định bỏ thai. Chị tìm tới 1 phòng khám tư rồi được kê thuốc phá thai về uống tại nhà. Hậu quả, 2 ngày sau đó bệnh nhân bị băng huyết nghiêm trọng phải nạo tử cung.
10:19 | 04/12/2019
Các bác sĩ khoa Phụ khoa - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cho hay, mới đây vừa cấp cứu kịp thời một trường hợp băng huyết sau phá thai bằng thuốc tại nhà. Đó là chị N. T. H., sinh năm 1986, địa chỉ Phường Đông Mai, Thị xã Quảng Yên.
 
Chị H. chia sẻ, nhận thấy đã chậm kinh 10 ngày nên ngày 8/11/2019 chị có tìm đến một phòng khám tư và được chẩn đoán có thai 5 tuần 1 ngày. Vì đã có 2 con nên chị H. yêu cầu được làm thủ thuật bỏ thai. Thăm khám xong, nhân viên tại phòng khám kê cho chị H. đơn thuốc mua về nhà uống.

Tự phá thai bằng thuốc tại nhà, bà mẹ trẻ băng huyết suýt mất mạng
Chị H. may mắn được cấp cứu và truyền máu kịp thời

Đến ngày 10/11/2019, khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc vào buổi trưa theo hướng dẫn, khi đi vệ sinh, chị H. nhận thấy ra nhiều máu cục lẫn máu tươi, nghĩ là tác dụng của thuốc nên tiếp tục ở nhà theo dõi.

Đến chiều, chị tiếp tục thấy ra máu nhiều hơn, thậm chí còn mệt mỏi chóng mặt. Chị liên hệ với phòng khám thì được hướng dẫn uống nước mía và thuốc panadol.

Dù đã thực hiện theo hướng dẫn nhưng tình trạng không hề thuyên giảm. Đến khoảng 22h cùng ngày, chị H. thấy đau bụng âm ỉ, ra máu âm đạo nhiều, mệt mỏi nhiều hơn nên được gia đình đưa tới Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, sau khi thăm khám và siêu âm cùng các xét nghiệm cần thiết khác, người bệnh được chẩn đoán băng huyết sau phá thai bằng thuốc.

Bác sĩ chỉ định nạo buồng tử cung cầm máu. Sau đó, người bệnh được truyền bổ sung thêm 3 đơn vị máu… Sau thủ thuật sức khoẻ người bệnh ổn định, không còn đau đầu chóng mặt.
 
Tự phá thai bằng thuốc tại nhà, bà mẹ trẻ băng huyết suýt mất mạng
 
Theo BSCKI. Đặng Ngọc Dương (Phó Trưởng khoa Phụ khoa, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí, Quảng Ninh), băng huyết sau phá thai bằng thuốc tại nhà là một trong những biến chứng dễ gặp.
 
Rất nhiều trường hợp bà bầu chủ quan chỉ thăm khám và yêu cầu phá thai tại các cơ sở y tế tư nhân. Nhiều người thậm chí chỉ ra hiệu thuốc mua thuốc phá thai về uống, bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra. Bác sĩ nhận định với bệnh nhân H. nếu không được cấp cứu và bổ sung máu kịp thời thì có thể đã nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng theo BSCKI. Đặng Ngọc Dương, thực tế hiện nay các loại thuốc phá thai được bán tràn lan trên thị trường. Người dân có thể dễ dàng mua được mà không cần kê đơn và hay có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tùy tiện dùng thuốc phá thai không được theo dõi sát sao, thai có thể không được tống xuất hoàn toàn ra ngoài và dẫn đến sót thai, sót nhau thai gây băng huyết, mất máu dài ngày, tăng nguy cơ nhiễm trùng tử cung, dễ gây nên tắc vòi trứng, dính buồng tử cung, có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản thậm chí đe dọa tính mạng.

Phá thai bẳng thuốc chỉ được áp dụng với thai còn nhỏ, đã nằm trong tử cung. Bản thân thai phụ không thể biết thai đã vào tử cung hay chưa, nếu tự ý mua thuốc phá thai về uống sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

BSCKI. Đặng Ngọc Dương cảnh báo, người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, gan, tiêu hóa, hen, suyễn, về cơ địa như dị ứng, phản ứng thuốc... chống chỉ định phá thai bằng thuốc. Ngoài ra, thuốc còn chống chỉ định với những người bị bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú, người từng mổ đẻ có vết sẹo cũ ở tử cung, tử cung dị tật, người có tiền sử chửa ngoài dạ con, có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó. Những chị em phụ nữ cần bỏ thai nhất thiết phải tới các cơ sở y tế có uy tín để được quản lý thăm khám chặt chẽ và có phương pháp điều trị phù hợp.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/12/04/pha-thai-bang-thuoc-de-nhung-nguy-hiem_04122019100124.mp4[/presscloud]
Tự phá thai bằng thuốc tại nhà: Dễ nhưng nguy hiểm. Video: VTC
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận