Từ nỗi đau tột cùng tới hành trình minh oan cho người mẹ 3 năm mang tiếng ác bán thận con lấy tiền

“Bà già ác nhơn bán tạng con mình kiếm tiền”, “Nghèo thế kia, bán thận con để kiếm chút tiền trả nợ cũng đúng thôi”… Suốt 3 năm liền, bà Nguyễn Hồng Son bị dân làng đàm tiếu bán thận con trai lấy tiền.
8:59 | 14/10/2019
Sau đám tang con trai, người mẹ già và cả gia đình phải chạy trốn trước sự bủa vây của những lời đồn cay nghiệt. Không ai biết, người mẹ ấy đã vượt qua nỗi đau tột cùng mới đưa quyết định trao tặng sự sống con trai mình cho những người khác. Ngày nhận được kỷ niệm chương của Bộ Y tế, nỗi oan khuất của người mẹ đã được làm sáng tỏ.
 

Cuộc nói chuyện định mệnh

 

Câu chuyện xảy ra năm 2012, anh Trần Quốc Tiến (lúc đó 36 tuổi, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP.HCM) con trai thứ của bà Nguyễn Hồng Son bị đánh trọng thương dẫn tới hôn mê sâu. Cả gia đình chạy vạy mới kiếm đủ 60 triệu đưa con trai lên Bệnh viện Chợ Rẫy với hy vọng còn nước còn tát.
 
Đã không có phép màu nào xảy ra, bác sĩ thông báo anh Tiến chỉ còn sống thêm 2-3 ngày nữa rồi rơi vào trạng thái chết não. Biết con trai không bao giờ tỉnh lại nữa, người mẹ già chết 'đứng' ngoài hành lang, trái tim như thắt lại, bao đau đớn bật ra bằng nước mắt.
 
Từ nỗi đau tột cùng tới hành trình minh oan cho người mẹ 3 năm mang tiếng ác bán thận con lấy tiền
Bà Nguyễn Hồng Son dằn vặt với quyết định hiến tạng con trai
 
Chứng kiến một người mẹ đang vật vã vì nỗi đau mất con, một người phụ nữ trung tuổi tiến lại hỏi chuyện. Đó là một cô lao công của bệnh viện, cô tiến lại an ủi người mẹ: "Sống chết có số mệnh hết do ông trời định, bà đừng buồn nữa. Vậy bà có muốn làm việc thiện cứu người không?".
 
Bà mẹ quệt nước mắt: "Con trai tôi bị người ta đánh, bác sĩ nói nó bị chết não không thể cứu chữa được. Tôi ở cơ sự thế này làm được gì, mà cứu ai". Cô lao công liền khuyên bà Son tìm gặp bác sĩ Thu để hiến tạng con trai mình cứu sống người khác. Không ai ngờ cuộc hội thoại chớp nhoáng đưa số phận bà tới ngã rẽ mới vô cùng nghiệt ngã.
 
Tâm sự với người con trai cả về cuộc nói chuyện với cô lao công, bà Son nhận được sự ủng hộ. Sau đó chính anh tìm gặp bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối, ghép bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy để tìm hiểu về việc hiến tạng cho y học. Lúc này, người mẹ vẫn còn phân vân: “Con ơi, em con bị vậy rồi mẹ đau muốn đứt ruột, gan giờ đem mổ xẻ lấy tạng, mẹ sợ mẹ chịu không nổi, thôi hay là dừng đi con”.
 
Anh con trai cả vẫn an ủi người mẹ: "Đằng nào em nó cũng mất rồi, cũng đem thiêu hóa thành cát bụi thôi. Mình hiến tạng cho khoa học cứu người làm phước đáng mà mẹ”. Vì tin tưởng con trai làm trong ngành y, bà Son đồng ý ký vào đơn hiến tạng.
 

Cuộc chạy trốn khỏi những lời bịa đặt cay nghiệt

 
Hoàn tất thủ tục hiến tạng, gia đình bà Son đưa thi thể anh Tiến về Vũng Liêm, Vĩnh Long an táng. Bất ngờ từ ngoài ngõ loáng thoáng những lời bàn tán. “Bà già ác nhơn bán tạng con mình kiếm tiền”, “Nghèo thế kia, bán thận con để kiếm chút tiền trả nợ là phải rồi”… Ai đi qua nhà cũng kịp liếc mắt, đánh tiếng, người ta không nói thẳng trước mắt mà chỉ thì thầm sau lưng. Những lời lẽ cay nghiệt nhằm thẳng vào gia đình bà Son, như ngàn nhát dao cứa vào trái tim người mẹ già.
 
Ngày hôm sau, Bệnh viện Chợ Rẫy gửi vòng hoa tri ân người mất đã có những đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, những lời đồn đoán còn nhiều hơn và trực diện hơn. Bà con láng giềng đến phúng viếng chẳng chút ngần ngại chỉ thẳng mặt mà nói: "Chắc bán tạng cho người ta nên họ áy nát gửi vòng hoa, “làm gì có chuyện hiến tạng cứu người, đời này làm gì có chuyện cho không ai cái gì”. Bà Son phẫn uất vẫn tự trọng không chịu nhận tiền phúng điếu. Gia đình phải chôn cất anh Tiến trong đêm tối dựng lá dừa, thuê thầy về tụng kinh.
 
Từ nỗi đau tột cùng tới hành trình minh oan cho người mẹ 3 năm mang tiếng ác bán thận con lấy tiền
Kỷ niệm chương do Bộ trưởng Y tế trao tặng
 
Thoáng chút ân hận về việc ký vào đơn đồng ý hiến tạng con trai, bà Son chắc chắn không thể ngờ hành động tưởng chừng tốt đẹp ấy lại khiến bà và cả gia đình bị người đời nhạo báng. Đám tang kết thúc nhưng những lời thị phi vẫn không dừng lại, bà buộc phải bỏ đến ở nhà người họ hàng ở nơi khác.
 
Một thời gian sau, gia đình bà Son phải bán cả ngôi nhà ở quê để chuyển đi nơi khác sống. Có người nói bà theo con trai lớn đi làm ăn kinh tế nhưng thực tế chỉ có bà mới hiểu bản thân đang chạy trốn, để thoát khỏi vòng vây những lời đàm tiếu, bịa đặt.

Hành trình minh oan

 
Suốt 3 năm liền chuyển đi nơi khác sống, bà Son và gia đình vẫn âm thầm chịu đựng điều tiếng của người đời. Bản thân người mẹ già chưa từng quên nỗi đau, sự giằng xe sau cái chết của con trai. Sự day dứt về việc làm năm ấy chưa bao giờ vơi đi như một nỗi ám ảnh trong tâm trí người mẹ.
 
Một ngày bất chợt năm 2015, điện thoại đổ chuông, tiếng nói từ đầu dây bên kia nghe sao thân thuộc: “Chị Son phải không? Tôi bác sĩ Thu đây, chị đi đâu mấy năm nay tôi tìm mãi không được, lâu nay chị sống sao?". Khoảnh khắc như vỡ òa trong vui sướng, bà mẹ thét lên: “Thiệt sao, bác sĩ? Tui được phép gọi bác sĩ sao?". Hóa ra, bà Son sợ bị đồn 'cầu cứu' bác sĩ để đòi hỏi ý đồ xấu nên bất lâu nay chẳng dám gọi dù một cuộc điện thoại. Sau cuộc gọi của bác sĩ Thu, tâm lý người mẹ như được cởi trói.
 
Nhận ủy thác từ Bộ Y tế, bác sĩ Thu tìm bà Son để trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp sức khỏe của nhân dân. Bà Son chuyển nơi ở, thay đổi số điện thoại khiến bác sĩ Thu phải mất nhiều thời gian dò la tin tức. Biết được thời gian qua, bà Son phải chịu nhiều điều tiếng không hay, chính các bác sĩ không khỏi day dứt.
 
“Hồi đó, chúng tôi say mê quá cho cái đề tài nghiên cứu khoa học “Khảo sát tiêu chuẩn cho thận để ghép ở người chết não” mà quên mất ân nhân mình. Mọi thứ hồi đó chưa hình thành hệ thống, bản thân tôi cũng chưa được học về điều phối ghép tạng nên để xảy ra thiếu sót trong việc tri ân, giữ liên lạc với gia đình người hiến”, bác sĩ Thu nhớ lại.

Năm đó lần đầu tiên  Bộ Y tế tổ chức vinh danh những người đã hiến tạng cứu người từ năm 1990 đến 2015. Với nghĩa cử cao đẹp, bà Son được mời đến dự với vị trí trang trọng nhất.  Đêm trước ngày tham dự lễ tôn vinh, bà  thức trắng để viết một tâm thư thật dài. Bức thư chứa đựng mọi nỗi niềm của người mẹ phải chịu điều tiếng suốt nhiều năm qua. Trước khi lên sân khấu, bà dúi vào tay bác sĩ lá thư nhờ đọc giúp trong bài phát biểu. Với bà, không còn cơ hội nào tốt hơn để được minh oan trong một buổi lễ trang trọng và quy mô như vậy.
 
Từ nỗi đau tột cùng tới hành trình minh oan cho người mẹ 3 năm mang tiếng ác bán thận con lấy tiền
Bà Son dự lễ vinh danh và vận động mọi người hiến tạng (cạnh Bộ trưởng)
 
Bác sĩ Thu vẫn không quên động viên bà Son: "Khi bước lên sân khấu nhận kỉ niệm chương do chính Bộ trưởng trao tặng, đó chính là bằng chứng minh oan cho chị, vinh danh những gì chị đã hi sinh”. Tại buổi lễ hôm ấy, bà Son nhận kỷ niệm chương từ Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và chụp chung tấm hình. Đối với bà, tấm hình không chỉ là kỷ vật vô giá mà còn là bằng chứng 'thép' đập tan mọi tin đồn, ngờ vực suốt bao năm qua.
 
Con trai ra đi quá đột ngột không kịp có bức hình nào làm di ảnh,  ban thờ chỉ có mỗi bát nhang và chén nước lạnh lẽo. Bà Son đem bức hình nhận kỷ niệm chương đặt làm di ảnh trên bàn thờ con trai. Từ ngày ấy, bàn thờ cũng được sửa sang trang trọng hơn, mỗi khi có người bàn tán bà sẽ đem tấm hình ra đáp lại.
 
Một lần bác sĩ hỏi bà Son có bao giờ muốn gặp lại người được nhận quả thận hiến tặng quả thận được sứu sống. Bà Son tâm niệm, luôn coi một phần cơ thể của con vẫn tồn tại trên đời. Một khi đã cho đi bà không cầu nhận lại, chỉ mong người nhận sống khỏe sống tốt. "Nếu gặp lại sẽ khiến người nhận sẽ mang nợ mình, họ sẽ sống không được thanh thản. Phước đức này là tài sản vô hình, tôi để lại cho con cháu mình. Việc bây giờ tôi phải sống tốt, bao năm chịu ấm ức được giãi bày rồi nên cũng chẳng mong gì cả”, bà Son nói trong sự mãn nguyện.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/08/06/Người hiến tạng được hưởng những quyền lợi gì- - VTC14_06082019174036.mp4[/presscloud]
Người hiến tạng được hưởng quyền lợi gì? Video: VTC14
 
 
Hà Ly (t/h)
 
comment Bình luận