Truyền thuyết ái tình đẫm nước mắt về hoa bỉ ngạn - loài hoa mang vẻ đẹp âm u của cái chết

Ngàn năm hoa nở, ngàn năm hoa tàn, hoa vừa kịp nở lá đã vội tan, lá vừa chớm mọc hoa lại tàn, chỉ thấy hoa mà chẳng thể thấy lá, khi thấy lá lại không thể gặp hoa…
10:48 | 18/10/2019
Hoa bỉ ngạn là một loài hoa nổi tiếng của Trung Quốc. Nhiều truyền thuyết kể lại rằng, hoa bỉ ngạn là loài hoa xuất hiện ở hai bên cầu Nại Hà nơi Hoàng Tuyền Âm Phủ. Thực tế, rời xa khỏi những truyền thuyết đáng buồn thuở xa xưa, hoa bỉ ngạn là loài hoa có thật. Chúng có tên khoa học là Lycoris Radiata. Ngoài ra, hoa còn có nhiều tên gọi khác như hoa Long Trảo Hoa, cây Mạn Châu Sa Hoa, Hồng hoa Thạch Toán… Đây vốn là loài thân cây thảo sống lâu năm, có chiều cao khoảng 50-100cm.
 
Điểm nổi bật của loài hoa này chính là hoa mọc thành chùm, khi nhìn sẽ thấy khá giống hoa phượng. Hoa bỉ ngạn thường có 3 màu chính: Trắng, đỏ và vàng, trong khi đó màu đỏ thường phổ biến và đẹp hơn cả. Bên cạnh đó, khi cây ra hoa, lá của chúng sẽ không còn nữa. Nói cách khác, hoa và lá bỉ ngạn dù chung một gốc rễ nhưng đời đời kiếp kiếp chẳng được cạnh nhau, giống như câu nói lưu truyền đầy đau thương về loài hoa này: “Ngàn năm hoa nở, ngàn năm hoa tàn, hoa vừa kịp nở lá đã vội tan, lá vừa chớm mọc hoa lại tàn, chỉ thấy hoa mà chẳng thể thấy lá, khi thấy lá lại không thể gặp hoa…”
 
Truyền thuyết ái tình đẫm nước mắt về hoa bỉ ngạn - loài hoa mang vẻ đẹp âm u của cái chết
Nhiều truyền thuyết kể lại rằng, hoa bỉ ngạn là loài hoa xuất hiện ở hai bên cầu Nại Hà nơi Hoàng Tuyền Âm Phủ.
 

Loài hoa mang vẻ đẹp âm u của cái chết

 
Nói về ý nghĩa của hoa bỉ ngạn, nó thường gắn liền với sự phân ly, đau khổ, không may mắn, liên quan tới những hồi ức đau thương và mang vẻ đẹp âm u của cái chết.
 
Nhiều truyền thuyết kể lại, hoa bỉ ngạn là loài hoa duy nhất mọc dưới đường xuống hoàng tuyền. Mỗi khi linh hồn ai đó bước qua cầu Nại hà bắc ngang bờ Vong xuyên, họ phải gửi lại toàn bộ ký ức của mình cho hoa bỉ ngạn. Dù là yêu thương thắm thiết hay tột cùng đau khổ, hoa bỉ ngạn đều thu nhận hết những hồi ức đó, khiến linh hồn có thể thanh thản mà đi đầu thai kiếp khác.
 
Truyền thuyết ái tình đẫm nước mắt về hoa bỉ ngạn - loài hoa mang vẻ đẹp âm u của cái chết
Nói về ý nghĩa của hoa bỉ ngạn, nó thường gắn liền với sự phân ly, đau khổ, không may mắn, liên quan tới những hồi ức đau thương và mang vẻ đẹp âm u của cái chết. 
 
Hoa bỉ ngạn nở vào xuân phân. Theo lời dạy của Phật, đây là thời gian 7 ngày mùa thu mà người sống có thể đi vào thế giới của người chết để gặp gỡ ông bà tổ tiên. Theo quan niệm của người Nhật, đây cũng là dịp họ thăm viếng và sửa sang mồ mả cho những người đã khuất.
 

Truyền thuyết ái tình đẫm nước mắt, đầy đau thương

 
Như nhiều người đã biết, hoa bỉ ngạn còn được gọi là Mạn Châu Sa Hoa. Cái tên này gắn liền với chuyện tình cảm động đẫm nước mắt nhưng cũng đầy đau thương.

Trên Thiên giới vào thuở xa xưa có một đôi trai gái yêu nhau vô cùng sâu nặng, chàng con nhà võ tên Hoa, nàng tên Châu Nhi vốn là một công chúa cao quý – con gái của Thiên đế. Ai khi yêu cũng vậy, đều muốn được nắm tay nhau đến trọn đời trọn kiếp. Thế nhưng, thời thế loạn lạc khiến chàng phải gác tư tình để cầm quân đánh giặc. Đến khi trở về, chàng nóng lòng muốn gặp người mình thương nhưng lại nghe được tin “sét đánh” rằng, Thiên đế muốn gả nàng cho người khác (Tiên tôn) để kết tình hữu nghị. Chàng bèn lẻn vào cung thỉnh cầu, không ngờ Thiên đế khi biết chuyện đã tức giận giam chàng vào đại lao.
 
Đau lòng người thương, Châu Nhi lén vào thăm chàng, hai người bàn kế vượt ngục. Vốn dòng Thiên tướng, sở hữu pháp thuật thần thông nên chàng Hoa đã thành công vượt ngục, còn dẫn theo cả nàng chạy trốn. Biết chuyện, Thiên đế nổi trận lôi đình lệnh thiên binh đuổi giết. Tiến thoái lưỡng nan, chàng và nàng chỉ còn cách thi triển bí thuật để biến thành một loài hoa; Châu Nhi thành nụ màu trắng trong còn Hoa thành tán lá xanh ôm lấy nàng. Quá ngỡ ngàng trước cảnh tượng trước mắt, đám thiên binh thiên tướng đã đặt tên loài hoa này là Mạn Châu Sa Hoa.
 
Truyền thuyết ái tình đẫm nước mắt về hoa bỉ ngạn - loài hoa mang vẻ đẹp âm u của cái chết
Hoa bỉ ngạn gắn liền với chuyện tình cảm động đẫm nước mắt nhưng cũng đầy đau thương.
 
Tuy nhiên, do lòng dạ hẹp hòi nên Thiên đế có ý định để đôi tình nhân trẻ vĩnh viên phân ly. Ngài yểm loại bùa chú vô cùng độc ác cho loài hoa này: Dù sống trên một cây nhưng hoa và lá mãi mãi không thể gặp được nhau, còn lá thì hoa chưa nở, đến khi hoa nở thì lá rụng. Cả ngàn năm trôi qua, tình cảm đằm thắm của đôi trai gái đã khiến lời nguyền dần yếu đi. Cuối cùng đến một ngày, hoa lá có thể cùng bung nở trên thân cây, đôi tình nhân chung thủy sắt son đã được ở bên nhau.
 
Thế nhưng một lần nữa, lòng dạ hẹp hòi của Thiên đế lại giết chết hi vọng nhỏ nhoi ấy. Biết tin Mạn Châu Sa Hoa bùng nở, ngài liền sai binh tướng bắt về hoặc đuổi giết. Mạn Châu Sa Hoa sau khi cùng nở cùng sinh, pháp lực đã khôi phục liền vội vàng chạy trốn. Trời đất bao la nhưng chẳng có chốn dung thân, Mạn Châu Sa Hoa cuối cùng đành phải trốn xuống địa ngục.
 
Cảm động trước câu chuyện tình cảm động của chàng và nàng, lại “chướng mắt” trước thái độ hống hách của thiên binh thiên tướng, Ma vực đã đứng ra bênh vực cho Mạn Châu Sa Hoa dẫn đến đại chiến giữa thiên đình và địa ngục. Máu tươi của binh sĩ hai bên đổ ra được Mạn Châu Sa Hoa hút hết, khiến màu trắng của hoa bỗng nhiên biến thành màu đỏ tươi như máu.
 
Vì tiền thế Mạn Châu Sa Hoa chịu nhiều oan ức, lại thêm oán khí chưa tan, thích hợp để dẫn độ các vong linh lầm lạc trở lại luân hồi; cuối cùng Người cai quản địa ngục quyết định để Mạn Châu Sa Hoa ở lại bên cầu Nại Hà để dẫn độ vong hồn oán khí trên thế gian.
 
Kể từ đó, bên bờ Hoàng Tuyền dưới cầu Nại Hà, cả một vùng cây hoa đỏ rực, yêu dị diễm lệ cứ bừng nở, sinh sôi, dẫn đường cho các đôi tình nhân chia cắt, những vong hồn còn nhiều oán khí quay lại luân hồi, nhận lấy nhân quả mà số phận chú định. Đời sau gọi loài hoa này bằng cái tên hoa bỉ ngạn.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/10/18/Truyền thuyết về loài hoa bỉ ngạn- Một lòng chờ nhưng không bao giờ gặp gỡ --Độ Ta Không Độ Nàng-._18102019103554.mp4[/presscloud]
Truyền thuyết về loài hoa bỉ ngạn: Một lòng chờ nhưng không bao giờ gặp gỡ -"Độ Ta Không Độ Nàng". Nguồn: Khám phá bí ẩn.
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận