Truy tố các “sếp lớn” của Thăng Long Group về tội lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 36.000 người

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can là sếp lớn của Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group) về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 706 tỷ đồng của 36.000 người.
18:40 | 10/07/2019
Cụ thể, Viện KSND Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Văn Quang (46 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Thăng Long Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, điều 139 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Bị truy tố cùng ông Quang là các cựu lãnh đạo Công ty nhượng quyền Thăng Long, gồm: Phạm Ngọc Tuân (34 tuổi, giám đốc), Vũ Đình Hùng (36 tuổi, phó giám đốc), Đỗ Văn (phụ trách công nghệ thông tin), Huỳnh Trọng Nghĩa (31 tuổi, giám đốc truyền thông), Nguyễn Hồng Thái (39 tuổi, giám đốc đào tạo), Nguyễn Thành Nam (37 tuổi, phó giám đốc đào tạo), Hoàng Hải Yến (39 tuổi, giám đốc tài chính).

 
Chủ tịch HĐQT Thăng Long Group Lê Văn Quang trước khi bị bắt.

Về hành vi lừa đảo của Thăng Long Group, theo cáo trạng, nắm bắt được tâm lý mong muốn kiếm tiền nhanh nhiều, không cần kinh doanh, chỉ cần nộp tiền là được lợi nhuận cao của nhiều người, Lê Văn Quang và đồng phạm đã lập ra một hệ thống các công ty gọi là Thăng Long Group (trong đó có Công ty nhượng quyền Thăng Long). Công ty này có vỏ bọc hoàn hảo bởi giấy phép kinh doanh được cấp bởi Bộ Công thương.

Quá trình lừa đảo diễn ra như sau: Sau khiu tìm cách thu hút người nộp tiền rồi chiếm đoạt thông qua các chương trình nộp tiền mua đơn hàng vào công ty, để được hưởng tiền thưởng gấp nhiều lần mà không có tính khả thi: mua đơn hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng (gấp 4,7 lần); mua đơn hàng 155 triệu đồng được nhận 730 triệu đồng (gấp 4,7 lần);…

Hàng hóa của Quang và đồng bọn phân phối chủ yếu là các sản phẩm làm đẹp da, thực phẩm chức năng Nutrition, thực phẩm chức năng giải rượu, giải độc gan…

Để tạo ra sự tin tưởng cho những người trong vòng đa cấp của mình, Quang và đồng bọn còn tổ chức hội nghị thưởng thù lao, tuyên dương bằng cách trao thưởng hàng tỷ đồng/tháng, lên bục vinh danh trước sự chứng kiến của hàng nghìn người, nhằm thúc đẩy tâm lý ham làm giàu của nhà phân phối…

 

Công ty đa cấp Thăng Long Group thường tổ chức các cuộc hội thảo hoành tráng để lừa người dân

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định có 36.000 người tin và nộp tiền cho Quang cùng các bị can khác. Số tiền liên đến hơn 736 tỷ đồng. Với số tiền này, Quang và đồng bọn đã dùng gần 30 tỷ để mua hàng, thanh toán các chi phí bất hợp pháp cho nhà đầu tư để lôi kéo họ… Như vậy, tổng thiệt hại của vụ án là hơn 706 tỉ đồng.

Hiện mới có khoảng 1.540 người ra trình báo sự việc trước công an và yêu cầu các bị can bồi thường số tiền bị chiếm đoạt hơn 110 tỷ đồng. Những người khác thì yêu cầu xem xét giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự.

Đối với những người liên quan được Lê Văn Quang thuê tham gia các hoạt động: Câu lạc bộ triệu phú, kích hoạt mã số của Công ty Thăng Long, các cán bộ của Cục Xúc tiến thương mại, Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội… kết quả điều tra không đủ căn cứ xác định được những đối tượng nêu trên đồng phạm với các bị can nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/07/10/Truy-to-cac-sep-lon-cua-thang-long-group-ve-toi-lua-dao-chiem-doat-tien-cua-36000-nguoi-1_10072019180746.mp4[/presscloud]
 
Hoạt động đa cấp của Thăng Long Group từng bị phanh phui trên mặt báo


Thu Nga (t/h)
comment Bình luận