Trưởng nhóm phòng chống dịch ở Daegu nhiễm COVID-19, lộ thân phận tín đồ Tân Thiên Địa

Một trưởng nhóm phòng chống dịch ở Daegu được xác định nhiễm bệnh COVID-19. Sau đó người này bị phát hiện là tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa.
11:37 | 28/02/2020
Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), tính đến sáng 28/2, nước này có thêm 256 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên tới 2.022 với 13 người tử vong.
 
Trước tình hình số ca nhiễm ngày càng tăng cao, Hàn Quốc đang khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch gặp cản trở không nhỏ do các vấn đề liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa. Nhiều trường hợp tín đồ của giáo phái này che dấu thân phận của mình, làm gián đoạn các nỗ lực kiểm dịch và cách ly người nghi nhiễm.
 
Tiêu biểu nhất là trường hợp của lãnh đạo đội ngăn ngừa lây nhiễm virus tại một trung tâm y tế công cộng ở quận Seo, thành phố Daegu - tâm dịch COVID-19. Gần đây, người này được xác định dương tính với virus SARS-CoV0-2. Và sau đó không lâu, người ta phát hiện vị trưởng nhóm phòng chống dịch này là tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa.
 
4 quan chức khác tại trung tâm y tế quận Seo sau đó cũng được xác định dương tính với chủng virus mới. Kết quả hoảng 50 nhân viên ở đây, trong đó có 7 bác sĩ đều phải đi cách ly.
 
Trưởng nhóm phòng chống dịch ở Daegu nhiễm COVID-19, lộ thân phận tín đồ Tân Thiên Địa
Phun thuốc khử trùng tại bên ngoài nhà thời Tân Thiên Địa ở Daegu. Ảnh: AP
 
Trong bối cảnh KCDC đã nhận định virus corona bắt đầu bùng phát tại thành phố Daegu sau khi các tín đồ của Tân Thiên Địa tham gia một sự kiện của giáo phái vào ngày 16/2 thì việc lãnh đạo cơ quan phòng chống dịch địa phương không hề khai báo ông ta là thành viên của giáo phái là một hành vi khó có thể chấp nhận.
 
"Trưởng nhóm đã không khai báo về tư cách thành viên Tân Thiên Địa vì ông ta không có triệu chứng nhiễm virus", ông Kwon Young Jin - Thị trưởng Daegu cho biết.
 
Một quản giáo làm việc tại nhà tù Cheongsong ở tỉnh Bắc Gyeongsang - một ổ dịch khác ở Hàn Quốc hôm 24/2 vừa qua cũng đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.
 
Cho đến khi được xác định nhiễm virus, người này chưa từng nhận việc mình là thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa, vẫn tiếp tục tham gia các buổi tụ tập của giáo phái và đi làm. Hơn 50 nhân viên và phạm nhân của nhà tù nơi anh ta làm việc đều đã phải đi cách ly.
 
Trưởng nhóm phòng chống dịch ở Daegu nhiễm COVID-19, lộ thân phận tín đồ Tân Thiên Địa
 
Nhân viên y tế Hàn Quốc thực hiện phun khử trùng. Ảnh: Yonhap
 
Trước đó, giới chức Hàn Quốc cho biết, có hơn 60% trong số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 tại nước này có liên quan đến Tân Thiên Địa. Ca nhiễm virus corona mới đầu tiên tại Hàn Quốc là từ một phụ nữ Trung Quốc đến từ Vũ Hán hôm 20/1. Tuy nhiên, sự lây lan của dịch bệnh này trở nên báo động khi một phụ nữ 61 tuổi, thành viên Giáo hội Shincheonji ở Daegu được xét nghiệm dương tính với SAR-CoV-2. Người này vẫn đi lễ nhiều lần, tham gia các sự kiện của giáo phái trước và sau khi có các biểu hiện
 
Chính phủ nước này đang yêu cầu giáo phái Thân Thiên Địa cung cấp danh sách thông tin các tín đồ để yêu cầu xét nghiệm. Trong buổi họp báo chiều 26/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip cho biết: "Chính phủ đã có trong tay danh sách gồm khoảng 212.000 thành viên của Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji. Các thành phố sẽ tiến hành xét nghiệm chẩn đoán cho họ và cách ly những người có triệu chứng nhiễm virus corona mới. Công việc này dự kiến hoàn thành trong vòng 2 tuần".
 
Cà phê gấu mèo trở thành "bom hẹn giờ" lây lan virus corona Covid 19 ở Hàn Quốc
 
 
Kiều Đỗ (t/h)
 
comment Bình luận