Trưởng ekip tách dính cặp song sinh phức tạp: 'Bé Diệu Nhi có biểu hiện về thần kinh, sinh hiệu tương đối dao động'

Khoảng 19h20 phút, ca mổ tách rời cặp song sinh dính liền phức tạp chính thức kết thúc. Tại đây, Tiến sĩ - Bác sĩ Trương Quang Định (trưởng ekip phẫu thuật) đã có những chia sẻ về tình hình sức khỏe của Trúc Nhi và Diệu Nhi.
15:16 | 16/07/2020

Lời đầu tiên, bác sĩ Định cho biết ca mổ thành công, tuy nhiên chỉ mới là thành công bước đầu. Bác sĩ Định cũng nhấn mạnh đây là thành công lớp của ekip y bác sĩ 100 người từ nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố.

'Sau nhiều lần hội chẩn và trao đổi với các chuyên gia mới đi đến quyết định ngày hôm nay, rất may mắn là bệnh viện có ekip và trang thiết bị hiện đại.

Ngày hôm nay mổ, mọi thứ diễn ra đúng như kế hoạch dự kiến, quá trình mổ không có gì gọi là quá khó khăn. Chỉ là bé Diệu Nhi trong quá trình phẫu thuật bị sốc sơ sinh nên có ảnh hưởng đến thần kinh nhẹ. Trong ca mổ, cụ thể là quá trình gây mê, cháu hơi có sinh hiệu tương đối dao động

Xương của bé 13 tháng nên cũng bắt đầu cứng đi, do đó quá trình tách xương gặp không ít khó khăn. Nhưng đều vượt qua được' - bác sĩ Định chia sẻ.


BS Trương Quang Định.

Cho tới mũi khâu cuối cùng thì mọi thứ đều ổn định. Hiện tại, các bác sĩ cũng đặc biệt lưu ý đến rủi ro nhiễm trùng. Trong 3 tháng tới, dự kiến sẽ tiến hành phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tái tạo niệu, khép lại khung chậu,…

>>> Xem thêm: Người Trung Quốc run rẩy nhìn nước lũ vây khốn, nhà “bị nhổ tận gốc”, chỉ còn tâm niệm giữ mạng

Trong điều kiện dài hơn, bác sĩ Định tiết lộ sẽ phải tập vật lý trị liệu điều chỉnh để các bé có thể đi lại, và tương lai dài là chuyện con gái còn sinh con đẻ cái về sau. Thời gian điều trị có thể kéo dài tới năm các bé 18 tuổi.

Ca mổ tách dính cặp song sinh bước đầu thành công. Ảnh: BV Nhi đồng Thành phố.

Nói rõ hơn về ca phẫu thuật, bác sĩ Định chia sẻ: 'Vì toàn bộ ca phẫu thuật đi từng ekip và không phải một người từ đầu tới cuối, tất cả mọi người phân công theo từng giai đoạn. Phải nói là sau mỗi một nhiệm vụ của mình làm được ai cũng cảm tháy là hài lòng và vui mừng. Lúc mở bụng, chúng tôi càng có động lực khi thấy khá đúng với dự đoán của mình.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất là lúc mình kẹp các mạch máu và tách 2 bé ra, vì cả 2 bé chỉ có một đường tiêu hóa thì điều chúng tôi lo lắng là mình nên phân chia như thé nào và có thể phân chia được hay không. Sau khi tách ra được và nhận thấy sinh hiệu ổn định thì mình rất vui mừng'.

>>> Xem thêm: Xúc động từng khoảnh khắc trong ca ρʜẫυ ᴛʜυậᴛ tách rời hai bé dính nhau: Cuộc đại phẫu cân não của 5 ê-kíp bác sĩ

Hơn 12 tiếng phẫu thuật căng thẳng đã kết thúc, các bác sĩ tạm thở phào. Quá trình hồi phục phía trước mắt được tiên lượng còn nhiều khó khăn, vậy nên, các bác sĩ sẽ tiếp tục  nỗ lực trong hành trình mang đến hình hài lành lặn và trọn vẹn cho cả 2 em.

Kiều Oanh

comment Bình luận