Trường ĐH Y Dược TP.HCM hỗ trợ giảng viên đăng báo quốc tế

Theo PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc, các bài nghiên cứu khoa học đăng báo quốc tế có chi phí khá lớn, gây khó khăn, ảnh hưởng số lượng nghiên cứu khoa học. Do đó, trường chỉ đạo Phòng KH-CN xây dựng lại quy định để hỗ trợ giảng viên mạnh dạn đăng báo quốc tế, nhất là các báo chất lượng.
14:49 | 24/03/2023

Ngày 24.3, Trường đại học (ĐH) Y Dược TP.HCM tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật lần thứ 39. Phát biểu biểu tại hội nghị, PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP.HCM, kiêm Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược cho biết, nhiệm vụ của nhà trường là giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản trị ĐH và phục vụ cộng đồng.

Như vậy, nghiên cứu khoa học là 1 trong 4 nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Trong các năm vừa qua, công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường tiến bộ rõ nét, tăng về chất lượng lẫn số lượng.

Nghiên cứu khoa học được xem là 1 trong 4 trọng tâm của Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Ảnh TN

Về kinh phí, trường tự chủ, do vậy nguồn kinh phí nghiên cứu khoa học trích một phần từ học phí. Tuy nhiên, trông chờ kinh phí nghiên cứu khoa học của trường thì không đủ. Do đó, phải mở rộng tầm ảnh hưởng các nghiên cứu viên của trường, đó là hợp tác với các Sở KH-CN các tỉnh, tham gia đề tài của Bộ Y tế, đề tài cấp nhà nước…

Ngoài ra, theo PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc, các bài nghiên cứu khoa học đăng báo quốc tế có chi phí khá lớn, gây khó khăn, ảnh hưởng số lượng nghiên cứu khoa học. Do đó, trường chỉ đạo Phòng KH-CN xây dựng lại quy định để hỗ trợ giảng viên mạnh dạn đăng báo quốc tế, nhất là các báo chất lượng.

Thời gian tới, trường xây dựng các đề án, mục tiêu nghiên cứu rộng, sâu và cập nhật hơn để mở rộng các đề tài nghiên cứu. Xây dựng các lộ trình, quy định rõ ràng để giảng viên dễ dàng tiếp cận và tham gia nghiên cứu khoa học. Phối hợp, gắn lâm sàng với thực hành để có dữ liệu nghiên cứu nhiều hơn.

Mặt khác, trường tuyển thêm những nghiên cứu viên chuyên nghiệp để có nhiều đề tài hơn, giúp thúc đẩy phong trào nghiên cứu của trường, giúp cán bộ giảng viên có thêm người đồng hành trong nghiên cứu.

"Bệnh viện ĐH Y Dược của trường có hệ thống bệnh án điện tử, rất thuận lợi để làm nghiên cứu khoa học. Bệnh án điện tử được xây dựng theo từng loại bệnh để thầy, cô lấy số liệu, dữ liệu nghiên cứu dễ dàng, đơn giản, chính xác. Trong trương lai, với hệ thống bệnh án điện tử của các bệnh viện thực hành khác, nghiên cứu khoa học sẽ rất thuận lợi", PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc chia sẻ.

PGS-TS Nguyễn Hoàng Bắc cho rằng, nghiên cứu khoa học là công tác trọng tâm trong hoạt động giảng dạy. Sản phẩm nghiên cứu khoa học phải đưa vào thực tiễn, đưa vào chương trình giảng dạy thì công tác nghiên cứu mới có động lực và thúc đẩy nghiên cứu.

comment Bình luận