Trung Quốc xuất hiện thêm trường hợp mắc mới COVID-19 sau hơn một tháng `bình yên`

Ngày 10/5, thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) lần đầu ghi nhận một bệnh nhân mới mắc COVID-19 sau hơn một tháng sự "càn quét" của virus SARS-CoV-2 tạm lắng tại khu tâm dịch này.
21:53 | 10/05/2020
Hãng tin Reuster (Anh) dẫn lời giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, ca nhiễm mới ở thành phố Vũ Hán là một cụ ông 89 tuổi. Bệnh nhân chưa từng rời khỏi khu nhà sinh sống ở quận Đông Tây Hồ kể từ Tết Nguyên đán hồi cuối tháng 1 năm nay.Tại khu nhà nơi cụ ông sinh sống có 20 ca nhiễm được xác nhận và các chuyên gia cho rằng ca nhiễm mới chủ yếu xuất phát từ lây nhiễm cộng đồng trước đây. Sau ca nhiễm mới, giới chức y tế đã xét nghiệm đối với cư dân khu nhà và phát hiện thêm 5 ca không có biểu hiện bị bệnh lẫn các triệu chứng.

Thông báo của Uỷ ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 9/5, quốc gia này ghi nhận thêm 14 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp COVID-19, số ca nhiễm mới rong ngày cao nhất kể từ ngày 28/4.
 
Trung Quốc lại tiếp nhận thêm các trường hợp mắc mới COVID-19 sau hơn một tháng Trung Quốc ghi nhận tất cả 14 ca nhiễm mới COVID-19 

NHC xác nhận 14 ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục, trong đó đáng lo ngại là 12 ca lây nhiễm trong nước gồm 11 ca ở thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc nước này và 1 ca tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Trường hợp này là ca nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán, nơi từng là tâm dịch COVID-19 trước đây, kể từ ngày 3/4 tới nay.

Cũng theo NHC, tính đến ngày 9/5 tổng số ca không có biểu hiện bệnh tính là 20,cao nhất kể từ ngày 1/5. Trung Quốc đại lục không tính các ca không biểu hiện bệnh vào thống kê chính thức các ca nhiễm bệnh được xác nhận. Cảnh báo dịch bệnh ở quận Đông Tây Hồ của thành phố Vũ Hán cũng đã được nâng từ mức thấp lên mức trung bình.

Hiện chính quyền Trung Quốc đang trong quá trình nới lỏng các biện pháp hạn chế để khôi phục cuộc sống thường nhật của người dân và hoạt động kinh tế trên cả nước để giảm thiểu những thiệt hại do COVID-19 gây ra.

Trong cuộc họp báo vào ngày 10/5, người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), Mễ Phong nhấn mạnh cần duy trì các biện pháp phòng dịch cá nhân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn là một mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng.

Theo ông, những ca lây nhiễm rong nước trên chính là lời nhắc nhở mọi người cần duy trì cảnh giác, tăng cường các biện pháp phòng dịch, tiếp tục tránh tụ tập nơi đông người đồng thời cần nhanh chóng tìm đến sự hỗ trợ y tế tại các bệnh viện chuyên biệt trong trường hợp có những biểu hiện nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đứng trước tình trạng này, giới chức Trung Quốc đã nhanh chóng có phản ứng, tỉnh Cát Lâm nâng cảnh báo dịch bệnh ở thành phố Thư Lan từ mức trung bình lên mức cao.

Ngày 7/5, tại đây đã nâng mức cảnh báo từ mức thấp lên mức trung bình ngay sau khi một phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong hôm nay ngày 10/5, toàn bộ 11 ca nhiễm mới ở thành phố Thư Lan được xác nhận là thành viên trong gia đình hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên hay người thân của bệnh nhân.
 
 
Minh Tú (t/h)
comment Bình luận