Trót dại vay tiền qua app trên di động, người phụ nữ nhận kết đắng

Vay 20 triệu qua các app vay tiền trên di động, người phụ nữ và cả gia đình, dòng họ bị "khủng bố". Dù đã trả 60 triệu cho các đối tượng cho vay nhưng chúng vẫn không buông tha.
8:13 | 24/11/2019
Thời gian gần đây, chiêu trò lừa đảo cho vay iền với lãi suất cắt cổ qua các ứng dụng trên điện thoại di động (app) đang ngày càng nở rộ. Rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của hinh thức lừa đảo này. Tuy truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng đến nay, danh sách những người "sập bẫy" vẫn không ngừng tăng lên.
 
Chị Nguyễn Thanh, sống tại TP.HCM là một trong những nạn nhân của các app vay tiền. Hiện người phụ nữ này đang phải sống trong cảnh trốn nợ, tinh thần hoảng loạn, người thân bàn bè xa lánh vì "trót dại" vay tiền qua app.
 
Trót dại vay tiền qua app trên di động, người phụ nữ nhận kết đắng
Nhiều người tin vào quảng cáo "lãi suất thấp, giải ngân nhanh" của các app vay tiền. Ảnh: Tuổi Trẻ
 

"Méo mặt" vì lãi và tiền phạt

 
Mọi chuyện bắt đầu từ cách đây khoảng 4 tháng, chị Nguyễn Thanh đăng ký vay 3 triệu trong vòng 14 ngày trên một app vay tiền có tên iDong. Khi đăng lý, chị Thanh cứ ngỡ được vay tiền với mức lãi thấp chỉ 23.000 đồng, thế nhưng đến lúc nhận được tiền, chị Thanh mới "ngã ngửa":
 
"App không đề cập đến phí gì cả nhưng khi giải ngân thì chỉ nhận được 2,3 triệu đồng, hỏi ra mới biết phải đóng phí 700.000 đồng (tương đương 30% trên số tiền vay). Cảm giác lúc đó bị lừa rất đau nhưng tiền đã vào tài khoản rồi, đành chịu thôi", chị Thanh nhớ lại.
 
Như vậy, thực chất chị Thanh chỉ vay được 2,3 triệu đồng, không những thế, chị Thanh còn phải trả lãi số tiền là 23.000 đồng/ngày.
 
Không chỉ 1 app iDong, chị Thanh còn vạy tiền qua nhiều app khác như Uvay, 365vay, Vdong, vinvay, vindong, vinhantai, vietdong… Các app này đều có hình thức tính phí và lấy lãi "kỳ lạ" như vậy". Có khi chị Thanh vay 3,5 triệu đồng trong 7 ngày chỉ được nhận có 2,3 triệu đồng. Phí vay của các app này phụ thuộc vào số ngày vay dài hay ngắn, ví dụ vay 7 ngày phí là 700.000 đồng, 14 ngày phí 1,1 triệu đồng, 21 ngày phí 1,5 triệu đồng…
 
Biết là bị lừa nhưng một khi đã sập bẫy, các "con nợ" khó có thể tìm lối thoát. Các app vay tiền có sự móc nối với nhau, dụ dỗ các con nợ vay tiền của app này để trả cho app kia, từ đó "lãi mẹ đẻ lại con".
 
"Có lần tôi bị trễ hạn nộp tiền, người bên app gọi điện thoại đòi nợ với những lời lẽ dọa nạt. Nhưng vừa cúp điện thoại chưa đầy 3 phút thì tôi đã nhận một cuộc điện thoại của nhân viên app khác mời vay tiền vì 'em thấy chị trả nợ tốt nên chị vay bên em đi'".
 
Trót dại vay tiền qua app trên di động, người phụ nữ nhận kết đắng
 
Không chỉ lãi trồng lãi, phí phạt trể hạn trả nợ trên các app cũng cao ngất ngưởng: vay iDong 4 triệu đồng, trễ hạn 1 ngày bị phạt 220.000 đồng; vay 6 triệu đồng, trễ 1 ngày phạt 280.000 đồng; vay Uvay phạt 300.000 đồng; vay app 365vay phạt 80.000 đồng… Vay 3 triệu đồng trên Vdong, trong vòng 7 ngày chị Thanh phải trả lên đến 5,5 triệu đồng!
 
Theo lời chị Thanh, trong 4 tháng qua, số tiền gốc chị vay từ các app chỉ khoảng 20 triệu đồng, tiền chị trả cho họ đã gấp 3 lần số đó mà vẫn còn bị nợ:
 
"Họ muốn tính sao thì tính, hỏi thì bị chửi nên họ đưa ra con số nào thì phải nghe số đó là chỉ có biết trả nợ", chị Thanh nói với PV Thanh Niên
 

Cả họ tộc bị "khủng bố"

 
Trót dại vay tiền qua app trên di động, người phụ nữ nhận kết đắng
Hình ảnh của người vay bị "bêu rếu" trên mạng xã hội
 
Vay nợ các app, chị Thanh khổ sở chẳng kém gì vay giang hồ, xã hội đen. Thông qua ứng dụng trên điện thoại di động của chị Thanh, các đối tượng cho vay nắm bắt được mọi thông tin như danh bạ điện thoại, tên tuổi, số CMND, vị trí,... kể cả nội dung tin nhắn.
 
Không chỉ gọi hàng trăm cuộc mỗi ngày cho chị Thanh, các đối tượng còn gọi điện thoại, nhắn tin cho bạn bè, gia đình chị Thanh ở quê đe dạo, yêu cầu trả nợ thay chị.
 
"Danh dự gia đình tôi không còn gì. Lúc đầu tôi còn giải thích nhưng mỗi ngày họ cứ điện thoại cho những người quen trong danh bạ khoảng 40-50 cuộc… quấy nhiễu cuộc sống của họ cũng làm cho họ xa lánh mình".
 
Không những vậy, hình ảnh chị Thanh còn bị đăng tải trên Facebook để hạ nhục. Không còn tiền để trả, người thân bạn bè không thể giúp, thậm chí xa lánh... chị Thanh chỉ biết trốn nợ vì lo sợ sẽ bị các đối tượng cho vay "chặt tay" như đã dọa.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/11/24/Vay tiền qua -app-- Thủ đoạn tín dụng đen mới - VTC14_24112019062121.mp4[/presscloud]
Thủ đoạn mới của tín dụng đen
 
 
Kiều Đỗ (t/h)
 
comment Bình luận