Đừng chủ quan với đau đầu bởi có thể là triệu chứng của những bệnh nguy hiểm này

Những cơn đau đầu là báo động cho một số tình trạng xấu của cơ thể, từ thiếu nước, dị ứng tới các bệnh nghiêm trọng hơn.
8:53 | 11/03/2020
Trong y học, đau đầu là một triệu chứng bệnh thường gặp, biểu hiện đau nhức nhối ở phần đầu do các bệnh khác nhau gây ra. Chứng đâu đầu là do sự xáo trộn trong các cấu trúc nhạy cảm đau ở vùng đầu. Về cơ bản, não bộ không nhạy cảm với đau, vì nó không có thụ thể cảm nhận đau. Một số vùng trên đầu và cổ có các cấu trúc nhạy cảm đau.

Bạn không nên chủ quan với các cơn đau đầu, khi có dấu hiệu bất thường, chứng tỏ cơ thể bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Nhận biết các triệu chứng bệnh do đau đầu

 

Đau đầu là biểu hiện của u não


Nguyên nhân này hiếm gặp hơn. Thông thường, hơn một số nửa người có khối u trong não bị đau đầu. Theo các chuyên gia của cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh, đau đầu do u não sẽ có các biểu hiện như:
 
Giai đoạn đầu: Khối u não hình thành có thể không có triệu chứng rõ ràng. Chỉ đến khi khối u phát triển đủ lớn để gây áp lực lên não hoặc dây thần kinh chúng mới bắt đầu gây ra các triệu chứng rõ rệt mà một trong số đó là hiện tượng đau đầu.
 
 Đừng chủ quan, đau đầu có thể là triệu chứng của các loại bệnh sau
Đau đầu kéo dài có thể là triệu chứng bệnh u não

Khối u đang phát triển sẽ làm tăng áo lực nội sọ gây đau đầu ngày càng tăng về cường độ và tần suất. Những cơn đau đầu thường xuyên vào sáng sớm, sau khi bạn thức giấc cũng có khi là cơn đau dữ dội khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm. Triệu chứng kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần hoặc bỗng nhiên trở nặng hơn, bất chợt có cơn đau đầu dữ dội mà bạn chưa từng gặp bao giờ thì hãy đến gặp bác sĩ.
 
Thường, khi bị đau mọi người sẽ có suy nghĩ dùng thuốc giảm đau như aspirin, acetaminophen hoặc ibuprofen; nhưng chúng không có tác dụng với những cơn đau đầu do u não.

Đặc biệt, khi bạn đột ngột thay đổi tư thế như tập thể dục, cúi gập người, hoặc khi la hét hay chỉ hắt xì cũng làm những cơn đau đầu dữ dội hơn.
 
Một số triệu chứng khác đi kèm của bệnh u não như buồn nôn, nôn và buồn ngủ, suy giảm thị lực, suy giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng thất thường, mất khả năng thăng bằng... Nếu đau đầu xuất hiện cùng những đặc điểm này thì khả năng cao bạn đã mắc u não.

Đau đầu là biểu hiện của các bệnh về tai-mũi-họng

 

Chứng đau đầu do răng- mắt- viêm xoang thường khu trú ở vùng trán, cũng có thể gặp đau vùng đỉnh - chẩm gáy (trong viêm xoang sàng, xoang bướm, thoái hóa cột sống cổ). Khi đau các dây thần kinh vùng sọ mặt thường đau chói, cơn đau ngắn nhưng cảm giác như điện giật, bỏng rát. Nếu đau đầu một bên dữ dội kèm đỏ mắt, giảm thị lực, cần nghĩ đến bệnh lý tăng nhãn áp và các bệnh lý khác của nhãn cầu.
 
Đừng chủ quan, đau đầu có thể là triệu chứng của các loại bệnh sau
Đâu đầu do các triệu chứng bệnh tai-mũi -họng
 

Cơn đau đầu đột ngột


Thường xuyên gặp các cơn đâu đầu đột ngột, khiến bạn cảm giác như có ai đó đánh vào đầu và dai dẳng, không lui trong khoảng vài phút thì đây có thể là cơn đau đầu báo hiệu chảy máu não, xuất huyết dưới da rất nghiêm trọng.

Cũng không nên chủ quan với bệnh đột quỵ, bởi chứng đau đầu cũng là một biểu hiện của căn bệnh nguy hiểm này. Bệnh có thể để lại nhiều di chứng nặng nề, như yếu nửa người hoặc liệt hoàn toàn, rối loạn ngôn ngữ, giảm thị lực... Kèm theo các triệu chứng tai biến như mất thăng bằng thoáng qua, giảm thị lực đột ngột, nói khó nói ngọng, tê bì vùng mặt hoặc toàn thân, đau đầu kèm nôn mửa, thay đổi ý thức.

Cơn đau thay đổi

 
Trường hợp bạn bị đau nửa đầu hay đau đầu thường xuyên, có lẽ bạn không cần quá lo lắng về nó. Tuy nhiên, nếu cơn đâu đầu của bạn thay đổi bất thường, không còn giống như những lần trước, bạn nên đi khám. Rất có thể là chứng phình mạch hay các bệnh khác.

Đau đầu kèm theo sốt

 

Trường hợp đau đầu kèm theo sốt cao, đừng chủ quan vì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về viêm trùng não. Khi cơn đau trầm trọng hơn và kèm theo các hành động bất thường, nhận thức kém, nhầm lẫn... bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Đau ở phía sau hoặc xung quanh mắt của bạn

 

Đây là trường hợp khẩn cấp khi bạn bị đau đầu với đau mắt và đặc biệt nếu bạn có một sự thay đổi trong thị giác của bạn. Nó có thể là tăng nhãn áp cấp tính hoặc áp lực trong nhãn cầu tăng đã cắt đứt máu lưu thông đến. Nếu tình trạng này không đươc can thiệp kịp thời sẽ có thể dẫn tới mù lòa.
 

Đau đầu khi đang dùng thuốc làm loãng máu

 

Bị đau đầu khi đang dùng thuốc loãng máu, cơn đau có thể là dấu hiệu của tình trạng tụ máu dưới da, xuất huyết chậm trong não vì máu không đông. Tình huống này có thể dẫn đến tử vong.
 
Nhìn chung, trong hầu hết các trường hợp, vị trí đau không quan trọng. Tuy nhiên, nếu là người trên 50 tuổi và cơn đau tập trung ở một hoặc cả hai bên thái dương, có thể mạch máu ở thái dương đã bị sưng, gây viêm tạng thái dương. Đặc biệt nếu mắt mờ đi, bị sốt thì cần phải đến bác sĩ lập tức.

Đau đầu do stress

 

Đừng chủ quan, đau đầu có thể là triệu chứng của các loại bệnh sau
Làm việc stress dẫn tới đau đầu
 
Chứng đau đầu cũng có thể xảy ra khi bạn gặp stress, căng thẳng. Dạng đau đầu này thường được xác định qua tìm hiểu môi trường sinh hoạt, tính chất lặp lại của cơn đau đầu trong những điều kiện nhất định. Với cơn đau đầu dạng này, bạn không cần phải quá lo lắng, chỉ cần nghỉ ngơi, dùng thuốc giảm đau thông thường và thuốc an thần nếu cần, cần trấn an bệnh nhân về tính chất không nghiêm trọng của căn bệnh.

Đau đầu do nhiễm trùng não – nhiễm trùng màng não

 

Trường hợp đau đầu này bệnh nhân thường có biểu hiện sốt hoặc thể trạng nhiễm trùng, đau đầu lan tỏa và liên tục có thể kèm theo cứng vùng gáy, sợ ánh sáng và tiếng động. Việc chẩn đoán xác định chủ yếu dựa vào chọc dò dịch não tủy xét nghiệm, xét nghiệm máu và chụp cộng hưởng từ sọ não.
 
Đừng chủ quan, đau đầu có thể là triệu chứng của các loại bệnh sau
 
Nguyên tắc rất cơ bản là chỉ sử dụng thuốc an thần và giảm đau khi đã loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm thông qua khám, chụp chiếu bởi các bác sĩ chuyên khoa. Do đó, bệnh nhân cần chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ sọ não - mạch não để chẩn đoán chính xác.

Thiếu nước

 
Hay việc thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu. Do bạn không không uống đủ nước, tập luyện quá mức hay khóc, kèm theo những triệu chứng khác như chuột rút, nước tiểu đậm màu và khát. Chúng sẽ biến mất khi bạn bổ sung đủ nước.

Đau đầu do bệnh đau nửa đầu Migraine

 

Nó là một trong những nguyên nhân gây đau đầu thường gặp nhất.. Đau nửa đầu Migraine là hợp đặc biệt thuộc nhóm nhức đầu mạn tính có nguồn gốc từ rối loạn nguyên phát ở não.
 
Chứng bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng, ngoại trừ các thể đặc biệt như Migraine có biến chứn kinh (thường gây liệt nửa người, nhồi máu não, co giật). Theo thống kê của Mỹ, gần 20% nữ giới dưới 45 tuổi có biểu hiện cơn đau nửa đầu Migraine.
 Đừng chủ quan, đau đầu có thể là triệu chứng của các loại bệnh sau
Với từng bệnh lý của đau đầu, bạn nên nắm rõ để nhận được tư vấn, điều trị của bác sĩ

Đặc điểm của đau đầu Migraine là đau nửa đầu tái diễn thành cơn. Mức độ cơn đau từ vừa đếb dữ dội, da đầu căng giật theo nhịp mạch. Ban đầu thường kèm theo buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động, rối loạn thị giác. Các cơn đau chỉ xuất hiện một bên đầu và có tính chất thay đổi, khi bên phải khi bên trái.
 
Đau đầu Migraine xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhưng thường có xu hướng xảy ra vào buổi sáng hoặc vào chu kỳ kinh nguyệt.

Mẹo đơn giản chữa chứng đau đầu hiệu quả tại nhà

 

Như đã nói, đau đầu xuất hiện do nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhua. Đối với những bệnh lý nguy hiểm, cách tốt nhất, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Đồng thời với đó, bạn cũng có thể áp dụng những mẹo sau để tạm thời giảm các triệu chứng đau đầu tại nhà như sau:

Uống trà gừng

 

Bản chất của gừng có giá trị dược tính cao, giảm viêm tốt nên nó là lựa tốt để giảm viêm và giúp giảm chứng nhức đầu. Bạn cho một vài lát gừng vào nước sối khi pha trà và dùng để uống khi còn nóng sẽ có cải thiện đáng kể.

Điều trị day bấm huyệt 

 
Đây là một trong những phương pháp chữa chứng nhức đầu lâu đời, điều trị day bấm huyệt giúp chữa bệnh chứng nhức đầu. Thử day ấn các điểm tại gáy cổ của bạn.

Ngửi hương hoa Oải Hương 

 

Một số nghiên cứu cho thấy, chứng nhức đầu có thể làm giảm nhẹ bằng ngửi tinh dầu hoa Oải Hương.

Nghe nhạc 

Theo một nghiên cứu vào năm 2001, âm nhạc trị liệu được cho là có lợi cho chứng nhức đầu mãn tính.
 

Chườm đá lạnh

 
Phương pháp này khá hiệu quả. Bạn đặt túi chườm khăn bọc đá trên đỉnh đầu sẽ giúp xoa dịu chứng nhức đầu.

Ăn hạt bí ngô 

 

Theo nghiên cứu, hạt bí ngô có nhiều Magne sulfat, có thể làm giảm tất cả các chứng nhức đầu.

Chạy bộ

 

Chỉ cần 10 phút chạy bộ trong tòa nhà của bạn sẽ gúp tiết ra hợp chất có hoóc - môn giảm đau, giúp giảm đau tự nhiên và đặc tính chống lại căng thẳng.
 

Ngồi thiền 

 

Đây cũng là một biện pháp hữu hiệu, ngồi ở một yên tĩnh, thoải mái, nhắm mắt lại, thư giãn và tập trung vào hơi thở.
 

Tắm nước ấm 

 

 Ngâm mình dưới vòi nước hoa sen, ở chế độ ấm sẽ xoa dịu cơn đau. 
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2020/03/10/Điều trị u não bằng xạ phẫu - VTC_10032020183021.mp4[/presscloud]
Điều trị u não bằng xạ phẫu - VTC
 
 
Minh Tú (t/h)

 


comment Bình luận