Triệu chứng của người nhiễm Omicron: Buồn nôn và nôn

Nhiều nghiên cứu cho thấy các triệu chứng của người nhiễm biến thể Omicron khá nhẹ. Tuy nhiên, chủng virus mới được cho là đã gây ra một số triệu chứng hiếm gặp ở các chủng trước đó, bao gồm buồn nôn và nôn.
10:48 | 27/12/2021

Năm triệu chứng phổ biến nhất của người nhiễm Omicron - được ghi lại bởi ứng dụng theo dõi F0 Zoe Covid của Anh - bao gồm: sổ mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

Tuy nhiên, một số người nhiễm Omicron có triệu chứng buồn nôn và nôn mửa, Tim Spector - người sáng lập Zoe, Giáo sư Dịch tễ học di truyền tại trường King's College London cho biết. Spector nói thêm rằng những triệu chứng này được báo cáo ở những người đã tiêm chủng đầy đủ và tiêm nhắc lại. Ngoài ra, một số người nhiễm biến thể Omicron cũng có triệu chứng chán ăn.

Nghiên cứu trên của Zoe nhận được sự đồng tình của các chuyên gia hội đồng tư vấn chính phủ Anh (SAGE). Hội đồng chỉ ra rằng có “những triệu chứng gây ra bởi Omicron khá khác biệt, tình trạng mất mùi/vị hiếm khi xảy ra hơn”.

Theo Spector, việc Omicron có các triệu chứng giống cảm lạnh có thể khiến nhiều người chủ quan. Ông kêu gọi mọi người luôn đề cao cảnh giác, “đeo khẩu trang trở lại, hủy bỏ các bữa tiệc và làm việc tại nhà nhiều hơn ”để làm chậm sự lây lan của virus.

Spector cũng thúc giục gọi cơ quan y tế Anh thay đổi khuyến cáo y tế về các triệu chứng của COVID-19 để thay đổi nhận thức của người dân về biến thể mới.

“Dữ liệu từ Zoe cho thấy các triệu chứng nổi bật nhất không còn là ho, sốt cao, mất khứu giác/vị giác nữa. Đối với nhiều người, biến thể Omicron sẽ gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh, bắt đầu từ đau họng, sổ mũi, đau đầu. Chúng ta cần thay đổi các khuyến cáo của mình để cứu mạng những người tưởng là bị cảm lạnh nhưng thực chất là mắc COVID-19”, Spector nói.

Trang web của Cơ quan Dịch vụ Y tế Anh (NHS) hiện vẫn liệt kê các triệu chứng chính của COVID-19 bao gồm sốt cao, ho liên tục, mất mùi/mất vị. NHS khuyến cáo những người có bất kỳ 1 trong 3 triệu chứng trên nên xét nghiệm PCR càng sớm càng tốt và tự cách ly.

Peter Openshaw, Giáo sư Y học thực nghiệm tại trường Imperial College London cho biết có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 đang thay đổi cách thức hoạt động, dẫn đến việc thay đổi triệu chứng.

Dữ liệu gần đây,bao gồm một nghiên cứu từ Hồng Kông (Trung Quốc), cho thấy Omicron ít có khả năng tấn công mô phổi sâu hơn nhưng lại có nhiều khả năng tấn công mô phế quản.

Openshaw cho biết việc cập nhật danh sách các triệu chứng của COVID-19 là cần thiết.

“Nếu bạn bị cảm lạnh vào lúc này, thì có khoảng 50% là bạn bị COVID”, Openshaw nói.

comment Bình luận