Những thảo dược \'vàng\' điều trị mất ngủ cho phụ nữ mang thai

Bị mất ngủ khi mang thai là hiện tượng phổ biến, không còn xa lạ gì với các mẹ bầu. Tuy nhiên, chị em hoàn toàn có thể tự khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai bằng những nguyên liệu đơn giản từ thiên nhiên.
7:30 | 03/04/2020
Khi mang thai cơ thể chị em phụ nữ có nhiều thay đổi, đa phần chị em đều ăn ngủ khỏe hơn nhưng vẫn còn một số người lại có hiện tượng ngược lại đó là tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Điều này không những ảnh hưởng tới sinh hoạt, làm việc mà còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chị em và thai nhi.
 
Việc điều trị mất ngủ cho phụ nữ mang thai cũng gặp nhiều trở ngại, bởi việc dùng thuốc cho thai phụ cần hết sức thận trọng việc dùng thuốc tây, thuốc ngủ cho phụ nữ mang thai luôn được các chuyên gia khuyến cáo không nên lạm dụng
 

Cách điều trị mất ngủ an toàn cho phụ nữ mang thai

 

Một trong những cách điều trị mất ngủ hiệu quả và an toàn cho phị em phụ nữ mang thai đó là điều trị bằng cây thuốc nam. Kinh nghiệm dân gian Việt Nam có nhiều cây thuốc có tác dụng điều trị mất ngủ rất hay như: Cây lạc tiên, bình vôi, hạt muồng, tâm sen…
 

Cây Lạc Tiên - 'thần dược' chữa bệnh mất ngủ cho bà bầu

 

Cay-thuoc-dieu-tri-mat-ngu-cho-phu-nu-mang-thai

 
Chữa mất ngủ bằng cây lạc tiên là một trong những phương pháp được cho là an toàn, lành tính và hiệu quả được nhiều người sử dụng hiện nay. Lạc tiên có tên khoa học là Passiflora foetidaL, họ chùm gửi. Loài này thường mọc hoang tại các bờ bụi, ven sông ven suối, sinh tồn một cách mạnh mẽ và kiên cường trong tự nhiên. Được ví như các loài cỏ dại nhưng hiện hữu trong lạc tiên là những tác dụng phòng, chữa bệnh điển hình nên lạc tiên được thu thập và bào chế cả trong Đông dược và Tân dược.
 
Cách dùng lạc tiên: 30g khô pha nước uống hàng ngày, hoặc có thể pha kết hợp với thảo quyết minh với liều lượng: Lạc tiên 15g, thảo quyết minh sao vàng 15g pha nước uống trong ngày.
 
Dùng dây, lá lạc tiên 20g, hạt sen 12g, lá vông nem 12g, lá tre 10g, lá dâu tằm 10g, cam thảo 6g, táo nhân (sao đen) 10g, xương bồ 6g Nấu chung với nhau để có hỗn hợp trị mất ngủ tốt nhất.
 
Hoặc dùng cây lạc tiên, lá Vông, hạt muỗng sao, lá dâu mỗi loại 15 – 20g hãm uống thay nước trà hằng ngày. Ngoài ra có thể dùng pha chung với các loại trà khác để uống.
 
Các nghiên cứu và trong tài liệu y học cổ truyền không cho thấy dùng cây Lạc Tiên sẽ gây tác dụng phụ hay ảnh hưởng gì đến các mẹ đang mang thai. Các mẹ có thể dùng Lạc Tiên tươi, hoặc khô để có giấc ngủ tốt hơn.Trong cây lạc tiên chứa các chất flavonoit và alcaloit - đây là những chất giúp chữa chứng loạn giấc ngủ, ngoài ra cây lạc tiên còn có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, chữa ho do phế nhiệt, giải độc. Dùng cây Lạc tiên tươi giã nhỏ đắp vào các nốt mụn có thể trị mụn nhọt, lở loét.

Dùng cây Lạc Tiên tươi hoặc khô đều rất tốt, giúp giảm stress, căng thẳng thần kinh và tác dụng tốt với hệ tim mạch, an thần, giảm lo âu, hồi họp.

Hạt muồng muồng (thảo quyết minh) 

 

Cay-thuoc-dieu-tri-mat-ngu-cho-phu-nu-mang-thai

 
Thảo quyết minh còn gọi là hạt muồng muồng, đậu ma …. Là một loại thảo dược rất phổ biến ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á, Nam Á. Tác dụng nổi bật nhất của cây thuốc này là hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ và giúp nhuận tràng Cây muồng muồng có chiều cao tầm 1m, cây sống thời vụ mọc hàng năm. Hoa màu vàng, quả hình quả đậu nhưng không dùng ăn được mà dùng làm thuốc nên còn gọi là đậu ma. 
 
Theo một nghiên cứu tại Khoa Dược và Sinh học, Đại học Szeged, Hungary hạt muồng muồng (Senna seed) được chứng minh là vị thuốc nhuận tràng, an thần an toàn cho phụ nữ đang mang thai.
 
Cách dùng: Theo kinh nghiệm dân gian, hạt muồng khi dùng tươi sẽ giúp nhuận tràng, khi sao vàng hạ thổ sẽ có tác dụng an thần. Cách dùng cho bà bàu như sau: Hạt muồng muồng sao vàng hạ thổ 20g, đun với khoảng 500ml nước, đun cạn lấy khoảng 250ml để uống trong ngày.


Củ và hạt sen chữa mất ngủ cho bà bầu an toàn nhất

 

Cay-thuoc-dieu-tri-mat-ngu-cho-phu-nu-mang-thai

 
Công dụng chính của củ sen và hạt sen đó là giúp giải nhiệt, thanh tâm, giảm nguy cơ tăng huyết áp và ổn định tinh thần. Bên cạnh đó, dùng tâm sen còn giúp khắc phục được một số bệnh lý như đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, chống rối loạn nhịp tim, có khả năng chống oxy hóa cao và cải thiện hiệu quả tình trạng thiếu máu.
 
Có thể sử dụng hạt sen và tim sen để hãm với nước sôi uống như trà hàng ngày, hoặc nấu cháo hạt sen ngày dùng 3 tô vào các bữa chính để chữa mất ngủ và bồi bổ sức khỏe.

Sử dụng hoa thiên lý 

 

Cay-thuoc-dieu-tri-mat-ngu-cho-phu-nu-mang-thai

 
Thiên lý là loại cây nhỏ, thân dây mọc leo, chia làm nhiều nhánh. Lá đơn nguyên, mọc đối, gốc hình tim, thuôn, có màu xanh lục bóng. Ra hoa thành xim (chùm) dạng tán, ở nách lá màu vàng, xanh lục nhạt, cánh hoa hợp thành ống dài, trên chia thùy hẹp dài, quả hạt dài. Hoa thơm về đêm nên có tên dạ lý hương. Mùa hoa nở chủ yếu vào mùa hè nên trồng làm cảnh che bóng mát trong sân nhà và lấy hoa làm thực phẩm.
 
Đông y cho rằng hoa thiên lý có vị ngọt, tính bình với công năng giải nhiệt, chống rôm sảy, còn là vị thuốc có công hiệu an thần, tư bổ tâm, giúp ngủ ngon giấc. Thường dùng làm thức ăn mát, bổ, chữa mất ngủ cho bà bầu, giải nhiệt đôc , trị đau măt do nhiệt va giun kim. Thông thường người ta vẫn dùng hoa thiên lý để nấu canh ăn, có công hiệu mát bổ, an thần, giúp dễ ngủ, ngon giấc, bớt mệt mỏi, chữa sốt nhẹ, lao lực…
 
Bà bầu là đối tượng cần được bổ sung nhiều vitamin và dưỡng chất nhất cho cơ thể để góp phần nuôi dưỡng và phát triển cho thai nhi. Đặc biệt trong hoa thiên lý có chứa nhiều sắt và kẽm rất tốt cho bà bầu. 
 
Lưu ý rằng hoa thiên lý chứa nhiều kẽm, vậy nên bà bầu không nên ăn nhiều thực phẩm nhiều sắt quá như gan, thịt nạc hoặc các loại rau. Điều đó có thể khiến lượng kẽm bị đào thải ra ngoài. Bà bầu vẫn phải bổ sung thêm các vitamin cần thiết khác cho cơ thể thay vì chỉ sử dụng mỗi hoa thiên lý. Như vậy mới đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi cũng như bà mẹ.
 
Bà bầu nên ăn tốt nhất 1 tuần 2 bữa ăn với hoa thiên lý. Còn lại có thể bổ sung thêm các chất khác có trong sữa dành cho bà bầu.
 
Cách làm: Hoa thiên lý 30g, hoa nhài 10g, tâm sen 15g. Sắc lấy nước uống trong ngày, cần uống liền 3 – 5 ngày.
 
Để có giấc ngủ ngon: Dùng hoa thiên lý nấu canh với thịt lợn nạc hoặc với cá diếc, ăn ngày một lần trong vài ngày liền.
 
Hoa thiên lý nấu canh cùng lá vông nem, mỗi vị chừng 30 – 50g, rửa sạch thái nhỏ nấu chung thành canh, nêm đủ mắm muối, bột nêm cần ăn trong 4 – 7 ngày.
 
Hoặc dùng hoa thiên lý 30g, rau sam 20g, lá đinh lăng 25g. Sắc lấy nước chia 3 lần uống trong ngày, cần dùng trong 3 ngày liền.
 

Lưu ý khi bà bầu mất ngủ

 
Việc sử dụng cây thuốc và bài Thuốc Nam chữa mất ngủ cho bà bầu tuy an toàn, nhưng bên cạnh đó cần có sự tư vẫn của các bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Không tự tiện sử dụng khi chưa có sự tham vấn của bác sỹ. Bên cạnh đấy một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, phù hợp cũng giúp phụ nữ mang thai cải thiện được giấc ngủ cũng như sức khỏe.
 
 
 
Nguyễn Dung (t/h)
comment Bình luận