Trị bệnh bằng xoa bóp, bé 4 tháng tuổi tử vong thương tâm

Đến phòng khám, cô bé 4 tháng tuổi được bác sĩ chẩn đoán mắc nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy nhiên, thay vì dùng thuốc, bác sĩ chỉ định bệnh nhân nhí trị liệu xoa bóp.
10:24 | 21/12/2019
Thông tin từ South China Morning Post cho biết, vụ việc xảy ra vào ngày 30/11 tại Thiểm Tây (Trung Quốc). Theo đó, một bé gái 4 tháng tuổi được gia đình đưa đến khám tại phòng khám tại Tây An (Thiểm Tây).
 
Tại đây bệnh nhân nhí được chẩn đoán bị nhiễm trùng đường hô hấp. Thế nhưng, thay vì dùng thuốc bác sĩ chỉ định bé gái điều trị bằng "Tuina". Đây là một hình thức trị liệu xoa bóp được quảng cáo có thể trị dứt điểm các triệu chứng cảm lạnh.
 
Trị bệnh không cần thuốc, bé 4 tháng tuổi tử vong thương tâm
Ảnh minh họa. 
 
Tuy nhiên, chỉ 20 phút được xoa bóp, bé gái bỗng ngưng thở. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong thương tâm vì suy đa tạng. Biết được trường hợp này, các chuyên gia y tế cảnh báo, những người chưa qua đào tạo y tế mà chỉ mất 2 tuần học nghề nếu thực hiện "Tuina" sẽ vô cùng nguy hiểm.
 
Được biết, hình thức xoa bóp "Tuina" bắt nguồn từ thời nhà Minh ở Trung Quốc. Hình thức này bao gồm các động tác như nắn bóp, lăn, ấn và chà xát vùng giữa mỗi khớp, áp dụng kết hợp với châm cứu, khí công và thảo dược. Các chuyên gia trong ngành khẳng dịnh, liệu pháp này có tác dụng điều trị tiêu chảy, sốt, cận thị ở trẻ em.
 
Tuy nhiên, đã có khá nhiều trường hợp trẻ em tử vong vì xoa bóp chữa bệnh. Cách đây 1 năm, một bé gái 3 tháng tuổi ở Trung Quốc cũng đã tử vong khi được mẹ đưa đi massage chữa ho. Qua tìm hiểu của các phóng viên, tiệm massage này không có giấy phép y tế, giấy phép hành nghề, giấy phép kinh doanh cũng quá hạn sử dụng.
 
Trị bệnh không cần thuốc, bé 4 tháng tuổi tử vong thương tâm
Ảnh minh họa. 
 
Một trường hợp khác ở Trung Quốc, cháu bé bị liệt não khi được ông nội thực hành massage. Do làm sai cách, người ông đã rung lắc đầu cháu quá mạnh dẫn đến hậu quả thương tâm.
 
Những lưu ý khi phụ huynh muốn cho con trẻ xoa bóp bấm huyệt:
 
Yêu cầu bác sĩ dừng lại nếu thấy con không thoải mái.
 
Với những bé dưới 3 tuổi cần được massage nhẹ nhàng, mỗi lượt không quá 20 phút, mỗi lần bấm huyệt chỉ khoảng 10-20 giây.
 
Dùng phần thịt đầu ngón tay để xoa bóp, tránh làm trầy xước da bé.
 
Chỉ tin tưởng những bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn, không tự ý thực hành tại nhà.
 
Trong trường hợp bệnh nghiêm trọng, hãy đưa bé đến bệnh viện.
 
Nếu con đang bị tổn thương da, bị bỏng, mới bị gãy xương, khóc lóc và hoảng sợ thì tuyệt đối không tiến hành massage.
 
 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận