Trăm nghìn công dụng làm đẹp của lá dứa, chị em hãy tận dụng ngay

Lá dứa (lá cơm nếp), ngoài công dụng tạo màu, tạo vị cho thực phẩm, bạn còn biết đến nó với công dụng gì? Nếu đọc những thông tin dưới đây, từ nay chắc chắn bạn sẽ không bỏ phí loại lá này.
21:52 | 13/09/2019
Lá dứa hay còn gọi là lá cơm nếp, tên khoa học là Pandanus amaryllifolius, thuộc họ dứa dại (Pandanaceae). Nó  là một loài thực vật dạng cây thảo, thuộc miền nhiệt đới dùng làm gia vị trong ẩm thực Đông nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Mã Lai Á, Nam Dương và Philippines, nhất là trong những món quà ngọt tráng miệng.
 
Cây lá dứa (dứa thơm,nếp thơm,cây cơm nếp) mọc thành bụi, lùm cao đến 1m, thân rộng 1-3cm, chia nhánh. Lá cây lá dứa hình dài, hẹp và thẳng như lưỡi gươm tụm lại ở gốc như nan quạt, lá có mùi thơm nếp hương, không lông, xếp hình máng xối, dài 30-50cm, rộng 3-4cm, mép không gai, mặt dưới màu nhạt, mặt trên láng. Cây không có hoa.

Giải mã công dụng làm đẹp của lá dứa, bạn đừng bỏ phí
Ảnh minh họa Internet
 
Lá dứa luôn được biết đến là một loại thực phẩm tạo màu, tạo vị từ thiên nhiên, giúp cho các món ăn đẹp mắt, đậm đà và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, loại lá này có khá nhiều công dụng hơn ta tưởng. Theo Đông y, lá dứa dùng để chữa nhiều bệnh lý như: Đau nhức xương khớp, bệnh gút, chữa ho, viêm phế quản và ổn định đường huyết cho người bị tiểu đường tuýp 2. Về cơ bản, lá dứa không độc hại nên nếu bệnh nhân tiểu đường sử dụng lâu dài sẽ không có hại cho cơ quan nội tạng bên trong. Đặc biệt, lá dứa còn mang lại công dụng làm đẹp rất hữu ích cho chị em.

Dùng nước lá dứa để gội đầu


Dân gian thường sử dụng nước nấu từ lá dứa để gội đầu. Một nồi nước lá dứa với hương thơm dịu nhẹ sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc rất tốt, bên cạnh đó, còn giúp tóc sạch gầu. Nghiền nát 10 lá dứa, trộn chung với 100ml nước. Thoa hỗn hợp này lên da đầu, để yên trong 30 phút trước khi xả sạch với nước hay dầu gội đầu. Sử dụng thay thế các sản phẩm dầu gội hằng ngày để cảm nhận mềm mượt, bồng bềnh mà loại lá dân dã mang lại.

Giải mã công dụng làm đẹp của lá dứa, bạn đừng bỏ phí
Ảnh minh họa Internet
 

Trà lá dứa thanh lọc cơ thể

 
Bạn có phải là tín đồ của trà lá dứa? Là thứ nước bình dân, cách pha cũng chẳng cầu kì ấy thế mà loại trà này vẫn "hớp hồn" biết bao người. Nhấm nháp một miếng bánh dẻo, nhấp một ngụm trà lá dứa, cảm giác thật khoan khoái. Mụn nhọt do nóng trong người hay gan hoạt động kém, trà lá dứa sẽ giúp thanh lọc mọi độc tố bên trong.
 

Chữa da bỏng nắng

 
Mùa è nóng nực khiến làn da bị cháy nắng, ngâm mình trong nước tắm có pha trà lá dứa để làm dịu da, trị vết bỏng.

Hạ đường huyết


Theo tạp chí Pharmacognosy, Thái Lan, lá dứa hay chiết xuất lá dứa làm giảm lượng đường trong máu. Mặc dù được thử nghiệm ở những người không mắc bệnh tiểu đường, nhưng kết quả cho thấy chỉ số đường huyết của họ đã giảm đáng kể. Tuy vậy, phát hiện này cần được nghiên cứu thêm.

Chữa đau nhức cơ và khớp


Lá dứa phát huy hiệu quả trong chữa trị đau nhức cơ. Hãy uống trà lá dứa ngay khi bạn cảm thấy đau nhức cơ do mệt mỏi. Muốn giảm đau khớp, hãy đắp lá dứa lên các cơ, khớp bị đau nhức và viêm tấy. Để tăng hiệu quả trị bệnh, có thể thoa dầu dừa lên lá dứa trước khi đắp lên vết thương.
 

Trị táo bón

 
Lá dứa có tác dụng bình ổn hoạt động của ruột. Nếu có vấn đề về táo bón, bạn hãy uống trà hay nước lá dứa vào ban ngày và buổi tối. Không những thế, lá dứa còn hõ trợ cho các chứng bệnh về dường tiêu hóa, nóng sốt, trị ho, dau nướu răng,... và nếu, hơi thởn lỡ có mùi,chỉ cần một nắm lá dứa nhai dần, vấn đề xáu hổ đó ẽ giảm nhiều.

Lá dứa giúp giảm cân

 
Điều mà chị em mong mỏi nhất vẫn là giảm cân, và lá dứa cũng không bao giờ làm bạn phải thất vọng. Lá dứa có chứa enzym giúp xúc tiến tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình phân hủy mỡ trong thức ăn. Uống nước lá dứa còn có công dụng giảm cảm giác thèm ăn, nên rất hữu hiệu khi bạn có ý định giảm béo.
 
Với đa dạng cách chế biến, bạ có thể nấu nước lá dứa để uống, bằng cách: Chuẩn bị một bó lá dứa, đun sôi với nước trong 10 phút cho ra hết tinh dầu có trong lá. Bớt lửa, để nước sôi thêm 10 phút. Sau đó, vớt bỏ phần lá dứa, lấy phần nước, để nguội và cho vào lọ thủy tinh bảo quản tủ lạnh dung dần.
 
Giải mã công dụng làm đẹp của lá dứa, bạn đừng bỏ phí
Ảnh minh họa Internet
 
Hay với trà lá dứa, bạn chỉ cần đun sôi 3 chén nước rồi thả vào nồi 4 lá dứa, 5 hạt bạch đậu khấu, 1 miếng gừng nhỏ bằng ngón tay.  Đun ở nhiệt độ trung bình trong khoảng 10 phút, để thành trà lá dứa.

Nhìn chung, lá dứa có lợi nhiều cho sức khỏe, làm đẹp nhưng đối với phụ nữ có thai không nên dùng, bởi những thành phần trong lá dứa có thể dẫn đến sảy thai. Tốt nhất, để đảm bảo cho vóc dáng và việc sinh nở được thuận lợi, các mẹ bầu nên siêng năng tập luyên thể dục nhiều hơn. Các bộ môn yoga, bơi lôi hay đi bộ nhẹ nhàng sẽ phát huy tối đa công dụng.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/12/vtc14-tra-la-dua-thanh-loc-giai-doc-cho-mua-he-1059_12092019103005.mp4[/presscloud]
VTC14- Trà lá dứa 
 
 
Minh Tú (t/h)
 
 
 
 
comment Bình luận