TP.Vinh (Nghệ An) bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, người dân cần chú ý gì?

Để khống chế, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung quyết định thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố Vinh từ 0h ngày 19/6/2021.
9:08 | 19/06/2021

 

Lực lượng chức năng dựng biển phong tỏa tại đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình


Chiều 18/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Trên cơ sở thực tế và báo cáo của ngành Y tế, đồng chí Nguyễn Đức Trung đánh giá, diễn biến dịch COVID-19trên địa bàn tỉnh đang diễn biến nhanh, phức tạp. Vì vậy, phải sử dụng những biện pháp mạnh nhất, để khống chế, kiểm soát, hạn chế dịch lây lan trong diện rộng.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, thời gian qua, công tác truy vết đã được thực hiện quyết liệt, thần tốc nhưng rõ ràng vẫn còn những hạn chế. Vì thế, trong thời gian tới công tác này phải thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và triệt để hơn nữa. Ngành Công an phải chủ trì công tác này, xử lý nghiêm những trường hợp khai báo không trung thực, loanh quanh, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

TP. Vinh phải chủ động trong việc xây dựng, tổ chức các điểm cách ly tập trung đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tất cả các địa phương khác cũng phải báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 về lựa chọn địa điểm để xây dựng khu cách ly tập trung. Phát huy trách nhiệm của các tổ giám sát cộng đồng tại các khu dân cư để kịp thời phát hiện những trường hợp có nguy cơ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung quyết định, từ 0h ngày 19/6 thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Công an tỉnh lập các chốt tại các cửa ngõ TP. Vinh để kiểm soát chặt chẽ người ra vào.

Thống nhất tổ chức xét nghiệm sàng lọc thông qua test nhanh trên địa bàn TP. Vinh với tinh thần càng nhanh càng tốt. TP. Vinh chủ động xây dựng phương án, đối tượng, phối hợp với ngành Y tế, tập trung đủ nhân lực, vật lực để thực hiện nhiệm vụ này, tối đa thực hiện trong 2 ngày.

Đặc biệt, phải tập trung test nhanh cho người dân trong vòng bán kính 300m tại ngã 3 giao nhau giữa đường Phạm Đình Toái và Hà Huy Tập (TP Vinh). Nhiệm vụ này phải thực hiện xong ngay trong đêm 18/6.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến sớm trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Bên cạnh đó, quan tâm các điều kiện làm việc cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch. Các địa phương phải chủ động kinh phí cho công tác phòng, chống dịch; ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ những địa phương khó khăn và hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Để thực hiện tốt công tác cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại TP. Vinh, các ngành phải có văn bản hướng dẫn cán bộ, công chức, người lao động, người dân, các cơ sở kinh doanh... thực hiện.

Đối với huyện Diễn Châu thì vẫn thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại 6 xã: Minh Châu, Diễn Thịnh, Diễn Cát, Diễn Tân, Diễn Trung, Diễn Kim; các xã còn lại thì thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức của người dân. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp, ngành, các đoàn thể phải vào cuộc quyết liệt, tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát, cách ly tại nhà những công dân TP. Vinh trở về trên địa bàn từ ngày 18/6/2021. Những trường hợp về trước ngày 18/6 thì yêu cầu khai báo y tế đầy đủ và thường xuyên theo dõi sức khỏe.

PGS,TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 20 trường hợp dương tính với COVID-19. Trong đó, các ca bệnh tại TP. Vinh là phức tạp nhất, nhiều ca chưa rõ nguồn lây, trong khi vòng đời lây nhiễm là rất nhanh.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 nguồn lây. Nguồn thứ 1 từ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thông qua ca bệnh làm nghề gội đầu ở phường Hà Huy Tập (TP. Vinh). Nguồn thứ 2 là ca bệnh nhân viên ngân hàng tại phường Hưng Dũng; nguồn thứ 3 là ổ dịch tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu; nguồn thứ 4 là ca bệnh nhân viên y tế Bệnh viện Tâm Thần; nguồn thứ 5 là 2 ca bệnh từ Bắc Giang về trên địa bàn huyện Quỳ Hợp và Tân Kỳ.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị TP. Vinh thần tốc hơn nữa trong việc điều tra truy vết, khoanh vùng, cách ly các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh. Bên cạnh đó, tiến hành xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn toàn thành phố theo cách mỗi gia đình chọn 1 người có nguy cơ cao nhất để test. Công việc này phải làm nhanh, tốt nhất là trong 1 ngày, không nên để quá ngày thứ 3.

 

Chỉ thị 16/CT-TTg: Chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành ngày 31/3/2020 và có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Chỉ thị 16/CT-TTg quy định địa phương thực hiện theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; Thôn bản cách ly với thôn bản; Xã cách ly với xã; Huyện cách ly với huyện; Tỉnh cách ly với tỉnh; Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn; Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động...

Ngoài ra, người dân cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Người đứng đầu cơ sở chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, như: trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.

Đồng thời, tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND các tỉnh, TP chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác.

Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc.
comment Bình luận