TP.HCM xem xét mở lại chợ đầu mối Bình Điền

Chiều 5/9, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết, đơn vị đã chuẩn bị, tổ chức để mở lại chợ đầu mối Bình Điền từ ngày 7/9, và một số chợ truyền thống trong thời gian tới.
22:13 | 05/09/2021

Cụ thể, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh tính toán đề xuất gợi ý quận huyện triển khai các mô hình, cách thức mở chợ truyền thống đáp ứng nhu cầu của người dân.

"TP có văn bản chỉ đạo các quận huyện về việc này. Sau khi mô hình đi chợ hộ ổn định thì TP sẽ tính toán mở lại chợ truyền thống. TP cũng đã làm việc với các sở ngành liên quan, dự kiến 7/9 mở lại chợ đầu mối Bình Điền để cung ứng nguyên liệu cho các bếp ăn, các cửa hàng…", ông Nguyễn Nguyên Phương nói.

Phó Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh, việc tổ chức lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ Bình Điền nhằm giúp thương nhân đưa hàng hóa về cung ứng các hệ thống phân phối, bếp ăn tập thể...

Chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP Hồ Chí Minh) phải ngừng hoạt động một thời gian dài để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19

Về tình hình nguồn cung ứng thực phẩm tại TP, ông Phương cho biết đối với thực phẩm tươi sống do đặc thù thu hoạch, vận chuyển khó khăn nên thời gian đầu TP có lúng túng cho công tác này nhưng đến nay đã đi vào nền nếp.

Đối với thực phẩm chế biến thì bảo quản dễ dàng, lâu dài hơn nhưng trong thời gian vừa qua chưa được quan tâm đúng mức. Do thấy nhu cầu này tăng lên, TP đã rà soát các nhà cung cấp thực phẩm chế biến và nhận thấy họ còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, các nhà cung ứng thời gian qua chưa được ưu tiên trong hoạt động cung ứng hàng hóa, không được cấp giấy đi đường. Trước mắt TP sẽ ưu tiên cho nhà cung cấp lớn và lâu dài hơn khi nhu cầu tăng lên sẽ trao đổi thêm với các sở ngành để bổ sung vào danh sách được ưu tiên hoạt động.

Trước đó, ngày 5/7, UBND quận 8, TP Hồ Chí Minh gửi công văn khẩn yêu cầu Ban giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối Bình Điền (Công ty chợ) tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng, mua bán trực tiếp tại chợ đầu mối Bình Điền kể từ 8 giờ sáng ngày 6/7, chậm nhất là đến 20 giờ cùng ngày phải hoàn tất việc vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ.

UBND quận 8 giao Công ty chợ thông tin cho thương nhân biết để thay đổi hình thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến, giao tận nơi cho những khách hàng mà không thực hiện trực tiếp tại chợ đầu mối Bình Điền để bảo đảm hàng hóa lưu thông, thông suốt đến tay người tiêu dùng.

Quyết định này được UBND quận 8 đưa ra nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trước tình hình dịch bệnh tại quận 8 ngày càng phức tạp, tại chợ đầu mối Bình Điền đã xuất hiện khá nhiều ca mắc Covid-19 và lan rộng đến một số quận, huyện ở TP lẫn các tỉnh, thành khác

Chợ đầu mối Bình Điền là chợ đầu mối nông sản thực phẩm lớn nhất TP lẫn cả nước, cung cấp đến 70% lượng thực phẩm cho người dân TP. Đây cũng là chợ đầu mối duy nhất tập kết, phân phối thủy hải sản từ các tỉnh thành chuyển về TP Hồ Chí Minh.

Từ 23/8 đến hết 6/9, TP thực hiện tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 11. Phương châm là “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ”.

TP tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân (khung giờ, đối tượng được di chuyển...); người dân "ai ở đâu ở đó", tổ công tác đặc biệt tại từng địa phương "đi chợ hộ" cho tất cả người dân.

Từ 30/8, shipper được hoạt động trở lại trên toàn TP, chỉ được di chuyển nội quận và phải xét nghiệm 1 ngày/lần (với vùng đỏ) hoặc 2 ngày/lần (với các vùng còn lại).

comment Bình luận