TP.HCM: Tiêm mũi 3 mới chỉ đạt được khoảng 64%

Tại TP.HCM, tính đến ngày 9.6 tỷ lệ tiêm mũi 3 mới chỉ đạt được khoảng 64%. Mũi 4 đang triển khai tiêm nhưng tiến độ khá chậm.
9:41 | 10/06/2022

Chia sẻ về vấn đề này tại cuộc họp báo thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 9.6, bác sĩ Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết tiêm vắc xin COVID-19 cũng giống như bất kỳ loại vắc xin nào khác bao gồm liều cơ bản và liều nhắc lại. Trước khi tiêm mỗi người đều được khám để đánh giá có đủ sức khỏe và các điều kiện cần thiết để đáp ứng với việc tiêm chủng hay không.

tphcm-noi-gi-ve-viec-tiem-nhieu-vac-xin-phong-covid-19-bi-anh-huongden-suc-khoe-hinh-anh(1).pngNgành y tế TP.HCM tổ chức tiêm vắn xin phòng COVID-19 cho người dân - Ảnh: PV

Tùy theo cơ địa, vắc xin COVID-19 cũng như những vắc xin khác có thể gây ra những phản ứng bất lợi, thông thường nhất là sốt, đau nhức cơ, mệt mỏi nhưng sẽ tự khỏi trong một vài ngày.

Ngành y tế khuyến cáo sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mỗi cá nhân cần ở lại theo dõi tại điểm tiêm 30 phút, về nhà tự theo dõi sức khỏe của mình trong vòng 28 ngày sau tiêm, theo dõi đặc biệt kỹ trong vòng 7 ngày đầu sau tiêm. Đây cũng là khuyến cáo thông thường đối với tất cả các loại vắc xin.

“Sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoàn toàn có thể tiêm được các loại vắc xin khác như bình thường theo cơ chế phối hợp và bác sĩ sẽ tư vấn, hướng dẫn lịch tiêm phù hợp nhất. Việc tiêm vắc xin COVID-19 hoàn toàn không có chống chỉ định hoặc bất kỳ cản trở nào khác”, bác sĩ Nga chia sẻ.

Bà Nga nhấn mạnh việc tiêm nhắc lại đúng lịch sẽ tăng khả năng bảo vệ hơn đối với từng cá nhân, hạn chế tối đa nguy cơ bệnh trở nặng trong trường hợp mắc COVID-19. Một khi từng cá nhân được bảo vệ thì toàn cộng đồng cũng được bảo vệ, tránh nguy cơ dịch tái bùng phát, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và ổn định hoạt động kinh tế xã hội.

Bà Nga cho rằng việc người dân chưa tiêm đủ các liều vắc xin là do phần lớn họ không biết nơi tiêm cũng như sợ phản ứng sau tiêm. Điều này là do công tác truyền thông của chúng ta chưa làm tốt.

“Mới đây, ngành y tế đã khảo sát hơn 2.000 người dân không tiêm đủ các liều vắc xin mũi nhắc cho thấy có 15% người dân không biết nơi tiêm; 12% không đến được điểm tiêm; 12% không đồng ý tiêm; 11% sợ phản ứng; 10% cho biết không có thời gian đi tiêm do bận việc”, bà Nga thông tin.

Hiện Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch tiêm chủng, xác định rõ danh sách, địa điểm, lịch tiêm chủng, lịch hoạt động của các địa điểm để thông báo đến người dân.

“Mỗi người dân hãy đi tiêm phòng COVID-19 với thông điệp 'vắc xin phòng COVID-19 tiêm nhắc đúng lịch duy trì miễn dịch'”, bà Nga kêu gọi.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, hiện TP đang tiến hành tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi nhắc lại cho người trên 18 tuổi và đang tiếp tục tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tính đến ngày 9.6 tỷ lệ tiêm mũi 3 mới chỉ đạt được khoảng 64%. Mũi 4 đang triển khai tiêm nhưng tiến độ khá chậm. Đối với trẻ em nhóm 5 đến dưới 11 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 1 chỉ đạt được khoảng 33%, mũi 2 đang tiến hành tiêm.

comment Bình luận