TP.HCM: Không có dự án căn hộ Haus Nima ở quận 9

UBND phường Trường Thạnh - Quận 9 khẳng định trên địa bàn không có Dự án căn hộ Haus Nima do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển EzLand làm chủ đầu tư.
15:00 | 21/10/2019

Dự án Haus Nima là dự án ma?

 
Như Báo Sức khỏe Cộng đồng đã đề cập trong bài viết trước “Rủi ro tiềm ẩn khi khách hàng mua nhà tại dự án Haus Nima”, dự án Haus Nima được chào bán với hình thức đặt cọc giữ chỗ và nhận hợp đồng đặt mua khi chưa đủ điều kiện pháp lý.
 
Theo giới thiệu, dự án căn hộ Haus Nima có vị trí tại mặt tiền đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, quận 9, TP.HCM do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển EzLand làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 28.000 m2, với hơn 1800 căn hộ diện tích từ 45m2 – 99m2, được chia làm 3 Block.
 
Nhưng theo UBND phường Trường Thạnh – Quận 9, không có dự án nào mang tên Haus Nima tại địa phương. Tại khu vực như báo phản ánh, thực chất là Dự án khu chung cư cao tầng do Công ty TNHH MTV Xây dựng và kinh doanh Nhà Trường Tín làm chủ đầu tư chứ không phải do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển EzLand làm chủ đầu tư như những gì được quảng cáo rầm rộ gần đây.
 
Từ năm 2005, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có quyết định thu hồi đất ở đây cho Công ty TNHH  MTV Xây dựng và kinh doanh Nhà Trường Tín xây dựng khu nhà ở.
 
Văn bản trả lời của UBND phường Trường Thạnh - Quận 9
 

Năm 2011, UBND Quận 9 mới có bản xác nhận về đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường của dự án này nhưng lại gọi tên là Khu căn hộ cao cấp The Viva. Đến tận năm 2014, dự án này lại được điều chỉnh quy hoạch 1/500.
 
Tính đến thời điểm này, dự án vẫn chưa hoàn thiện các pháp lý cơ bản như: đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng... Phường cũng cho biết dự án mới chỉ triển khai đến phần... nhà tạm để phục vụ công trình chính. Tthế nhưng từ tháng 9/2019, dự án đã được quảng cáo, mở bán theo hình thức phiếu giữ chỗ.
 

Mở bán khi vẫn là bãi đất trống

 
Khu đất với tên Dự án Haus Nima chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng từ tháng 9/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển EzLand và đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ phần Bất động sản Unihome Miền Nam đã quảng bá dự án rầm rộ ra thị trường. 
 
Theo tìm hiểu, các đơn vị rao bán đang cho đặt giữ chỗ giai đoạn một với hình thức phiếu giữ chỗ 30tr/căn, tiếp đó sau khi mở bán một tuần sẽ đóng thêm 20% để ký hợp đồng mua bán và đóng thêm 1% trong 17 tháng để nhận nhà.
 
Ghi nhận thực tế của Phóng viên, dự án Haus Nima hiện vẫn đang là bãi đất trống, lác đác một vài máy móc và nhân công đang ép cọc thử tải, dự án đang trong quá trình xây dựng công trình tạm phục vụ công trình chính. Rất lâu nữa dự án mới có thể tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật.
 
Hình ảnh thực tế dự án vào tháng 9/2019
 
Theo Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Công ty Luật DC Counsel), việc khách hàng giao kết hợp đồng đặt cọc hứa mua – hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai khi Dự án chưa hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý sẽ chứa đựng nhiều rủi ro.
 
Theo Quy định của Luật Kinh doanh bất động sản tại điều 55 điều kiện của Bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: “Có Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng , giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án, trường hợp là nhà chung cư, cao tầng hỗ hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toà nhà đó”. 
 
Ngoài ra, theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của Chính phủ, đối với sàn giao dịch Bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lí xét theo quy định xử phạt 40-50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản phẩm không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6- 12 tháng.  
 
Theo luật sư Lương Ngọc Đinh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thịnh Việt Trí: Đối chiếu với quy định của pháp luật về luật Kinh doanh Bất động sản thì việc chủ đầu tư dự án tự ý huy động vốn khi chưa hoàn thành xong phần móng nhưng đã nhận cọc giữ chỗ của khách hàng với số tiền lớn là đã vi phạm quy định của pháp luật về việc huy động vốn”.
 
Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin...
 
Quang Anh
 
comment Bình luận