TP.HCM: Kêu gọi người dân bỏ ăn thịt chó, cảnh báo ký sinh trùng có thể chạy lên não

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM vừa có khuyến cáo kêu gọi người dân bỏ ăn thịt chó, cảnh báo nguy cơ ký sinh trùng trong thịt chó có thể chạy lên gan, não, mắt.
15:12 | 15/09/2019
Theo Infonet, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM mới đây đã liệt kê những nguy cơ của thịt chó và kêu gọi người dân nên từ bỏ thói quen dùng loại thịt này. Hiện pháp luật Việt Nam không cấm sử dụng thịt chó, nhưng loài chó cũng không nằm trong danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người.
 
TP.HCM: Kêu gọi người dân bỏ ăn thịt chó, cảnh báo ký sinh trùng có thể chạy lên não
Thịt chó được dùng làm món ăn ở rất nhiều tỉnh thành trong cả nước. Ảnh: NLĐ
 
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe, do quá trình chăn nuôi, giết mổ đều không qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của cơ quan nhà nước. Do đó, thịt chó được bày bán trên thị trường có khả năng nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, nguy hiểm nhất là virus gây bệnh dại.
 
Đồng thời, thịt chó cũng có thể nhiễm ký sinh trùng, các loại trứng và ấu trùng không phát triển thành giun mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác. Trong một số trường hợp loại ấu trùng này có thể xâm nhập lên não và mắt người dùng thịt nhiễm khuẩn. Đây được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans), gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.
 
TP.HCM: Kêu gọi người dân bỏ ăn thịt chó, cảnh báo ký sinh trùng có thể chạy lên não
Hiện nay y học hiện đại vẫn chưa tìm ra thuốc chữa bệnh dại.
 
Do một số lượng thịt chó được bày bán hiện nay là do các đối tượng đánh bả, ban quản lý An toàn thực phẩm cho biết thịt chó có thể nhiễm nhiều hóa chất tồn dư, là những chất rất độc và có thể gây tử vong.
 
“Từ những phân tích nêu trên, cho thấy sử dụng thịt chó là thói quen không tốt, nên từ bỏ, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, giao lưu với thế giới và quá trình tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại” – Ban Quản lý An toàn thực phẩm khuyến cáo.
 
Theo Người lao động, vào ngày 26/8 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra vụ 2 nạn nhân tử vong tại thị xã Quảng Yên nghi do ăn thịt chó. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Chuyển (SN 1957) và em trai là ông Nguyễn Văn Trường (SN 1963, trú tại thôn 11, 12, xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh). Hai người sau khi tháo dỡ nhà gỗ cho gia đình ông Nguyễn Văn Vĩ (SN 1971, thôn 5, xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên) thì được mời ăn bữa cơm với thịt chó và hai món hải sản cùng gia đình ông Vĩ.
 
TP.HCM: Kêu gọi người dân bỏ ăn thịt chó, cảnh báo ký sinh trùng có thể chạy lên não
Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí tiếp nhận 2 anh em ruột nghi bị ngộ độc cấp tính.
Ảnh: SGGP
 
Đến khoảng 15h cùng ngày, hai anh em ông Chuyển có hiện tượng hoa mắt, nôn mửa nên được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển tại TP. Uông Bí, Quảng Ninh. Tuy nhiên, sau đó hai nạn nhân đã tử vong, nguyên nhân ban đầu được cho là do ngộ độc thức ăn.
 
Trước đó vào năm 2018, UBND TP. Hà Nội cũng đưa ra một khuyến cáo tương tự, mong người dân từ bỏ thói quen giết hại, ăn thịt chó, mèo để tránh các căn bệnh truyền nhiễm, đồng thời tránh gây phản cảm cho những vị khách tới tham quan du lịch hay sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Tuy nhiên, khuyến cáo trên đã gây ra nhiều cuộc tranh luận trái chiều, trong đó có nhiều người cho rằng đây là truyền thống nhiều năm nay nên không thể nói bỏ là bỏ.
 
[presscloud]https://media.baosuckhoecongdong.vn/mediav2/upload/video/2019/09/15/THVL - Ăn thịt chó, những hệ lụy khôn lường_15092019150638.mp4[/presscloud]
Ăn thịt chó, những hệ lụy khôn lường. Clip: THVL
 
 
Chi Nguyễn (t/h)
comment Bình luận